iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Nghệ thuật của lời khen

Trong giao tiếp, một lời khen đúng lúc đúng chỗ đôi khi gây ra những thành công to lớn không ngờ. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng lời khen sẽ khiến người khác nghi ngờ giá trị của nó và gây phản tác dụng. Vì vậy, làm thế nào để lời khen mang lại giá trị là điều mà mọi người dù nhân viên hay quản lý đều quan tâm, vì nó mang lại hiệu quả giao tiếp và giúp đạt được mục đích của mình. Hãy tham khảo ba điều đơn giản sau đây:

 

Để lời khen mang lại hiệu quả giao tiếp

 

1. Thể hiện sự trân trọng

 

Thay vì đưa ra lời khen một cách chung chung, khô khan và máy móc như: “Làm việc rất tốt đấy” thì bạn hãy khen ngợi một cách cụ thể: “Cảm ơn anh đã hoàn thành bản báo cáo này rất tốt. Nó sẽ giúp chúng ta nhìn lại kế hoạch một cách chi tiết và rõ ràng”. Hãy nói lời cảm ơn và thể hiện sự trân trọng khi người nào đó làm tốt một việc gì vì nó đã mang lại một giá trị tích cực, điều này sẽ khiến người được khen cảm thấy công sức, đóng góp và cố gắng của mình có giá trị.

 

2. Khen thưởng kịp thời

 

Là nhà lãnh đạo, bạn càng cần phải chú ý đến việc khen thưởng đúng lúc và kịp thời để giúp nhân viên củng cố và nâng cao tinh thần làm việc. Đây là việc làm cần thiết, hãy nhớ, càng khen thưởng một cách chân thành và kịp thời thì lời khen càng có giá trị. Phần thưởng có thể là vật chất như hiện vật, hiện kim hoặc tinh thần như một chuyến du lịch hay một thời gian nghỉ phép cho cuộc sống riêng tư.

 

3. Chú ý đến cách khen ngợi

 

Sự khen ngợi không chỉ đến từ lời nói hay văn bản mà còn có thể từ nhiều cách khác nhau. Lời khen ngợi càng trở nên có giá trị nếu bạn hành động chứng minh cho điều đó. Giả dụ như trong một tập thể, để thể hiện việc coi trọng tinh thần làm việc và năng lực của một nhân viên trong dự án nào đó, bạn có thể nói: Theo tôi anh A có kinh nghiệm và năng lực trong công việc này, do đó hãy để anh A làm trưởng nhóm hướng dẫn mọi người cùng làm tốt công việc”. Chỉ một hành động đề cao khả năng lãnh đạo và tôn trọng chuyên môn của bạn cũng khiến nhân viên đó vì vậy mà nỗ lực phấn đấu hơn. Lời khen như thế cũng đã phát huy giá trị của nó.

Ngoài ra, mỗi người có một tính cách khác nhau nên cũng thích một cách khen ngợi khác nhau. Là nhà lãnh đạo tài giỏi, bạn nhất định phải chú ý đến điều này ngay từ những bước đầu tiên là tuyển dụng nhân viên đến bước truyền cảm hứng và đánh giá khả năng làm việc của họ. Có những nhân viên khát khao ánh đèn sân khấu nên chỉ thích khi được khen ngợi công khai và mong muốn những ánh nhìn thán phục của mọi người. Lại có những nhân viên vô cùng khiêm tốn, chỉ cần bạn ghi nhận sự đóng góp của họ và cảm ơn một cách riêng tư là đủ vì họ cảm thấy lúng túng khó chịu khi bị đám đông nhìn vào. Hãy nhớ chú ý đến nhu cầu của họ trước khi bạn dự định khen một ai nhé!



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob