iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào xin được việc khi chưa có kinh nghiệm

Sinh viên mới tốt nghiệp ra trường thường phải rất vất vả để tìm kiếm việc làm vì nhiều vị trí việc làm, ngay cả công việc ở cơ bản nhất, cũng đòi hỏi một đến 2 năm kinh nghiệm làm việc. Điều mà hầu hết mọi người không nhận ra là họ đã có khá nhiều kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết trong quá trình học tập và tham gia các chương trình ngoại khóa, các hoạt động xã hội hoặc thông qua công việc bán thời gian. Để tìm việc làm nhanh khi ra trường khi chưa có kinh nghiệm, bạn cần tận dụng những trải nghiệm cá nhân và chuyên nghiệp mà bạn có, làm nổi bật các kỹ năng và thành tựu của bạn, và trau dồi kỹ năng tìm kiếm công việc của bạn.

I. Phát triển kinh nghiệm làm việc

1. Tình nguyện viên ở một vị trí liên quan đến lĩnh vực mong muốn của bạn

Nếu bạn phải chật vật để tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực bạn mong muốn bởi vì bạn không có đủ kinh nghiệm làm việc, bạn nên tình nguyện làm việc trong lĩnh vực của mình như làm thực tập sinh không lương. Điều này giúp bạn có được những kinh nghiệm làm việc thực tế và bạn sẽ bắt đầu phát triển một số kỹ năng quan trọng đối với các nhà tuyển dụng tương lai yêu cầu.

2. Đăng ký thực tập

Thực tập tình nguyện là một trong những cách tuyệt vời cho những ứng viên muốn tìm việc làm lương cao đòi hỏi kinh nghiệm cụ thể trong lĩnh vực muốn ứng tuyển. Tìm kiếm công việc thông qua các trang web tìm việc làm trực tuyến để có cơ hôi thực tập tại các công ty.

– Ví dụ, một số công ty sẽ thuê thực tập sinh vào mùa nghỉ hè để thực hiện các nhiệm vụ văn phòng chung như nộp đơn, nhập dữ liệu và trả lời điện thoại. Điều này có thể cung cấp cho bạn kinh nghiệm làm việc trong một văn phòng và sẽ cho phép bạn gặp gỡ mọi người trong lĩnh vực của bạn.

3. Phát triển chuyên môn của bạn

Nếu bạn đang cố gắng theo đuổi các lĩnh vực như viết lách, chỉnh sửa phim hoặc thiết kế nội thất, hãy tạo các sản phẩm mẫu để trình bày cho các nhà tuyển dụng tiềm năng xem. Ví dụ, nếu bạn muốn trở thành một nhà văn, bạn có thể bắt đầu một blog. Điều này sẽ chứng minh rằng bạn có kinh nghiệm tạo tài liệu bằng văn bản một cách thường xuyên.

4. Làm công việc bán thời gian

Ngay cả khi bạn không thể tìm được công việc trong lĩnh vực bạn mong muốn, hãy làm các công việc bán thời gian. Người sử dụng lao động thường sẽ đặt rất quan tâm đến các kinh nghiệm bạn đã có được ngay cả công việc bán thời gian của bạn. Kinh nghiệm làm việc sớm này có thể được thừa hưởng để chứng minh rằng bạn đã phát triển các kỹ năng giao tiếp, dịch vụ khách hàng và kỹ năng giải quyết vấn đề.

– Ví dụ, các kinh nghiệm có được từ các công việc bán thời gian trong bán lẻ, thức ăn nhanh, hoặc thậm chí phục vụ và bartending. Kinh nghiệm này là vô giá.

– Làm việc bán thời gian là một cách tuyệt vời để có được các trải nghiệm, mà rất nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm khi họ đang xem xét việc thuê một người nào đó.

Làm thế nào xin được việc khi chưa có kinh nghiệm

II. Làm nổi bật kỹ năng và thành tựu của bạn

1. Liệt kê tất cả các kỹ năng của bạn

Lý do mà nhà tuyển dụng quan tâm vào kinh nghiệm làm việc là vì họ muốn đảm bảo rằng bạn đã phát triển các kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc. Kết quả là, điều rất quan trọng là bạn phải liệt kê rõ ràng và làm nổi bật tất cả các kỹ năng liên quan. Một số kỹ năng cần xem xét bao gồm:

– Kỹ năng máy tính: Điều này có thể bao gồm làm việc với hệ điều hành Windows và Mac, nhập hơn 60 từ mỗi phút, thành thạo với PowerPoint hoặc các chương trình Microsoft Office khác, lập trình web, viết blog, hệ thống quản lý nội dung, cơ sở dữ liệu, thiết kế đồ họa và hơn thế nữa.

– Kỹ năng giao tiếp: Bao gồm mọi thứ từ nói trước công chúng, viết, đào tạo và lắng nghe để tạo điều kiện cho tinh thần đồng đội.

– Kỹ năng giải quyết vấn đề và nghiên cứu: Những người có kỹ năng quản lý văn phòng hoặc tổ chức cũng có thể tự tin về kỹ năng giải quyết vấn đề của mình.

– Kỹ năng quản lý hoặc lãnh đạo: Nếu bạn đã từng dẫn dắt một dự án tại công việc của bạn, thông qua một tổ chức từ thiện, hoặc giữa các bạn bè, thì bạn có kinh nghiệm phát triển các kỹ năng lãnh đạo.

2. Liên kết kỹ năng của bạn với kinh nghiệm của bạn

Mặc dù điều cần thiết là phải biết và hiểu tất cả các kỹ năng mà bạn đã phát triển qua nhiều năm, điều quan trọng hơn là bạn có thể liên hệ những kỹ năng đó với công việc hoặc kinh nghiệm tình nguyện trong quá khứ. Điều này sẽ chứng minh cho nhà tuyển dụng tiềm năng rằng bạn đã có thời gian áp dụng thực tế những kỹ năng mà bạn có.

3. Giải thích cách sẽ áp dụng các kỹ năng này cho công việc

Bạn có thể phát triển nhiều kỹ năng thông qua các hoạt động ngoại khóa và kết nối giữa các hoạt động này và công việc mơ ước của bạn, có thể không rõ ràng. Ví dụ, có lẽ sở thích của bạn là bóng đá. Điều này không ngay lập tức chuyển giao cho một vị trí trong CNTT, nhưng nếu bạn huấn luyện một đội bóng hoặc tổ chức một giải đấu, bạn có thể chứng minh rằng bạn có khả năng lãnh đạo cụ thể.

4. Liệt kê những giải thưởng thành tích bạn đã dành được

Các giải thưởng và sự công nhận có thể sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế khi đi phỏng vấn xin việc sau này. Ví dụ, bạn có thể nói rằng bạn là một nhân viên chăm chỉ. Bạn có thể quay lại bằng cách chứng minh rằng bạn đã giành được phần thưởng về nhân viên xuất sắc trong tháng. Bao gồm trên hồ sơ của bạn bất kỳ giải thưởng hoặc công nhận, từ nhân viên của tháng.

III. Nắm bắt kỹ tìm kiếm việc làm của bạn

1. Tạo một sơ yếu lý lịch hiệu quả

Để giúp quá trình tìm kiếm việc làm của bạn nhanh và đạt kết quả như mong muốn, bạn muốn có một bản lý lịch làm nổi bật các kỹ năng của bạn và liên hệ chúng với công việc hiện tại của bạn. Bạn thực sự có thể trình bày phần kinh nghiệm của sơ yếu lý lịch của bạn thành các kỹ năng khác nhau. Ví dụ, bạn có thể liệt kê các kỹ năng giao tiếp và sau đó cung cấp các ví dụ hoặc khi nào và cách bạn đã phát triển các kỹ năng đó thông qua các vị trí công việc, Internship  và tình nguyện khác nhau.

– Luôn luôn chỉnh sửa sơ yếu lý lịch và thư xin việc của bạn để phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển. Điều này sẽ chứng minh cho một nhà tuyển dụng tiềm năng rằng bạn đã dành thời gian để nghiên cứu và xem xét việc ứng tuyển rất kỹ lưỡng.

2. Mối quan hệ với những người trong ngành

Sử dụng các trang web truyền thông xã hội, chẳng hạn như LinkedIn để tiếp cận và gặp gỡ mọi người trong ngành. Bạn cũng có thể kết nối với nhiều người tại các sự kiện cộng đồng địa phương hoặc hội chợ việc làm. Những người bạn mà bạn kết nối sẽ giúp giới thiệu cho bạn công việc tốt mà họ biết, giúp bạn phát triển các kỹ năng và trả lời bất kỳ câu hỏi nào bạn muốn tư vấn về chuyên ngành.

3. Tìm kiếm thông qua các trang web việc làm trực tuyến

Sử dụng các trang web việc làm như Monster.com, CareerBuilder.ca, Indeed.com hoặc iconicJob.vn để bắt đầu tìm kiếm các vị trí công việc. Các trang web này sẽ cho phép bạn tìm kiếm các công việc cụ thể hoặc thường xuyên hơn ở các lĩnh vực nghề nghiệp, chẳng hạn như giảng dạy hoặc quảng cáo.

– Xác định tìm kiếm của bạn bằng cách chọn từ 0 đến 2 năm kinh nghiệm. Điều này sẽ loại bỏ những kết quả về các công việc yêu cầu nhiều kinh nghiệm.

4. Ứng tuyển công việc

Hầu hết các công cụ tìm kiếm việc làm sẽ cho phép bạn đăng ký công việc trực tiếp thông qua trang web của họ. Bạn nên ứng tuyển cho càng nhiều công việc càng tốt, ngay cả khi bạn không có tất cả các kinh nghiệm cần thiết đã được liệt kê trên bài đăng công việc. Ví dụ: bài đăng có thể cho thấy hai đến ba năm kinh nghiệm được ưu tiên. Điều này có thể có nghĩa là họ sẽ xem xét các ứng viên không có chính xác hai năm kinh nghiệm.

5. Thực hành kỹ năng phỏng vấn của bạn

Để thành công trong một cuộc phỏng vấn, bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng các thông tin về công ty. Bằng cách này, bạn sẽ tìm kiếm thông tin về công ty trên trang web chính thức của công ty hoặc trang mạng. Bạn cũng nên luyện tập một số các câu hỏi phỏng vấn với ban bè. Điều này sẽ cho bạn có thể ôn lại và sự tự tin khi trả lời phỏng vấn và xác định chính xác cách bạn sẽ trả lời các câu hỏi tiềm năng.

– Loại hình chuẩn bị này sẽ cho phép bạn xuất hiện tự tin và thoải mái trong một buổi phỏng vấn.

– Cho thấy rằng bạn tự tin vào trải nghiệm bạn có nhưng cũng mong muốn tìm hiểu thêm. Nhà tuyển dụng muốn thuê những người được thúc đẩy để thành công.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob