iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Không nghỉ việc chỉ vì lòng trung thành, đúng hay sai?

Có lẽ công ty hiện tại là nơi bạn làm việc lâu nhất từ trước đến nay, tuy nhiên, thời gian gần đây bạn lại cảm thấy chán nản khi công việc không còn tính thách thức và bản thân bạn cũng khó tìm thấy cơ hội phát triển. Bạn chênh vênh giữa đi và ở, nửa muốn đi để tìm cơ hội mới, nửa muốn ở vì tình cảm gắn bó bấy lâu.

Sự trung thành có nên được phát huy trong tình huống này? Trước khi bạn đưa ra quyết định của riêng mình, hãy cân nhắc lại những yếu tố sau đây.

1. Công ty chỉ là nơi làm việc, không phải là gia đình

khong-nghi-viec-chi-vi-long-trung-thanh-dung-hay-sai-1

Dù cho hầu hết các công ty đều cố gắng xây dựng văn hóa công ty hòa thuận và gắn kết như một gia đình hay giữa bạn và đồng nghiệp có mối quan hệ vô cùng thân thiết thì bạn cũng hãy tỉnh táo lại đi, công ty không bao giờ có thể đóng vai trò như gia đình của bạn được, cách bạn cư xử với đồng nghiệp cũng chẳng thể giống như cách bạn cư xử với anh chị em, cha mẹ, con cái… lúc ở nhà. Chỉ cần suy nghĩ kỹ lưỡng một chút, bạn sẽ thấy rằng có rời bỏ công ty hay không cũng chẳng phải việc gì to tát lắm.

2. Bạn trung thành không có nghĩa công ty cũng phải làm điều tương tự

Đừng nghĩ lòng trung thành của bạn luôn được công ty ghi nhận, miễn là bạn gắn bó với công ty thì bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Suy cho cùng, thứ mà người lãnh đạo công ty quan tâm duy nhất vẫn chỉ là lợi ích (doanh thu, lợi nhuận) chứ họ không có nhiệm vụ phát triển năng lực cũng như giữ chân nhân tài. Thậm chí, trong những tình huống bất lợi, họ sẵn sàng sa thải nhân viên để giảm thiểu chi phí, giúp công ty vượt qua khó khăn. Tóm lại, lòng trung thành không phải là yếu tố quyết định để bạn lựa chọn ở lại hay ra đi.

3. Nếu đã muốn nghỉ việc, hãy đưa ra lý do hợp lý

khong-nghi-viec-chi-vi-long-trung-thanh-dung-hay-sai-2

Nếu bạn đã thông suốt và quyết định nghỉ việc, hãy thành thật chia sẻ lý do với người quản lý: tìm kiếm cơ hội thăng tiến, phát triển bản thân ở một lĩnh vực hoàn toàn khác biệt hoặc tìm kiếm nguồn cảm hứng mới trong công việc…, dù sao bạn cũng đã cống hiến và mang lại nhiều giá trị cho công ty tính đến thời điểm hiện tại. Đừng nên nói dối, bịa ra những lý do không đáng tin cậy (chẳng hạn: chuyển nhà đi nơi khác) vì trái đất tròn, bạn có thể bất ngờ gặp lại người cũ và bị “vạch trần” ngay tại trận.

4. Chuẩn bị tâm lý

Vì bạn đã làm việc ở công ty rất lâu nên sự ra đi của bạn hẳn sẽ khiến cho những người đồng nghiệp xung quanh, đặc biệt là những người thân thiết với bạn cảm thấy bất ngờ. Tệ hơn, họ sẽ quay sang trách móc hay đổ lỗi rằng bạn đang bỏ rơi họ nhưng hãy trấn an bản thân, tất cả cảm xúc nhất thời này rồi cũng sẽ được giải quyết ổn thỏa.

Hãy giải thích cho họ hiểu định hướng mà bạn đang muốn theo đuổi, nhấn mạnh rằng dù không làm việc ở đây nữa thì bạn vẫn luôn dõi theo họ và nếu muốn, họ hoàn toàn có thể gặp gỡ bạn sau giờ làm. Những người thực sự đối xử tốt với bạn sẽ ủng hộ và tin tưởng vào sự lựa chọn của bạn, còn những người vẫn một mực phản đối và cho rằng quyết định của bạn là sai lầm thì hẳn là… bạn nên xem lại.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob