iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào để biết, bạn có thể bị đuổi việc

Có rất nhiều cách để biết liệu bạn bị sa thải hay không. Bạn có thể thấy các động thái cắt giảm nhân viên hoặc phòng ban. Các dấu hiệu khác bao gồm một sự thay đổi trong khối lượng công việc của bạn khiến bạn bị quá nhiều hoặc quá ít việc. Bạn cũng có thể thấy rằng mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp hoặc ông chủ của bạn đang căng thẳng trong khi trước đó vẫn rất tốt. Cuối cùng, bạn có thể biết liệu bạn có thể bị sa thải bằng cách lắng nghe cẩn thận các phản hồi trực tiếp từ cấp trên trong quá trình đánh giá hiệu suất hoặc bình luận không chính thức về công việc của bạn.

I. Lưu ý những thay đổi trong công việc

1. Nhìn nhận những nhiệm vụ và trách nhiệm được giao

Số lượng cộng việc bạn nhận được sẽ là thước đo quan trọng về mức độ quan trọng của bạn đối với nhà quản lý. Nếu trước đây trong công việc bạn nhận được các khoản phí phụ cấp về tiền ăn trưa, đi lại. Nhưng bây giờ bạn bị căt giảm các khoản này thì đây là biểu hiện công việc của bạn có thể gặp rủi ro.

2. Xác định xem công ty của bạn có gặp khó khăn về tài chính hoặc sắp bị mua lại hay không

Nếu công ty của bạn gần đây đã được mua lại hoặc sáp nhập với một công ty khác, bạn có thể mất việc. Vị trí nhân viên – nghĩa là, các vị trí không phải là chuyên gia mà công ty mua lại có thể bị thay thế bởi lực lao động của họ. Vì công ty mua lại sẽ không biết được năng lực của bạn, bạn nên cập nhật hồ sơ của mình.

– Có một số cách để xác định xem công ty của bạn sắp được mua hay hợp nhất với công ty khác. Nếu bạn làm việc cho một nhà tuyển dụng trung thực, bạn có thể nhận được thông báo trước từ họ về các hoạt động ở cấp độ cao hơn.

– Nhưng nếu công ty của bạn kém trung thực, bạn có thể tìm hiểu về việc mua lại thông qua việc đọc tin tức hoặc thông qua truyền miệng.

3. Theo dõi các nguồn lực được chuyển đi

Một dấu hiệu cho thấy bạn nên sớm tìm kiếm việc làm nhanh nơi khác khi các dịch vụ, sản phẩm hoặc không gian văn phòng trước đây được chuyển đi nới khác. Ví dụ, nếu văn phòng của bạn đã được một người khác trong bộ phận của bạn hoặc một bộ phận khác quản lý.

4. Xác định xem công việc của bạn có liên quan hay không

Nếu công việc của bạn bị sáp nhập vào một bộ phận khác hoặc không còn cần thiết cho công ty bạn làm việc để hoạt động, bạn nên cập nhật hồ sơ xin việc của mình để chuẩn bị tìm việc làm mới. Điều này có thể xảy ra trong một thời gian dài hoặc trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Nếu bạn đã nhìn thấy – hoặc bắt đầu thấy – những người khác trong bộ phận của bạn bị sa thải do “tái cơ cấu” hoặc “cắt giảm nhân lực”, bạn có thể là người tiếp theo.

– Ví dụ, nếu bạn làm việc trong bộ phận làm cốc của nhà sản xuất bộ đồ ăn và công ty quyết định rằng nó không muốn sản xuất ly nữa, bạn nên cập nhật hồ sơ của mình.

5. Nghiên cứu các vị trí công ty đang tuyển

Nếu bạn thấy công ty của mình đăng quảng cáo trực tuyến đang tìm kiếm một người nào đó để thực hiện công việc của bạn hoặc một công việc có trách nhiệm giống hệt hoặc gần giống hệt nhau, họ có thể đang tìm kiếm sự thay thế của bạn. Hãy chuẩn bị tìm việc làm mới ngay.

– Duyệt tìm kiếm thường xuyên và tìm kiếm công việc của bạn hoặc duyệt qua phần “Vị trí mở” trên trang web của công ty bạn.

6. Xác định xem bạn có bị giám sát đặc biệt không

Nếu bạn được yêu cầu cung cấp báo cáo chi tiết về thời gian và chi phí nhưng đồng nghiệp của bạn không, bạn nên cập nhật hồ sơ CV xin việc của mình. Ví dụ: nếu bạn được yêu cầu tạo báo cáo đặc biệt hoặc được gọi để giải thích một số vấn đề về ngân sách, bạn nên tìm công việc mới nhanh. Hỏi đồng nghiệp của bạn xem họ có bị buộc phải điền vào các báo cáo tương tự và dưới mức giám sát tương tự không.

– Các dấu hiệu khác cho thấy bạn đang bị giám sát gia tăng bao gồm bị buộc phải trả lời các thành viên mới của nhóm quản lý.

Làm thế nào biết bạn có thể bị đuổi việc

II. Theo dõi khối lượng công việc của bạn

1. Xác định xem bạn có bị làm việc quá sức không

Nếu bạn bắt đầu công việc của mình với số lượng công việc hợp lý và bạn có thể hoàn thành nó một cách nhanh chóng, nhưng bây giờ bạn thấy mình bị chôn vùi dưới một dãy các dự án mà bạn chưa được đào tạo hoặc hướng dẫn để xử lý. Tuy nhiên, có thể, các cấp trên của bạn đã đánh giá sai khả năng của bạn và bạn chỉ có thể nói chuyện với họ về việc giảm khối lượng công việc của bạn.

– Trao đổi với một trong những cấp trên của bạn về tình hình. Nói, “Tôi cảm thấy bị lụt việc, không thể hoàn thành nổi bởi số lượng công việc đến trong những ngày này. Có cách nào để chuyển một số dự án của tôi sang một bộ phận khác không? ”

– Nếu, bất chấp sự phản đối của bạn, bạn được thông báo rằng khối lượng công việc mà bạn đã được giao là trách nhiệm của bạn một mình và việc không hoàn thành mọi thứ bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hậu quả, đây là lúc bạn nên tìm một công việc mới càng sớm càng tốt.

2. Xác định xem bạn có đang làm việc không

Bạn thấy những nhân viên khác có rất nhiều việc phải làm, nhưng bạn thì không hoặc rất ít việc. Nếu bạn bắt đầu công việc với một lượng công việc thích hợp nhưng bây giờ thấy rằng bạn sẽ về nhà sớm, có ít trách nhiệm và tiền lương của bạn bị thu hẹp do thiếu cơ hội làm việc, quản lý có thể buộc bạn phải nghỉ việc.

– Trao đổi với một trong những cấp trên của bạn về tình hình. Nói, “Tôi cảm thấy rằng tôi có thể tiếp tục một số công việc trong những ngày này. Anh có gì cho tôi không? ”

– Nếu cấp trên khẳng định rằng bạn đang được cung cấp tất cả công việc có sẵn nhưng trên thực tế, đồng nghiệp của bạn đang nhận được nhiều cơ hội mới, hãy tận dụng tối đa cơ hội đó.

3. Nhận quyết định nghỉ việc hoặc bị cắt giảm lương

Nếu cấp trên ra quyết định cắt giảm lương của bạn đó là một cách không chính thức buộc bạn phải nhanh chóng tìm việc mới. Ví dụ: bạn có thể được yêu cầu chấp nhận mức lương 10 triệu trong khi lương thói gian trước của bạn là 15 triệu.

– Cấp trên của bạn có thể nói, “Điều này là tốt nhất cho bạn” hoặc “Chúng tôi nghĩ bạn chỉ cần nghỉ ngơi.”

– Nếu bạn được yêu cầu nghỉ phép không thời hạn, điều này cho thấy bạn sắp bị sa thải.

III. Sử dụng tương tác để xác định xem bạn sắp bị sa thải

1. Xem xét mối quan hệ bạn có với sếp của bạn

Nếu mối quan hệ của bạn với sếp của bạn không tốt, bạn hay bị khiển trách dù bạn đã rất cố gắng để hoàn thành công việc, đây là tín hiệu cho thấy khả năng bạn phải kiếm việc làm mới nhanh nơi khác. Nếu xếp của bạn không thân thiện với bạn tỏ ra thù địch hoặc căng thẳng hơn đối với bạn, đầy là các tín hiệu bạn nên cân nhắc tìm việc làm mới.

2. Cố gắng cải thiện mối quan hệ của bạn với sếp của bạn

Nếu bạn nhận thấy mối quan hệ của bạn với sếp của bạn xấu đi, hãy xin một cuộc hẹn để trao đổi trực tiếp với cấp trên để tìm hiểu các nguyên nhân có thể là bạn làm việc chưa tốt, hiệu quả công việc chưa cao, hoặc một điều gì đó khiến sếp không hài lòng.

– Nhưng nếu sếp của bạn nói rằng mọi thứ giữa bạn là tốt và không có gì sai trái mặc dù hành vi lạnh lùng, thù địch hoặc thái độ khinh thị của họ đối với bạn, bạn nên cập nhật hồ sơ xin việc và đây là thời điểm tốt để tìm việc làm nơi khác.

3. Tìm kiếm hành vi kỳ lạ từ đồng nghiệp của bạn

Nếu đồng nghiệp của bạn trước đây thân thiện và tử tế với bạn, nhưng bây giờ tránh ánh nhìn của bạn trong cuộc trò chuyện với bạn, họ có thể biết điều gì đó mà bạn không biết.

5. Bị điều chuyển,không được đảm nhận công việc trong các dự án

Nếu bạn đang bị loại ra khỏi các dự án quan trọng hoặc các cuộc họp, bạn cần phải tự đặt câu hỏi tại sao lại bị như vậy. Các trải nghiệm kỳ quặc khác bao gồm câu trả lời lảng tránh hoặc không liên quan khi bạn hỏi nhóm quản lý tại sao bạn bị di chuyển hoặc tránh xa các cuộc họp quan trọng và từ chối giao việc lại cho bạn.

IV. Nghe tin xấu

1. Dự đoán dựa trên các thông tin nhận được

Nếu sếp của bạn cảnh báo bạn về sản lượng công việc của bạn hoặc các hành vi liên quan đến công việc khác, bạn có thể sớm bị yêu cầu nghỉ việc. Ví dụ: sếp của bạn có thể nói, “Bạn cần phải làm nhiều hơn hoặc bạn sẽ bị mất việc làm”. Cảnh báo cũng có thể được gửi trực tiếp cho bạn qua Email “Đây là cảnh báo rắng nếu vẫn tiếp tục công việc không hiệu quả như hiện nay, bạn sẽ bị sa thải.”

– Nếu bạn nhận được cảnh báo, hãy thực hiện hành động mà sếp của bạn đề xuất để tránh bị sa thải. Nếu sếp của bạn không đề xuất một hành động cụ thể, hãy hỏi họ trực tiếp, “Tôi có thể làm gì để sửa chữa hành vi mà bạn đã cảnh báo cho tôi?”

2. Nhận được đánh giá hiệu suất kém

Đánh giá hiệu suất kém là một phần của lý do mà người quản lý phải tạo để biện minh cho việc sa thải nhân viên. Nếu bạn đã có đánh giá hiệu suất kém, quản lý có thể sử dụng nó sa thải bạn. Khả năng bị sa thải tăng nếu số lượng đánh giá hiệu suất liên tiếp của bạn đạt hiệu suất kém.

– Bạn có thể chỉnh sửa hiệu suất, kết quả làm việc của mình sau khi bị đánh giá hiệu suất kém. Nếu quản lý cung cấp cho bạn các gợi ý về cách giúp tăng hiệu suất làm việc, hãy thực hiện ngay lời khuyên của họ để có kết quả tốt cho những lần đánh giá tiếp theo.

3. Xác định xem bạn có gây ra sai lầm nào trong quá trình làm việc hay

Nói chung, các doanh nghiệp có ít khả năng chịu những sai lầm do nhân viên gây ra làm thiệt hại cho tài chính hoặc danh tiếng của họ. Nếu bạn mắc phải sai lầm này thì bạn sẽ bị cho nghỉ việc sớm.

4. Nhận tối hậu thư

Nếu bạn có quá nhiều đánh giá hiệu suất kém – hoặc thậm chí là cuộc họp riêng với sếp của bạn – và bạn nghe rằng “Bạn không phù hợp với công ty này, có thể bạn sẽ bị sa thải. Thông thường, không có cách nào để tránh mất việc trong tình huống này.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob