iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

“Làm giàu” cho sự nghiệp, bạn có đang bỏ qua “nguồn tài nguyên” khổng lồ này?

lam-giau-cho-su-nghiep-ban-co-dang-bo-qua-nguon-tai-nguyen-nay-khong.jpg

Nguồn tài nguyên online quả thật là một cơ sở kiến thức khổng lồ và chất lượng cho chúng ta học tập. Tuy nhiên, việc học qua mạng vẫn chưa được coi trọng và chưa phải hình thức chủ đạo, cho dù là với ngành giáo dục hay trong chính các công ty, tổ chức. Trong khi đó, lại có nhiều người, đa số là dưới 30 tuổi, sử dụng công nghệ để giải trí và thu thập kiến thức mỗi ngày và xu hướng này đang ngày một tăng lên.

 

Chúng ta cần nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng trí tò mò của chính bản thân mình, từ đó có được một cái nhìn độc lập hơn. Nhờ vậy, chúng ta có thể tận dụng môi trường kỹ thuật số để học thêm cách suy nghĩ mới; cách nhìn nhận mọi việc theo mộc góc nhìn khác và qua đó hiểu được những ý tưởng và tư duy mới. Cơ hội này giúp cá nhân phát triển đồng thời giúp họ mang lại đóng góp trong quá trình làm việc, cả dài và ngắn hạn.

 

Chúng ta đều biết rằng internet cho phép chúng ta truy cập vào dữ liệu và thông tin thông qua các công cụ tìm kiếm tốc độ cao. Phương tiện truyền thông xã hội cho phép chúng ta có cơ hội để bày tỏ suy nghĩ của mình và chúng ta có thể thấy rõ ràng hơn bao giờ hết sự đóng góp của các học giả và các bài báo của họ. Có rất ít lý do vì sao ta lại không tìm thấy những gì chúng ta cần về một vấn đề nào đó. Thách thức là sự thiếu kết nối giữa thế giới làm việc mà chúng ta đang sống và thế giới kỹ thuật số mà nó có thể cung cấp cho chúng ta một cầu nối đến kiến thức và các kỹ năng.

 

Cơ hội học tập của chúng ta trong đời sống công việc hiện nay chủ yếu đến từ cấp trên, đồng nghiệp và các khóa đào tạo từ nội bộ công ty hay tổ chức. Mặc dù người và cơ hội để chúng ta học tập bày ra ngay trước mắt, nhưng chúng ta lại thiếu thời gian để nhận được lợi ích từ thông tin họ đưa ra và chuyên môn của họ. Chúng ta quen với việc được “đưa cho”; thay vì “tìm kiếm” kiến thức.

 

Rõ ràng là chúng ta chúng ta cần tìm người mà bản thân cảm thấy tin cậy, những người có tầm nhìn đủ rộng để chúng ta phải suy nghĩ. Đó là một trong những lý do chính tại sao vai trò của người hướng dẫn lên ngôi trong thập kỷ qua, trớ trêu thay lại là trong thời điểm khi học tập online chưa phát triển được như mong đợi. Sự tương tác của con người là rất quan trọng nếu chúng ta muốn giữ chân những người có thời gian khan hiếm làm bất cứ điều gì ngoài công việc hàng ngày của họ. Chúng ta cần tìm kiếm sự kết hợp giữa những thứ giúp chúng ta thay đổi quan điểm và cách suy nghĩ về tài liệu trực tuyến, cũng như tìm kiếm cách tốt nhất để tận dụng chúng.

 

Chúng ta cần được nuôi dưỡng bằng những thông tin thú vị trên màn hình dù cho đó là thông qua email, qua ứng dụng di động hay các kênh như Facebook hoặc Youtube. Bất cứ điều gì máy chủ mang tới cho chúng ta cũng cần phải hấp dẫn và một phần trong đó là các định dạng và phương pháp được sử dụng để thu hút sự chú ý của chúng ta. Chúng ta cần phải nhạy hơn khi mọi người có thời gian chết và họ có thể sử dụng tài liệu học tập để phát triển bản thân.

 

Các vấn đề hấp dẫn nhất mặc dù là học tập cần đến từ những nơi đáng tin cậy và những người đáng tin cậy. Khi chúng ta biết có ai đó có thể cho chúng ta nhưng suy nghĩ tốt, những ý tưởng tuyệt vời và nuôi dưỡng trí tuệ của chúng ta, chúng ta sẽ tạo ra thời gian để học hỏi. Có một lượng lớn các nội dung có sẵn và các yếu tố quan trọng nhất là tìm được nội dung tốt, trong một định dạng mà bạn có thể tin tưởng được.

 

Chúng ta muốn tránh lối suy nghĩ theo kiểu bầy đàn trong cuộc sống chuyên nghiệp của chúng ta và tính độc lập của chúng ta về mặt tâm trí. Chúng ta muốn giữ lại sự tò mò vì vậy chúng ta có thể có những suy nghĩ mới, góc độ và ý tưởng khác nhau trong suy nghĩ của mình. Chúng ta muốn phát triển và chúng ta muốn đóng góp. Tài nguyên trực tuyến có thể hỗ trợ tất cả các nguyện vọng đó.

 



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob