iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào tìm được việc ngành PR

Một chuyên gia ngành Quan hệ công chúng PR (PR là gì ?)  cần phải kết nối giữa khách hàng của họ và công chúng. Họ chuẩn bị báo cáo và thông cáo báo chí, điều phối các sự kiện công khai và nói chuyện với giới truyền thông. Một số chuyên gia PR thậm chí còn làm việc với những người nổi tiếng. Nếu bạn quan tâm đến việc làm việc trong lĩnh vực quan hệ công chúng, hãy tìm hiểu về lĩnh vực, xây dựng các kỹ năng của bạn và xây dựng mối quan hệ sẽ giúp bạn có được công việc tốt trong lĩnh vực đầy thú vị và cạnh tranh này.

I. Tìm hiểu về nghề nghiệp PR

1. Xác định cá tính của bạn

Bạn có phù hợp với công việc quan hệ công chúng không? Các chuyên gia PR cần phải có mối quan hệ rộng, nói tốt, các nhà văn giỏi, và có thể tự nghiên cứu một cách nhanh chóng và chính xác. Họ cũng cần có khả năng xử lý các cuộc khủng hoảng truyền thông, thúc đẩy thành công và quản lý các thay đổi lớn của khách hàng theo cách thỏa mãn cả khách hàng và công chúng.

– Nếu bạn thiếu những kỹ năng này, bạn có thể luyên tập chúng! Hãy hỏi các giáo viên, người hướng dẫn của bạn hoặc một người bạn đáng tin cậy có kinh nghiệm và làm việc trong lĩnh vực này.

2. Xác định kiến thức và kỹ năng

Các công việc PR không nhất thiết đòi hỏi bằng cấp về chuyên ngành PR Quan hệ công chúng, nhưng nếu bạn có bằng cấp về chuyên ngành này thì đây là một khởi đầu thuận lợi. Ngoài ra, các văn bằng khác có thể giúp bạn có được một công việc trong ngành PR Quan hệ công chúng như báo chí, tiếp thị và truyền thông. Nếu bạn đã từng làm việc trong ngành truyền thông hoặc thông tin liên lạc trước đây thì cũng là khởi đầu tốt cho bạn trong ngành PR.

3. Nghiên cứu mức lương

Bạn nên tìm hiểu và biết mức lương như thế nào phù hợp với bạn trước khi bắt đầu nộp đơn xin việc làm. Mức lương có thể cao hơn hoặc thấp hơn mức trung bình tùy thuộc vào vị trí của bạn và loại công việc PR.

Ví dụ, một chuyên gia PR quan hệ công chúng làm việc cho một tổ chức phi lợi nhuận ở một thành phố nhỏ sẽ làm ít hơn nhiều so với một chuyên gia trong một thành phố lớn làm việc cho một người nổi tiếng hoặc một thương hiệu lớn của công ty.

– Chuyên gia PR quan hệ công chúng Mỹ trung bình kiếm được khoảng 44.000 đô la một năm.

4. Tìm hiểu về nhu cầu công việc

Công việc PR có thể đòi hỏi rất nhiều thời gian, giờ giấc bất thường. Bạn đã chuẩn bị làm thêm giờ mỗi tuần, hay làm việc vào cuối tuần và ngày lễ, và dành cả ngày làm việc để nghiên cứu hoặc nói chuyện với khách hàng và giới truyền thông? Nếu không thì bạn không phù hợp với ngành PR quan hệ công chúng này đâu.

5. Tập trung vào một ngành cụ thể

Các chuyên gia quan hệ công chúng có thể làm việc cho hầu hết ngành công nghiệp. Bạn có thể làm việc trực tiếp với một công ty hoặc chính phủ, khi làm việc trong công ty PR Quan hệ công chúng bạn có thể được giao phụ trách những khách hàng nổi tiếng. Chọn một ngành công nghiệp để tập trung vào sẽ giúp bạn xây dựng được uy tín và kinh nghiệm tốt hơn và gặp gỡ những người phù hợp để giúp sự nghiệp của bạn thăng tiến thuận lợi hơn.

Làm thế nào tìm được việc ngành PR

II. Phát triển các kiến thức và kỹ năng cần thiết

1. Tham gia các lớp học có liên quan đến PR

Nếu bạn vẫn còn đi học, hãy tham gia các lớp học về chuyên ngành PR sẽ giúp cho sự nghiệp PR quan hệ công chúng trong tương lai của bạn. Nếu trường đại học của bạn không có ngành quan hệ công chúng, bạn có thể tham gia các lớp học về tiếp thị, báo chí và truyền thông. Bạn có thể tham gia các khóa học này để bước đầu chuẩn bị những kiến thức cần thiết cho sự nghiệp của mình.

2. Nộp đơn xin thực tập

Tìm hiểu thông tin tại văn phòng tuyển sinh của trường hoặc khoa của bạn mỗi học kỳ để thực tập, việc này có thể giúp bạn tìm hiểu và làm quen với môi trường làm việc trong ngành quan hệ công chúng. Hoặc không nhất thiết cụ thể về PR – bất kỳ lĩnh vực nào giúp bạn nâng cao kỹ năng và hồ sơ năng lực của bản thân hoặc xây dựng mối quan hệ với những người có thể giới thiệu bạn với những người trong ngành bạn chọn.

– Để có cơ hội thực tập bạn có thể đăng ký trực tiếp tại các công ty hoặc tổ chức phi lợi nhuận. Hầu hết các công ty lớn đều tuyển thực tập sinh.

III. Quảng bá bản thân

1. Tìm một người cố vấn

Một người cố vấn tốt có thể dạy bạn về công việc, huấn luyện bạn trong việc ứng tuyển việc làm và phỏng vấn, và nhìn thấy những cơ hội tốt cho bạn mà bạn không biết.

Hãy suy nghĩ về những người bạn đã gặp trong những nghề nghiệp mà bạn ngưỡng mộ và nói chuyện với họ về việc cố vấn cho bạn. Các lựa chọn tốt có thể là các giáo viên, cấp trên của bạn từ thực tập và cựu sinh viên từ trường đại học của bạn.

2. Liên quan kinh nghiệm của bạn với PR

Nếu chuyên ngành bạn học không phải là chuyên ngành PR quan hệ công chúng hoặc công việc bạn đang làm không phải trong lĩnh vực PR. Những nếu bạn đang làm việc hoặc học những ngành học có liên quan với ngành PR Quan hệ công chúng và nếu muốn chuyển sang ngành này thì bạn có thể tự tin nạp đơn xin việc và tham gia cuộc phỏng vấn.

– Nếu bạn có bất kỳ kinh nghiệm và trải nghiệm nào tương tác với công chúng, bạn đã có trải nghiệm ngành PR!

3. Xây dựng mối quan hệ

Gặp gỡ nhiều người mới là một kỹ năng quan hệ công chúng thiết yếu, vì vậy hãy chắc chắn xây dựng mối quan hệ với càng nhiều người càng tốt và tận dụng mọi cơ hội để gặp gỡ mọi người trong thời gian thực tập của bạn.
mạng càng nhiều càng tốt. Đi đến các buổi họp báo trong khu vực của bạn, giữ liên lạc với bạn cùng lớp từ chuyên ngành của bạn và tận dụng mọi cơ hội để gặp gỡ mọi người trong thời gian thực tập của bạn. Hãy nhớ lưu thông tin liên hệ của mọi người và giữ liên lạc với họ! Bạn cũng có thể tham gia LinkedIn và các trang web MXH khác.

5. Phát triển mối quan hệ với các công ty liên quan

Nếu bạn muốn làm việc trong một ngành cụ thể hoặc cho một công ty cụ thể, hãy cố gắng xay dựng mối quan hệ với những người làm việc trong ngành hoặc công ty đó. Hãy xem xét những danh sách bạn có mối quan hệ như các cựu sinh viên đại học hoặc bất kì ai bạn đã từng làm việc trong quá khứ. Kiểm tra xem có ai trong số họ đã từng làm việc cho công ty mà bạn muốn xin vào làm hay không và liên hệ trao đổi với họ.

6. Gửi hồ sơ xin việc của bạn (bao gồm CV xin việc và portfolio)

Ứng tuyển vào các vị trí bạn cảm thấy phù hợp đây cách tốt để nhà tuyển dụng thấy được hồ sơ năng lực của bạn. Bạn cũng có thể liên hệ với nhân sự tại các công ty bạn muốn làm việc và yêu cầu gửi hồ sơ, ngay cả khi không có quảng cáo việc làm hiện tại.

IV. Thúc đẩy sự nghiệp của bạn

1. Nghiên cứu các xu hướng trong ngành

Thường xuyên nghiên cứu các xu hướng mới về ngành PR, ngay cả khi bạn đang có công việc mơ ước. Quan hệ công chúng là một lĩnh vực phát triển nhanh chóng và nếu bạn không theo kịp, bạn có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

– Tham dự các sự kiện và hội thảo của ngành công nghiệp PR và lưu ý công ty, nền tảng hoặc kỹ thuật nào phổ biến nhất.

– Giữ liên lạc với các đồng nghiệp tại các công ty tương tự.

– Chú ý đến tin tức và phương tiện truyền thông xã hội. Quan sát những nhóm PR đang làm gì và công chúng đang phản ứng như thế nào.

2. Tìm hiểu cách sử dụng nền tảng truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi mạnh mẽ cách các chuyên gia quan hệ công chúng làm kinh doanh, và bạn sẽ cần phải ở trên đầu trang của các xu hướng truyền thông xã hội để giữ cho công việc của bạn. Theo dõi chặt chẽ các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến trong đó nhân khẩu học và tìm hiểu cách hoạt động của từng nền tảng.

3. Phát triển kỹ năng công nghệ của bạn

Các chuyên gia PR không làm việc trên giấy nữa. Bạn sẽ cần phải học các kỹ năng phát triển web cơ bản để thành công. Tham gia khóa học giới thiệu về HTML và mã hóa cơ bản hoặc yêu cầu công ty của bạn đào tạo tại chỗ.

4. Xử lý sự cố nhanh chóng

Văn hóa Internet có nghĩa là một vấn đề PR có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, kể cả vào giữa đêm và ngày lễ. Hãy chắc chắn rằng bạn và nhóm của bạn đã sẵn sàng xử lý mọi vấn đề bất kỳ lúc nào một cách nhanh chóng.

– Xóa mọi bài đăng gây tranh cãi ngay lập tức.

– Xác nhận vấn đề. Không phản ứng dữ dội hoặc đổ lỗi cho một người cụ thể – điều này có thể làm tăng thêm sự tranh cãi. Thay vào đó, phát hành một tuyên bố thừa nhận rằng có một vấn đề, rằng nó đang được kiểm soát. Và xin lỗi nếu có gây ra bất kì bất tiện nào cho khách hàng.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob