iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

“Có chạy đằng trời” thì bạn cũng không thể tránh khỏi 4 dạng câu hỏi này khi phỏng vấn

Vì không biết nhà tuyển dụng sẽ hỏi gì hay đưa ra thử thách gì trong buổi phỏng vấn nên nhiều người thường cảm thấy lo lắng và hồi hộp. Tìm kiếm trên internet, hỏi han bạn bè hoặc tự mình đoán mò các câu hỏi là cách mà không ít người vẫn đang thực hiện. Nghe có vẻ “khổ sở” nhưng thật sự nếu muốn vượt qua các đối thủ nặng ký khác, bạn cần phải đầu tư công sức xứng đáng.

Tuy nhiên, đừng khiến khoảng thời gian nghiên cứu của mình trở nên vô ích với những lời khuyên không thiết thực. Chỉ cần hiểu giá trị của bản thân và nắm vững một số dạng câu hỏi phổ biến nhất trong phỏng vấn là bạn đã có hơn 70% cơ hội chiến thắng.

1. Câu hỏi truyền thống

co-chay-dang-troi-thi-ban-cung-khong-the-tranh-khoi-4-dang-cau-hoi-nay-khi-phong-van-1

Đó là những câu hỏi theo mẫu mà bất kì nhà tuyển dụng nào cũng sẽ đặt ra trong buổi đầu phỏng vấn nhằm thu thập các thông tin cơ bản liên quan đến ứng viên. Chẳng hạn:

– Hãy giới thiệu một chút về bản thân

– Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?

– Tại sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí này?

Vì là những câu hỏi quen thuộc nên hầu hết các ứng viên đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và trả lời một cách trơn tru. Nhưng thông thường, nhà tuyển dụng chỉ để ý đến những người có câu trả lời khác biệt và sáng tạo, vậy nên nếu bạn không muốn bị loại quá sớm, hãy suy nghĩ ra cách trả lời mới mẻ hơn. Dù chỉ là các câu hỏi đơn giản nhưng chúng cũng có thể giúp bạn trở nên thật nổi bật và lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng.

2. Câu hỏi hành vi

Để hiểu thêm về kinh nghiệm làm việc của bạn ở công ty cũ, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra một số câu hỏi hành vi. Dựa trên câu trả lời của bạn, họ có thể nhận định xem bạn có thực sự phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không.

Một số câu hỏi mà bạn nên tham khảo qua:

– Hãy kể về một mục tiêu khó khăn nhất mà bạn đã đạt được và làm thế nào bạn đạt được điều đó.

– Hãy nói về cách bạn vượt qua áp lực

– Bạn đã bao giờ đưa ra quyết định mang tính rủi ro chưa? Tại sao? Bạn xử lý chúng như thế nào?

– Nêu ví dụ về cách bạn làm việc trong nhóm

Đừng quên tìm hiểu về công việc trước khi tham gia buổi phỏng vấn và hãy chắc chắn mọi câu trả lời của bạn đều ăn khớp nhau, thể hiện sự liên kết với vị trí mà bạn đã ứng tuyển.

3. Câu hỏi tình huống

co-chay-dang-troi-thi-ban-cung-khong-the-tranh-khoi-4-dang-cau-hoi-nay-khi-phong-van-2

Nhà tuyển dụng có thể bất ngờ hỏi một số câu tình huống để xem khả năng ứng biến của ứng viên nên hãy luôn chuẩn bị tinh thần để không rơi vào thế bị động. Trả lời càng nhanh và càng đúng trọng tâm thì bạn càng ghi điểm cao nhưng cũng đừng vì vậy mà khiến cho nhà tuyển dụng có cảm giác bạn thuộc kiểu người hay cướp lời người khác nhé, hãy cẩn thận lắng nghe câu hỏi và trả lời khi đã suy nghĩ kỹ.

Một số câu hỏi tình huống trong buổi phỏng vấn:

– Lần gần nhất bạn và sếp bất đồng là vì lý do gì? Bạn đã xử lý ra sao?

– Nếu các đồng nghiệp trong nhóm không muốn hợp tác với bạn thì bạn sẽ giải quyết như thế nào?

– Bạn hài lòng và không hài lòng về điều gì nhất ở công ty cũ?

– Bạn sẽ làm gì khi công việc bỗng thay đổi vào phút cuối?

4. Câu hỏi đuổi

Để kiểm tra ứng viên có thành thật khi trả lời hay không, nhà tuyển dụng thường hỏi tiếp  những câu hỏi phụ. Các câu hỏi cứ dồn dập, liên tiếp khiến cho ứng viên không kịp có thời gian suy nghĩ. Chỉ cần một chút sơ sẩy, bạn có thể bị “vạch mặt” ngay tại chỗ.

Ví dụ, khi muốn biết ứng viên có tinh thần làm việc nhóm hay không, nhà tuyển dụng sẽ đặt câu hỏi “Bạn có thường xem thể thao không?”, nếu ứng viên trả lời có, họ sẽ hỏi tiếp “Giữa tennis và bóng đá, bạn nghĩ mình biết về cái nào nhiều hơn?”. Giả sử, câu trả lời của ứng viên là bóng đá thì ngay lập tức họ sẽ vặn lại “Vậy tỉ số giữa Việt Nam và Uzbekistan tối hôm qua là bao nhiêu?”… Nếu bạn đang nói dối, mọi thứ sẽ bị phơi bày.

Không ai có thể đoán trước những gì sẽ diễn ra trong buổi phỏng vấn nhưng với sự chuẩn bị có-đầu-tư, chắc chắn bạn sẽ hạn chế được tối đa các tình huống bất lợi. Luyện tập trả lời trước ở nhà cũng là cách hay để bạn học cách kiểm soát ngôn ngữ cơ thể và không cảm thấy hồi hộp khi bước vào buổi phỏng vấn.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob