iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm việc hai công việc bán thời gian thay vì Full time

Có nhiều lý do tại sao người ta chọn làm việc hai công việc bán thời gian, thay vì một công việc toàn thời gian. Có lẽ bạn chọn hướng này bởi vì bạn thích sự đa dạng hoặc muốn đa dạng hóa các kỹ năng của bạn. Việc lựa chọn công việc bán thời gian sẽ giúp bạn có nhiều thời gian rảnh để làm những gì bạn yêu thích. Dù lý do của bạn là gì, bằng cách quản lý lịch biểu của bạn, cố gắng không để bị quá căng thẳng, và chăm sóc tốt cuộc sống của bạn ở nhà, bạn có thể làm việc hai công việc bán thời gian một cách hiệu quả.

I. Quản lý lịch biểu của bạn

1. Có hai công việc bán thời gian tương thích

Để bạn có thể làm cả hai công việc bán thời gian thì thời gian làm việc của hai công việc phải khác nhau. Tìm việc làm có lịch làm việc vào các thời gian khác nhau trong tuần, hoặc thời gian khác nhau trong ngày. Một lựa chọn khác là tìm việc làm có tính chất công việc làm tại nhà, có các công việc làm 24h và bạn có thể lựa chọn khung thời gian làm việc phù hợp với bản thân. Tìm kiếm công việc bán thời gian tại thành phố bạn ở bằng cách truy cập vào các trang web tuyển dụng việc làm như iconicJob.vn, vietnamworks.com để có thể tìm được những công việc bán thời gian phù hợp. Tìm kiếm cẩn thận các công việc phù hợp, gửi CV xin việc và tham gia một số cuộc phỏng vấn.

– Nên xác định chiến lược với công việc bạn chọn.

– Hãy chắc chắn rằng bạn đang tìm kiếm công việc bán thời gian.

2. Giữ lịch trình của bạn nhất quán

Để có thể làm hai công việc Part time một cách trơn tru bạn cần phải có lịch làm việc cho 2 công việc một cách nhất quán. Nếu lịch làm việc của cả 2 công việc cố định từ tuần này sang tuần khác, thì việc thực hiện cả 2 công việc sẽ trở nên dễ dàng.

3. Hãy trung thực với những người xung quanh bạn

Bạn có thể giữ kín việc đang làm 2 công viêc bán thời gian. Tuy nhiên, nếu nhà tuyển dụng biết bạn đang làm nhiều công việc, họ có thể hỗ trợ sắp xếp thời gian phù hợp để có thể hoàn thành tốt cả 2 công việc. Họ có thể tôn trọng lịch trình của bạn hơn.

– Đảm bảo rằng người thuê lao động hiểu rằng bạn chỉ có thể làm việc bán thời gian.

– Bạn có thể nói, “Liệu tôi có thể duy trì lịch làm việc cố định không? Tôi làm việc vào các tối Thứ Hai và Thứ Tư cho [tên nơi làm việc khác], vì vậy tôi chỉ có thể làm việc vào thứ Ba, thứ Năm và thứ Sáu.”

4. Lên kế hoạch cho tuần tiếp theo

Nếu bạn không thể duy trì lịch biểu nhất quán từ tuần này sang tuần khác, bạn nên ngồi xuống và lên kế hoạch cho cả tuần tiếp theo. Sử dụng các màu sắc khác nhau cho các hoạt động khác nhau để giúp bạn dễ dàng sắp xếp và theo dõi.

5. Không để lịch làm việc của 2 nơi chồng chéo lên nhau

Điều quan trọng là để chống lại chồng chéo công việc của bạn là không cố gắng làm cả hai cùng một lúc. Việc kết hợp các công việc có thể giống như việc sử dụng thời gian hiệu quả, nhưng trong thực tế, bạn sẽ phạm sai lầm và cả hai công việc sẽ bị ảnh hưởng.

Làm việc hai công việc bán thời gian thay vì Full time

II. Giữ mức độ căng thẳng của bạn thấp

1. Nhằm mục đích đi lại ngắn

Một vấn đề quan trọng để có thể kiểm soát tốt 2 công việc bán thời gian là cố gắng không để bị căng thẳng. Điều đầu tiên là khoảng cách di chuyển giữa hai địa điểm làm việc nên ngắn nhất có thể. Nếu cả hai công việc của bạn gần nhau, thì bạn có thể di chuyển giữa chúng dễ dàng hơn. Điều này giúp bạn giảm thiểu thời gian đi lại và không quá lo lắng về việc đi làm đúng giờ. Lưu ý vị trí khi chọn công việc của bạn.

– Nếu bạn không muốn thời gian làm việc của hai công việc gần nhau, hãy cân nhắc lựa chọn 2 công việc có thời gian làm việc vào những ngày khác nhau.

– Bằng cách này, bạn sẽ không phải vội vã di chuyển từ nời làm này đến nơi làm kia.

2. Lên danh sách các công việc phải làm

Ngoài việc duy trì lịch biểu nhất quán và lên kế hoạch cho tuần của bạn trước thời hạn, điều quan trọng là tạo danh sách kiểm tra mới mỗi ngày. Khi bạn phải làm nhiều công việc, thì nó có thể khiến bạn bị lẫn lộn và nhầm lẫn. Vào mỗi buổi sáng, bạn hãy lập một danh sách các công việc cần phải làm trong ngày đối với mỗi công việc tại nơi bạn sẽ làm.

3. Đặt giới hạn cho chính bạn

Một thành phần quan trọng của việc quản lý nhiều công việc là thỉnh thoảng hãy nói “Không”. Bạn sẽ không thể luôn luôn làm thêm giờ, hoặc dự án bổ sung, hoặc tham dự mọi buổi hội thảo đào tạo. Làm việc nhiều công việc sẽ khiến bạn bị mệt mỏi, và bạn sẽ cần phải bảo vệ thời gian quý báu mà bạn có.

– Đặt giới hạn cho chính mình, chẳng hạn như duy trì một ngày nghỉ mỗi tuần, không bao giờ làm việc quá 7:00 tối hoặc không bao giờ vượt quá 50 giờ mỗi tuần.

4. Lập kế hoạch thư giãn

Việc có thời gian thư giãn khi phải làm nhiều công việc là điều rất quan trọng. Nếu bạn không có kế hoạch giải lao thư giãn, bạn có thể bị kiệt sức. Khi bạn đang tìm ra lịch trình của mình, hãy dành ít nhất hai giờ nghỉ giữa các công việc và một ngày nghỉ mỗi tuần.

5. Thực sự mất một chút thời gian

Để tận dụng thời gian nghỉ ngơi hiệu quả, giúp cơ thể lấy lại cân bằng, bạn đừng nghỉ về công việc khi đang nghỉ ngơi, không kiểm tra email hoặc làm những thứ liên quan đến công việc. Thay vào đó, dành thời gian với bạn bè và gia đình, chỉ cần ngồi và thưởng thức một bữa ăn, hoặc làm điều gì đó thú vị để làm cho tâm trí của bạn được thư giãn.

III. Quản lý tài chính của bạn

1. Kiểm soát thu nhập

Khi bạn có nhiều nguồn thu nhập, điều quan trọng là phải theo dõi cẩn thận thu nhập và chi tiêu của bạn. Hãy dành thời gian suy nghĩ số tiền mà bạn muốn tiết kiệm được, và bạn sẽ chi bao nhiêu tiền cho các chi phí hàng tháng.

– Bạn có thể cần phải xem xét ngân sách cho các bảo hiểm về y tế.

– Khi làm việc bán thời gian, bạn có thể sẽ không được đóng bảo hiểm thông qua công việc của bạn.

2. Lên kế hoạch cho bữa ăn của bạn

Khi bạn đang làm hai công việc bán thời gian, bạn sẽ không có nhiều thời gian để chuẩn bị thức ăn lành mạnh. Do đó, điều quan trọng là phải dành chút thời gian để lên kế hoạch cho các bữa ăn của bạn trước khi đi làm. Nếu không, bạn sẽ lãng phí tiền bạc vào các lựa chọn thức ăn nhanh và gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

– Xem xét nấu ăn tại nhà. Bạn có thể nấu bữa ăn trước khi đi làm và trở về nhà với một bữa ăn ngon.

3. Dành ra một khoảng thời gian để tập thể dục

Với rất nhiều thời gian dành cho công việc và đi lại, có thể dễ dàng để tập thể dục khi đi bộ. Tuy nhiên, làm việc hướng tới sức khỏe tốt sẽ là một yếu tố quan trọng trong việc cho phép bạn duy trì cả hai công việc một cách hiệu quả. Điều này sẽ giúp bạn giảm căng thẳng và tập trung.

– Dành 20-30 phút mỗi ngày để rèn luyện thể thao.

– Hãy thử đi dạo vào giờ ăn trưa của bạn, tập các động tác yoga nhanh trước khi làm việc .

4. Nói chuyện với gia đình bạn

Công việc bận rộn nhưng điều quan trọng là phải nói chuyện với gia đình bạn. Quyết định làm việc hai công việc bán thời gian có thể có ảnh hưởng lớn đến vợ / chồng và / hoặc con cái của bạn. Hãy chắc chắn để nói chuyện với họ và làm việc cùng nhau để thực hiện các hoạt động cùng nhau. Bằng cách này, bạn có thể gắn kết và thân thiết hơn với các thành viên trong gia đình.

– Những điều này có thể bao gồm: nhiều thời gian hơn ở nhà, cùng tham gia các hoạt động chung với các thành viên trong gia đình.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob