iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm gì khi công việc trong mơ bỗng hóa thành ác mộng?

Một số người dành toàn bộ sự nghiệp của mình để tìm kiếm cơ hội thăng tiến, một mức lương hấp dẫn, một môi trường làm việc giàu bản sắc, sự hài lòng với công việc. Cũng có nhiều người không bao giờ tìm thấy được thứ họ muốn tìm.

 

Nếu bạn đủ may mắn để có được một công việc lý tưởng, bạn biết rằng sẽ phải khổ sở thế nào nếu phải đánh mất nó. Nhưng nếu những điều được bạn ưu tiên đã thay đổi theo thời gian, khi mà những ước muốn của bạn là yếu tố cấu thành một công việc lý tưởng, một khi nó thay đổi thì công việc bạn từng coi là lý tưởng sẽ không còn là lý tưởng nữa.

 

Cũng phải thừa nhận một điều rằng vai trò hiện tại của bạn không phải là điều trường tồn mãi mãi theo thời gian và không gian. Và 4 bước sau có thể giúp bạn nhìn nhận rõ hơn về con đường phía trước.

 

1. Xác định điều không hiệu quả

 

lam-gi-khi-cong-viec-trong-mo-bong-hoa-ac-mong-1.jpg

 

Tìm ra lý do tại sao công việc của bạn không còn khiến bạn cảm thấy hài lòng như trước nữa. Bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân xem đã có những thay đổi nào kể từ lúc bạn bắt đầu cho tới bây giờ. Bạn có thể tham khảo qua 5 yếu tố sau đây:

 

– Cơ hội phát triển: Bạn sẽ tiếp tục phát triển hoàn thiện bản thân và được thử thách những điều mới mẻ? Bạn có tự tin rằng công ty của bạn đang đầu tư cho sự phát triển của bạn? Con đường sự nghiệp của bạn được vạch ra một cách rõ ràng.

 

– Học hỏi và phát triển: Bạn có thấy công việc của bạn thú vị? Bạn vẫn đang học tập chứ? Công ty của bạn có đầu tư vào đào tạo và phát triển các cơ hội?

 

– Được trả công xứng đáng: Bạn có được trả công xứng đáng? Tiền lương hiện tại và các chế độ phúc lợi có đáp ứng được nhu cầu của bạn? Bạn có được tăng lương hay được thưởng thường kỳ cho những đóng góp xuất sắc của bạn?

 

– Văn hóa công ty: Bạn có thích khoảng thời gian ở công ty không? Bạn có thích và tôn trọng đồng nghiệp của bạn không? Bạn có tin vào sứ mệnh và giá trị của công ty?

 

– Cân bằng cuộc sống – công việc: Bạn có thời gian để làm những điều bạn thích ngoài công việc hay không? Bạn có hay xem đồng hồ hay sợ hãi ngày thứ Hai không?

 

2. Khám phá các lựa chọn và nhận thức của bản thân

 

Nếu đã khá lâu rồi bạn không tìm hiểu xem xét các cơ hội mới thì việc bắt đầu tìm kiếm một công việc mới nghe có vẻ khó khăn. Thậm chí bạn cảm thấy bạn trung thành với lãnh đạo hiện tại của bạn. Hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn mới là người đang ngồi trên ghế điều khiển, chỉ với việc lướt mạng, điền thông tin cá nhân vào các bản khảo sát, đăng tải hồ sơ, các kế hoạch tham gia phỏng vấn không có nghĩa là bạn sẽ nghỉ việc ngay ngày mai. Bạn có thể quyết định khi nào nghỉ và nghỉ như thế nào.

 

lam-gi-khi-cong-viec-trong-mo-bong-hoa-ac-mong-2.png

 

Chọn lọc qua một danh sách các công việc và tham gia vào những buổi gặp mặt cà phê cà pháo là cách tuyệt vời để đạt được một số quan điểm quan trọng. Khám phá những cơ hội mới cho phép bạn có những quy chuẩn mới cho vai trò hiện tại, triển vọng nghề nghiệp tương lai, việc trả lương xứng đáng, và văn hóa công ty để ngăn chặn việc nghỉ xả hơi trong sự nghiệp của bạn.

 

Làm như vậy có thể sẽ tăng thêm quyết tâm để bạn rời đi hoặc tạo cho bạn một cái nhìn mới về vị trí hiện tại. Bằng cách nào cũng được, hãy dành thời gian để hiểu được những kỹ năng và kinh nghiệm có giá trị trong thị trường việc làm vì nó luôn là một bài tập vô cùng hữu ích. Thậm chí dù cho bạn có vấp ngã trên con đường mới đi chăng nữa.

 

3. Sở hữu những thành tựu của riêng mình và phản ánh chúng trong sự trưởng thành của bạn.

 

Dành thời gian để suy ngẫm về những gì bạn đã làm, tất cả những gì bạn đã học được, và bạn đã trưởng thành bao nhiêu kể từ khi bắt đầu.

 

Chỉ vì bạn nhận định rằng nó không còn là công việc mơ ước của bạn nữa, không có nghĩa là thành tích và kinh nghiệm của bạn không quan trọng. Đừng đánh mất những điều tuyệt vời mà bạn trải qua, mọi thứ bạn đã đat được, và những gì bạn đã học được. Mọi thứ đều có ích những nỗ lực tiếp theo của bạn.

 

Và đừng quên cập nhật chúng vào hồ sơ cá nhân và LinkedIn. Bạn có quyền khoe khoang thành tích của mình.

 

4. Biết khi nào là thích hợp để “nhảy việc”

 

Nghĩ về những gì bạn đã làm vào lúc rảnh rỗi trong suốt 10 năm qua. Bạn vẫn còn có mọi quyền và lợi ích như trước nay bạn vẫn có chứ? Chắc là không rồi. Ví dụ, làm việc bất kể ngày đêm có thể không là vấn đề gì khi bạn 25 tuổi, nhưng khi bạn 35 thì bạn lại muốn có thêm thời gian cho bản thân hoặc gia đình. Một trong những điều tuyệt vời nhất của con người là chúng ta luôn không ngừng học hỏi, trưởng thành và phát triển.

 

lam-gi-khi-cong-viec-trong-mo-bong-hoa-ac-mong-3.jp

 

Thật không may, cũng có nghĩa là có lẽ chúng ta sẽ kết thúc việc phát triển một khi chạm tới được hạnh phúc và sự hài lòng. Hầu hết chúng ta đều sẽ dành 40 năm cuộc đời để làm việc, và không nhất thiết phải là công việc mà chúng ta yêu thích hay công việc mà trước đây ta cảm thấy lý tưởng nhưng giờ thì không còn như vậy nữa. hãy thử nghĩ xem liệu bạn có muốn thử một cái gì đó mới mẻ, cũng như trải nghiệm một phần tự nhiên của quá trình phát triển tự nhiên trong sự nghiệp của bạn.

 

Chúng ta biết rằng thay đổi là điều không thể tránh khỏi. Có thể sẽ mất một chút thời gian để bạn đạt được thỏa thuận với mong muốn được thăng tiến, nhưng sự hiểu biết lý do tại sao bạn khong còn yêu công việc sẽ giúp bạn tìm ra cách để đi lên phía trước trên con đường sự nghiệp. Một khi bạn làm được điều này, bạn có thể hình dung và rõ ràng hơn mảnh đất mới, công viêc mơ ước mới mà bạn mong muốn là gì.



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob