iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Kỹ Năng Mềm Là Gì? Tạo Dựng Thành Công Với Kỹ Năng Mềm

Kỹ năng mềm là gì? Đây là một thuật ngữ được dùng để chỉ các kỹ năng cuộc sống có tầm ảnh hưởng quan trọng với mỗi người trong chúng ta. Không chỉ có người đi làm mới cần quan tâm đến mà ngay cả với học sinh, sinh viên cũng cần trau dồi và nâng cao kỹ năng mềm ngay từ trên ghế nhà trường nếu muốn đạt được thành công.

kỹ năng mềm rất quan trọng

Kỹ năng mềm rất quan trọng trong công việc và cuộc sống với mỗi người – Ảnh: Internet

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao ứng viên có kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm là một khái niệm chúng ta vẫn thường nghe rất nhiều, nhưng bạn có thực sự biết được kỹ năng mềm là gì? Kỹ năng mềm bao gồm những gì? Làm thế nào để tạo dựng thành công với kỹ năng mềm chưa? Đừng lo lắng, vì chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn tất cả các câu hỏi trên ngay trong bài viết này.

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm (soft skill) là một thuật ngữ xã hội học được dùng để chỉ những kỹ năng liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, giao tiếp, khả năng hòa nhập, thái độ, hành vi và ứng xử giữa con người và con người với nhau. Các chuyên gia cho rằng, kỹ năng mềm liên quan mật thiết đến việc cá nhân đó sống và tương tác với tập thể, tổ chức, cộng đồng, xã hội như thế nào.

Kỹ năng mềm là gì

Bạn đã hiểu kỹ năng mềm là gì chưa? – Ảnh: Internet

Khác với kỹ năng cứng được dùng để chỉ trình độ, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ thông qua bằng cấp và chứng chỉ đạt được thì kỹ năng mềm sẽ được đánh giá khi tiếp xúc thực tế. Nói một cách dễ hiểu, kỹ năng mềm không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm ngay tức thì mà cần thời gian để thể hiện, tùy vào mức độ quan trọng của loại kỹ năng mềm đó. Thực tế đã chỉ ra rằng, ở những người thành đạt thông thường họ chỉ có 25% nền tảng chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi kỹ năng mềm mà họ có được. Từ đó cho thấy tầm quan trọng của kỹ năng mềm trong cuộc sống lẫn công việc hiện nay. Đó là lý do tại sao nhà trường nên thường xuyên mở lớp đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên, giúp các bạn trẻ bổ sung thiếu sót, hoàn thiện bản thân.

Tạo dựng thành công với kỹ năng mềm

Muốn thành công không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống nhanh chóng, bạn cần nắm bắt các kỹ năng mềm sau:

– Kỹ năng mục tiêu: Biết được mục tiêu cuộc đời mình, bạn mới có thể lập kế hoạch để đạt được nó.

– Sáng tạo trong học tập và công việc: Sau khi biết được những điều cơ bản, bạn nên mở rộng tư duy để sáng tạo, tự đưa ra những phương pháp thực hiện phù hợp với bản thân nhằm đạt hiệu quả cao hơn.

– Các kỹ năng mềm trong giao tiếp: Giúp bạn bớt tự ti, không còn lo lắng, sợ hãi trước đám đông, từ đó nâng cao tự tin và tính chủ động trong công việc cũng như các vấn đề khác trong cuộc sống. Biết lắng nghe, suy nghĩ cẩn thận trước khi phát biểu cũng là kỹ năng cần thiết để bạn giao tiếp tốt hơn với người khác.

Kỹ năng mềm là gì

Khả năng giao tiếp kỹ năng mềm quan trọng – Ảnh: Internet

– Làm việc đồng đội: Mặc dù bạn giỏi chuyên môn nhưng chắc chắn bạn chẳng thể nào cứ làm việc mãi một mình được. Ví dụ: Nếu không có vị trí Phụ bếp hỗ trợ, các nhân viên Đầu bếp sẽ không chuyên tâm để nấu nướng. Nếu không có nhân viên Lễ tân ghi nhận các ý kiến của khách hàng, các phòng ban khác sẽ không biết được điểm thiếu sót để cải thiện. Bạn nên nhớ rằng “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.

– Ra quyết định và giải quyết vấn đề: Vị trí càng cao thì kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề càng đóng vai trò then chốt. Biết ra quyết định đúng đắn, nhanh chóng và kiên định cũng như giỏi xử lý tình huống sẽ giúp công việc của bạn diễn ra thuận lợi hơn.

– Kỹ năng sắp xếp và quản lý thời gian: Mỗi ngày bạn chỉ có 24 giờ để dành cho công việc, sở thích cá nhân, gia đình bè bạn và nhu cầu thiết yếu của cuộc sống như ăn, ngủ,… Do đó, nếu không biết cách sắp xếp và quản lý thời gian hiệu quả, bạn sẽ để mọi thứ chồng chéo lên nhau, rất khó để giải quyết và cân bằng. Hãy học ngay cách sắp xếp và quản lý thời gian từ bây giờ.

Bạn đã hiểu kỹ năng mềm là gì và các kỹ năng mềm cần thiết để tạo nên thành công trong công việc lẫn cuộc sống rồi đúng không? Nếu cảm thấy còn thiếu sót, hãy bổ sung, trau dồi, cải thiện ngay từ bây giờ.

iconicJob.vn

Nguồn sưu tầm



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob