iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Lễ hội hoa anh đào Hanami

Nhắc tới những biểu tượng của Nhật Bản, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ nghĩ đến loài hoa anh đào. Chính vì sự yêu thích đặc biệt với loài hoa này mà hằng năm cứ vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 – thời điểm hoa anh đào nở đẹp nhất – người dân Nhật Bản sẽ tổ chức một lễ hội có tên HANAMI. Cùng tìm hiểu thêm nhiều thông tin về lễ hội đặc sắc này thông qua bài viết dưới đây nhé.

I.  Ý nghĩa của HANAMI.

Hanami là từ ghép giữa 2 từ : “ Hana “ với ý nghĩa là hoa ( hoa anh đào hoặc hoa mơ) và “ Mi “ với ý nghĩa là xem , ngắm nhìn. Hanami với ý nghĩa thưởng lãm vẻ đẹp của loài hoa anh đào sẽ dẫn dắt chúng ta đến một không gian tràn ngập niềm vui và xinh đẹp.

Lễ hội này được bắt nguồn từ thời Nara, vào khoảng thời gian này thì lễ hội chỉ gói gọn bằng những buổi tiệc trà của giới quý tộc Nhật. Họ thường tổ chức tiệc dưới những gốc cây anh đào, cùng nhau trò chuyện, làm thơ, uống rượu và ngắm những cánh hoa anh đào rơi nhẹ nhàng trong không trung. Tuy nhiên, đến thời kì Heian thì lễ hội đã được Nhật Hoàng Heian phổ biến rộng rãi cho toàn thể người dân được tham gia và cũng chính từ đây Hanami đã chính thức trở thành Quốc Lễ.

Lễ hội hoa anh đào Hanami

Lễ hội Hanami ở Nhật Bản

Hanami là lễ hội kết hợp đặc sắc giữa khung cảnh thiên nhiên hữu tình cùng những dòng người đang trò chuyện, thưởng lãm vẻ đẹp của loài hoa anh đào này. Dưới những tán cây anh đào, rất nhiều gia đình, những cô cậu học sinh, những nhóm bạn, những cặp tình nhân cùng nhau hàn thuyên, tâm sự , cùng nhau thưởng thức những ly rượu sake, cùng chơi những nhạc cụ truyền thống và đặc biêt là cùng nhau ngắm nhìn vẻ đep của những cánh hoa anh đào hồng thắm bay theo làn gió.

II. Các hình thức trong lễ hội hoa anh đào.

Lễ hội Hanami được xem là một lễ hội truyền thống không thể thiếu của người dân Nhật Bản. Tuy nhiên, hoa anh đào sẽ thường nở rộ ở các tỉnh phía Nam sau đó trải dần lên các tỉnh phía Bắc do khí hậu của 2 miền. Chính vì vậy, lễ hội Hanami sẽ được tổ chức sớm tại cái tỉnh phía Nam và tổ chức trễ hơn ở các tỉnh miền Bắc. Vì lí do đó, những người yêu thích loài hoa này có thể du lịch từ Nam ra Bắc để thưởng lãm hoa cũng như hòa mình vào không khí lễ hội trên mọi miền đất nước.

>>Xem thêm: Mừng Tết truyền thống OShougatsu tại đất nước Nhật Bản

Lễ hội hoa anh đào Hanami

Người dân Nhật Bản tham gia lễ hội Hanami

Hoa anh đào là loài hoa chóng nở chóng tàn, thời gian từ lúc hoa nở đến lúc tàn chỉ vỏn vẹn trong vòng 10 đến 15 ngày. Do đó, hàng năm, trung tâm dự báo thời tiết tại Nhật Bản sẽ dự đoán thời gian hoa anh đào nở ở các khu vực để mọi người có thể sắp xếp kế hoạch chuẩn bị cho lễ hội. Để tham gia lễ hội bạn chỉ cần cùng những người thân ngồi dưới những tán cây anh đào tại các công viên để vui đùa và thưởng thức những món ăn đã được chuẩn bị sẵn như : bánh dày Hanami,bento Hanami… Tuy nhiên, với hình thức này để có một vị trí tốt thì chắc chắn bạn phải đi thật sớm để giữ chỗ rồi.

Lễ hội hoa anh đào Hanami

Ngắm hoa anh đào bằng thuyền

Nếu bạn không phải tuýp người thích không khí ồn ào , náo nhiệt. Bạn có thể chọn hình thức cùng người thân đi dạo dọc các bờ sông hoặc đi giữa những con đường có trồng hoa anh đào. Hình thức tản bộ dọc các con đường ngập tràn hoa là lựa chọn cực kì thích hợp với các cặp đôi đúng không nào? Khung cảnh nên thơ với những cánh hoa bay nhẹ nhàng trong gió chắc chắn sẽ để lại nhiều kỉ niệm đẹp với ai có cơ hội được tham gia lễ hội Hanami.

Một hình thức khác đầy độc đáo và mới lạ khi tham gia lễ hội Hanami mà giới trẻ Nhật Bản rất ưu chuộng đó là sử dụng thuyền để ngắm hoa hoa đào tại những dòng sông hoặc công viên. Bạn có thể cùng hai, ba hoặc bốn ngừoi cùng ngồi trên thuyền vừa ngồi thong thả trò chuyện, vừa phóng tầm mắt ra xa để ngắm nhìn muôn ngàn hoa anh đào đang khoe sắc ven bờ. Đặc biệt, ở Nhật hiện nay còn có thêm một hình thức cao cấp hơn đó là các bạn sẽ cùng nhau lên một du thuyền chuyên dụng cho lễ hội Hanami. Trên du thuyền đã chuẩn bị sẵn sàng tất cả món ăn dành cho ngày lễ để bạn cùng người thân thưởng thức.

II. Các quy tắc ngắm hoa anh đào.

Thông thường, chúng ta sẽ ngắm hoa anh đào ở các nơi công cộng như: công viên, bờ sông,…Chính vì thế, bạn đặc biệt phải lưu ý cách cử xử và quy tắc sau để không làm ảnh hưởng đến người khác cũng như khiến mọi người đều thoải mái và vui vẻ trong khoảng thời gian thưởng thức lễ hội.

+ Điều đặc biệt bạn cần chú ý nhất đó chính là cây hoa anh đào. Vì đây là lễ hội tôn vinh vẻ đẹp của loài hoa này nên bạn tuyệt đối phải giữ gìn, không được bẻ cành cây hoặc nhánh hoa để đem về nhà, không được làm những hoạt động làm tổn hại đến cây như khắc tên hoặc chữ lên thân cây, ….

+ Hãy chú ý xem xét lấy vừa đủ không gian cho bản thân và gia đình để ngắm hoa. Không nên chiếm quá nhiều không gian hoặc đi đến những khu vực cấm ngồi , cấm bước vào trong khuôn viên lễ hội.

Lễ hội hoa anh đào Hanami

Mọi người ăn uống và trò chuyện trong lễ hội

+ Lễ hội cho phép bạn và người thân có thể chuẩn bị đồ ăn, thức uống để cảm thấy thoải mái cũng như ấm cúng hơn. Do vậy, khi hoạt động ăn uống đã xong, bạn nên có ý thức trong việc thu gom rác, bỏ rác đúng nơi quy định hoặc mang về nhà để giữ gìn vệ sinh chung cho tất cả mọi người tham gia.

+ Chú ý đến việc sử dụng rượu bia, các thức uống có cồn, để tránh những trường hợp quá chén dẫn đến say xỉn , xung đột, mất đi vẻ đẹp và không khí lễ hội.

IV. Ẩm thực tại lễ hội Hanami.

Không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp của hoa anh đào, không khí vui vẻ náo nhiệt của dòng người tham dự mà lễ hội Hanami còn hấp dẫn nhiều người bởi những món ăn truyền thống đầy thơm ngon được bày bán trong khuôn viên lễ hội để mọi ngừoi đặc biệt là du khách tiện thưởng thức và trải nghiệm.

Lễ hội hoa anh đào Hanami

Bento Hanami

V. Những địa điểm nổi tiếng ngắm hoa anh đào.

+ Tỉnh Fukushima : Nổi tiếng với con đường đi bộ và chạy xe đạp rợp bóng hoa anh đào 2 bên đường. Đây là con đường được xây dựng trên tuyến đường sắt Nhật – Trung đã bị bãi bỏ từ năm 1987.

+ Tokyo : Nổi tiếng với dòng sông Meguro. Tại đây, hoa anh đào nở cực kì rực rỡ hai bờ dọc theo bờ sông. Đến với Tokyo, bạn còn có thể thưởng thức vẻ đẹp của hoa anh đào vào ban đêm với lễ hội Bonbori.

+ Tỉnh Aomori : Nổi tiếng với lễ hội hoa anh đào Hirosaki . Tại tỉnh này, bạn có thể vừa có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của hơn 400 cây hoa anh đào trên 100 tuổi mà vừa có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của lâu đài Hirosaki. Cả 2 yếu tố trên kết hợp tạo nên một quang cảnh tuyệt đẹp và nổi tiếng trên toàn thế giới.

Lễ hội hoa anh đào Hanami

Lễ hội hoa anh đào tại Hirosaki

+ Tỉnh Okayama : Đây được xem là địa điểm ngăm hoa anh đào nổi tiếng nhất phía Tây Nhật Bản. Tỉnh này đặc biệt với khoảng 1000 cây hoa anh đào Yoshino được ví như một biển hoa anh đào mỗi dịp lễ hội về.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

Việc làm IconicJob.vn – Website tuyển dụng nhân sự tiếng Nhật, tìm việc làm tiếng Nhật uy tín tại Việt Nam. Chuyên tuyển dụng các Jobs tiếng Nhật cấp cao cho các Cty tầm cỡ của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.



Tôi có niềm đam mê to lớn với du lịch, được đến những miền đất mới, được trải nghiệm những điều mới mẻ và lan tỏa những điều tích cực đến mọi người xung quanh là điều tôi luôn muốn thực hiện trong cuộc đời mình.
back-to-top iconicjob