iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào trở thành nhân viên lập trình Game

Lập trình Game là một trong những lĩnh vực việc làm IT  không ngừng phát triển nhảy vọt. Tuy nhiên, bản thân công việc và con đường để trở thành một nhân viên lập trình Game chuyên nghiệp sẽ rất khó khăn. Vì vậy, trước khi bạn dấn thân vào con đường sự nghiệp lập trình game điều quan trọng là phải xem xét liệu đây có phải là lựa chọn đúng đắn với bạn hay không. Nếu bạn là người ưa thích công nghệ, yêu thích game và muốn tạo ra những trò game hay thì bạn cần có được những kỹ năng cần thiết đối với một lập trình Game, vì các nhà tuyển dụng chỉ muốn tìm kiếm và tuyển dụng những nhân viên lập trình Game có kinh nghiệm và ít khi có chương trình đào tạo tại chỗ cho nhân viên mới. Một khi bạn có đầy đủ các kỹ năng được yêu cầu, bạn cần có thêm một chút kiên nhẫn để có thể tìm được công việc làm lập trình game với mức lương cao như mong muốn.

I. Học lập trình Game

1. Quyết định học ở trường hay tự học

Khi phỏng vấn tìm việc làm trong lĩnh vực việc làm IT chuyên ngành lập trình Game, các nhà tuyển dụng thường chú trọng đến các kiến thức kỹ thuật và kinh nghiệm làm việc. Do đó, đừng băn khoăn nếu bạn chi phí cho quá trình học đại học vượt quá khả năng của bạn, bởi vì bằng cấp không cân thiết để tìm việc làm trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, nếu bạn có kiến thức kỹ thuật chuyên sau cùng với tấm bằng đại học sẽ giúp bạn nổi bật hơn các ứng viên khác khi tìm việc làm.

– Dù bạn chọn hướng đi nào, việc quan trọng là hãy tập trung học và thực hành đê trơ thành một lập trình viên thành thạo ngôn ngữ lập trình bạn đã chọn.

2. Chọn chuyên ngành của bạn một cách cẩn thận

Nếu bạn quyết định học đại học, hãy cảnh giác về bằng cấp chuyên ngành lập trình trò chơi. Hy vọng những điều này sẽ bao gồm tất cả các khía cạnh khác nhau của lập trình trò chơi trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Thay vào đó, hãy ưu tiên một chuyên ngành về Khoa học Máy tính nếu bạn không thành thạo môn này.

– Mỗi khía cạnh của lập trình Game cần rất nhiều thời gian để thành thạo. Nghiên cứu khoa học máy tính chuyên sâu có nhiều khả năng trang bị cho bạn những kỹ năng cần thiết để giải quyết từng vấn đề, ngay cả khi những kỹ năng đó được áp dụng trực tiếp vào các bài thực tập lập trình game trong quá trình học.

Làm thế nào trở thành nhân viên lập trình Game

3. Học ngôn ngữ máy tính

Cho dù bạn học ở trường hay tự học, hãy nhắm đến việc thành thạo ít nhất một ngôn ngữ máy tính. Tập trung vào C ++ để tăng cơ hội được tuyển dụng, vì đây là ngôn ngữ được sử dụng thường xuyên nhất trong lập trình trò chơi. Các ngôn ngữ khác hữu ích bao gồm:

– Actionscript

– Assembly

– C

Java

– Objective-C

– Python

– Swift

4. Thiết kế trò chơi của riêng bạn

Hãy nhớ rằng: cách tốt nhất để học cách làm một cái gì đó là thực sự làm nó! Khi bạn học cách viết mã bằng ngôn ngữ máy tính, hãy áp dụng các kỹ năng của bạn. Xây dựng một trò chơi từ đầu để trở nên quen thuộc hơn với quy trình từ đầu đến cuối. Khi bạn làm, bạn nên:

– Giữ nó ở mức cơ bản, đừng lo lắng quá về việc phải biến nó thành một siêu phẩm. Để tạo sự tương đồng, hãy viết một câu chuyện ngắn đơn giản về game bạn đang muốn làm.

– Sao chép một trò chơi khác nếu cần. Mục đích ở đây là để học, không phải là phát triển để kiếm tiền vì nó vi phạm bản quyền. Mượn khái niệm trò chơi khác và xây dựng dựa trên nó nếu bạn không có ý tưởng.

– Tự làm mọi thứ. Không nên sử dụng các thư viện sẵn có hoặc các thuật toán bên ngoài. Hãy làm cho tất cả các khía cạnh của một dự án để tăng sự thành thạo của bạn.

– Hoàn thành nó! Bạn muốn làm quen với toàn bộ quá trình, vì vậy hãy làm theo suốt từ đầu đến cuối. Đừng từ bỏ nó chỉ vì bạn đã hoàn thành khía cạnh lập trình yêu thích của mình.

5. Hãy tập trung vào khía cạnh bạn giỏi nhất

Hãy nhớ rằng: là một nhà phát triển Game chuyên nghiệp, bạn sẽ là một phần của một nhóm được giao nhiệm vụ với các khía cạnh cụ thể. Vì vậy, khi bạn học cách viết mã và xây dựng các trò chơi của riêng mình, hãy quyết định xem bạn muốn tập trung vào lĩnh vực nào khi muốn tìm việc làm ở các công ty.Hãy tiếp tục làm việc trên các dự án cá nhân và chú ý nhiều hơn đến các lĩnh vực này.

– Các bộ phận có thể khác nhau giữa các công ty, nhưng nói chung lập trình được chia thành các phần cụ thể như: trí tuệ nhân tạo, animation; audio; build systems; engines; gameplay; networking; physics; rendering; tools; and user interface.

II. Tìm việc làm

1. Thực tập trước

Trước khi bạn ứng tuyển vào một vị trí được trả tiền, việc làm lương cao, hãy dành một chút thời gian với một vị trí thực tập. Tìm kiếm trực tuyến hoặc thông qua trường học của bạn cho thực tập mở. Có được kinh nghiệm làm việc để củng cố hồ sơ CV xin việc của bạn khi đến lúc tìm việc. Những lợi ích khác của thực tập bao gồm:

– Được hướng dẫn và được giới thiệu việc làm từ những người trong ngành.

– Mở rộng liên lạc với những người trong lĩnh vực này.

– Làm quen hơn với thực tế hàng ngày của công việc.

Làm thế nào trở thành nhân viên lập trình Game

2. Chuẩn bị sẵn sàng

Nếu bạn không có bất cứ tựa game nào được công bố, hỹ tự mình chuẩn bị những đồ án nhỏ bạn đã thực hành cùng với thư xin việc và CV xin việc của bạn. Tiếp tục phát triển các dự án cá nhân và xuất bản chúng trực tuyến lên các cộng động game, nơi các nhà tuyển dụng có thể kiểm tra chúng. Đừng lo lắng về việc tạo ra toàn bộ trò chơi. Thay vào đó, hãy phát triển các bản demo ngắn và làm nổi bật các khu vực cụ thể mà bạn thực sự giỏi.

– Dù bản demo của bạn có thể là gì, hãy làm cho nó hoàn hảo. Đừng cố gắng làm cho những người phỏng vấn phải thán phục với một cái gì đó quá phức tạp nếu bạn không thể làm nó hoàn chỉnh. Thay vào đó hãy trưng bày một cái gì đó đơn giản và hoàn chỉnh.

3. Tập trung vào những công ty khởi nghiệp

Đây là cách để nói rằng bạn không nên áp dụng vào các vị trí với các công ty nổi tiếng, thành công. Tuy nhiên, các công ty như vậy có vị trí tốt hơn với mức lương cao hơn và có thể bảo đảm công việc nhiều hơn, vì vậy sự cạnh tranh của bạn để được vào làm trong những công ty này khá khốc liệt. Thay vào đó, tập trung vào các công ty mới hơn, nhỏ hơn, những người như bạn, có ít kén chọn và ít sự cạnh tranh hơn.

4. Nghiên cứu từng công ty bạn ứng tuyển

Trước hết, hãy tìm các công việc trên các trang web của công ty. Sau khi bạn nộp đơn, hãy đến công ty. Đọc thông tin về hoạt động của công ty, cũng như bất kỳ bài viết nào từ các nguồn bên ngoài. Ghi lại bất cứ thông tin nào, bạn thấy quan trọng và có thể được hỏi trong buổi phỏng vấn xin việc.

– Ngoài các kỹ năng kỹ thuật của bạn, việc thể hiện kỹ năng làm việc ở công ty game nói chung trong cuộc phỏng vấn sẽ nâng cao vị thế của bạn trong số các ứng cử viên khác.

5. Nhờ đến sự giới thiệu của các mối quan hệ bạn biết

Việc cạnh tranh vào các vị trí lâp trình game với mức lương cao sẽ rất lớn. Do đó, sử dụng mối quan hệ cá nhân giúp bạn có thể dễ dàng tìm cận được những vị trí công việc có mức lương cao. Hỏi người liên hệ của bạn để cung cấp các đề xuất nếu họ có theo dõi bên trong với nhà tuyển dụng. Mở rộng mối quan hệ của bạn bằng cách

– Tiếp cận thông qua các diễn đàn trực tuyến, phương tiện truyền thông xã hội và mạng lưới chuyên nghiệp để gặp gỡ những người trong lĩnh vực này.

– Giữ liên lạc thường xuyên với các bạn cùng lớp và giáo viên hiện tại hoặc trước đây.

– Tham dự các hội nghị về lập trình game.

6. Tận dụng tối đa các cuộc phỏng vấn thất bại

Trước hết, hãy nhớ rằng với rất nhiều sự cạnh tranh, bạn có thể phải đối mặt với rất nhiều sự từ chối. Chuẩn bị tâm lý để chấp nhận điều đó và học hỏi từ nó bằng cách:

– Xem xét về các cuộc phỏng vấn, sơ yếu lý lịch và bản demo của bạn để xác định và cải thiện điểm yếu.

– Xem xét các yêu cầu cần phải cải thiện trong vị trí bạn muốn xin việc.

Chúc bạn thành công

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob