iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Giám đốc chuỗi MINISTOP – “Các chồi non đang lớn là điều tôi tự hào”

Dù mới triển khai tại thành phố Hồ Chí Minh, nhưng số lượng các cửa hàng tiện lợi MINISTOP không ngừng tăng lên và đang đón nhận được rất nhiều cảm tình từ người tiêu dùng. Thuộc tập đoàn AEON của Nhật Bản, MINISTOP mong muốn trở thành “điểm dừng chân góc phố”, in sâu vào tâm trí người Việt bởi sự “tươi ngon”, “tiện lợi”, “độc đáo”. Đây cũng là nơi vô cùng tuyệt vời dành cho những ai yêu thích môi trường làm việc “ươm mầm nhân tài” bởi có rất nhiều vị trí quản lý cấp cao tại đây đều đi lên từ vị trí nhân viên sau một thời gian gắn bó.

 

Cùng đọc bài phỏng vấn độc quyền giám đốc chuỗi MINISTOP – ông Maeda, về tình hình kinh doanh hiện tại và phương châm con người, được thực hiện bởi Kagaya tới từ Iconic.

 

Ý tưởng “Kem tươi MINISTOP”

 

Kagaya: Rất cảm ơn ông đã dành thời gian cho chúng tôi ngày hôm nay. Tôi rất vinh dự được trở thành người truyền đạt nguyện vọng tuyển dụng của quý công ty. Nhưng bên cạnh đó, với tư cách là một fan bự của MINISTOP, tôi cũng rất vui khi có thể ăn kem tươi ngay tại Việt Nam.

 

Kem dưa lưới mới ra mắt thực sự rất ngon!

 

Ông Maeda: Cảm ơn! (cười)

 

ministop1.jpg

 

Chúng tôi cũng rất lấy làm may mắn, khi mà vị dưa lưới đón nhận được những phản hồi tích cực tại thị trường Việt Nam.

 

Tuy nhiên, đừng quên đón chờ các hương vị khác như kem tươi vani và trà xanh. Ví dụ vị sô cô la Bỉ vốn đang nổi tiếng ở Nhật, khi mới ra mắt cũng chưa đón nhận được sự yêu thích như hiện tại.

 

Kagaya: Đứng trên góc độ những người Nhật Bản đang sinh sống tại Việt Nam như chúng ta thì việc được ăn những món ăn giữ nguyên hương vị như tại Nhật thế này quả là điều hạnh phúc, nhưng nó cũng cần được Việt hóa đúng không?

 

Về mặt chiến lược thì có nó nhiều sự thay đổi so với thị trường Nhật Bản không, thưa ông?

 

Ông Maeda: Hiện nay, MINISTOP đã có mặt tại 4 quốc gia, bao gồm Hàn Quốc, Philippine, Trung Quốc và Việt Nam. Trong menu đang được triển khai ở các nước châu Á, không có khó khăn gì đặc biệt, và chúng tôi đều cung cấp kem tươi tại tất cả các nước.

 

Về việc xây dựng hương hiệu “kem tươi MINISTOP” vì chúng tôi dồn cả tâm huyết của mình vào đó, nên chúng tôi quyết định bán ra sản phẩm này, và lấy nó làm vũ khí chiến lược thâm nhập vào các nước khác.

 

Thêm vào đó, về vấn đề quản lý chất lượng cũng tuân theo tiêu chuẩn quốc tế. Bởi vì trên hết, việc quản lý chất lượng là vấn đề quan trọng bậc nhất mà, phải không? Các vấn đề về kiểm tra chương trình đào tạo, vệ sinh… cũng được tiến hành một cách triệt để tại tất cả các quốc gia.

 

ministop2.jpg

 

Kagaya: Thương hiệu “kem tươi MINISTOP” đã đạt được thành công nhất định tại Nhật thì chắc chắn cũng sẽ trở thành vũ khí chiến lược tại thị trường nước ngoài. Vậy Việt Nam là quốc gia thứ 4 được triển khai hệ thống siêu thị mini?

 

Ông Maeda: Đúng vậy. Chúng tôi ký kết hợp đồng vào năm 2009 và cửa hiệu đầu tiên được khai trương vào tháng 12 năm 2011.

 

Biến MINISTOP thành nơi thư giãn buổi tối, trước khi đi ngủ.

 

Kagaya: Hôm trước, tôi có ghé vào một cửa hàng tiện lợi, và có thấy khu vực ăn uống. Liệu đây có phải kế hoạch từ ban đầu?

 

Ông Maeda: Vâng, đúng vậy. Ngay từ đầu chúng tôi đã triển khai hình thức thiết kế combo store giống như ở Nhật (hình thức gộp chung cửa hàng tiện lợi với các cửa hàng chế biến thức ăn nhanh). Cửa tiệm đầu tiên cũng được lắp đặt 50 chỗ ngồi trong khu vực ăn uống ở tầng 2.

 

Vì đây là nơi để thể hiện nguyện vọng tạo ra một xã hội tràn ngập tiếng cười bằng những món ăn ngon, tiện lợi, bày biện đẹp, cho nên chúng tôi vẫn giữ nguyên thiết kế khi triển khai.

 

Kagaya: Tôi nhận thấy khu ăn uống lúc nào cũng đông các bạn sinh viên vừa ăn vừa học. Đó có lẽ là biểu hiện rõ nhất cho việc MINISTOP đã có được chỗ đứng trong cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

 

Ông Maeda: Tôi nghĩ là vẫn chưa, nhưng chúng tôi đang dần được mọi người đón nhận.

 

Nếu bạn đến cửa hàng vào tầm 7-8 giờ tối, sẽ thấy có nhiều gia đình cùng nhau đến đây ăn lẩu oden hoặc kem tươi. Cũng có những bà mẹ đưa con tới đây hóng mát trước khi ngủ.

 

Việc đưa cả gia đình đến đây và việc đến vào buổi tối, cũng như thành phần khách hàng vào các thời điểm khác hoàn toàn so với ở Nhật. Ở Nhật thì thời gian ban ngày sẽ bận rộn hơn buổi tối, nhưng Việt Nam thì ngược lại.

 

Ở đây buổi tối thường nóng bức vì vậy mọi người đều tìm chỗ tránh nóng. Nhưng các cửa hàng khác thì họ đóng cửa vào buổi tối, ở căn tin thì bắt buộc họ phải ăn món chính gì đó. Nhưng ở MINISTOP thì chỉ với một cây kem tươi là có thể thoải mái tránh nóng rồi. Chính vì vậy mà số người lựa chọn chỗ này để thư giãn trước khi về ngủ rất đông. Thấy mọi người sử dụng cửa hàng hàng ngày như vậy khiến tôi rất vui.

 

Kagaya: Tôi hiểu. Nhìn thấy các khách hàng Việt sử dụng dịch vụ của MINISTOP thường xuyên như vậy chúng tôi cũng rất vui.

 

Nâng cao nhu cầu của các gia đình bằng nhiều mặt hàng phong phú

 

Kagaya: Dạo gần đây, tôi có nghe nói là quý công ty cũng đưa hệ thống cửa hàng vào các trường đại học. Điều này có đúng không ạ?

 

Ông Maeda: Đúng vậy. So với các cửa hàng thông thường thì bạn nghĩ số lượng khách hàng đến cửa hàng của chúng tôi có sự khác biệt như thế nào?

 

Kagaya: Tôi nghĩ là do nằm trong trường đại học nên lượng khách sẽ đông hơn, khoảng chừng gấp đôi chăng?

 

Ông Maeda: Chiều hôm qua cũng mưa lớn nên rất đông các bạn sinh viên đã đến cửa hàng. Số lượng ước tính lên đến hàng ngàn người.

 

Kagaya: Khủng khiếp vậy!!

 

Ông Maeda: Trước đây, trong các vị trí chiến lược chúng tôi chọn để mở cửa hàng tại Việt Nam thì trường học là một yếu tố quan trọng. Các công ty khác cũng có cùng suy nghĩ này, nhưng từ đầu chúng tôi đã nhắm vào phân khúc này nên đã mở cửa hàng gần các trường học. Do đó, việc thâm nhập vào các trường học đưa lại kết quả như vậy cũng là điều nằm trong dự đoán.

 

Tuy nhiên, ngày nghỉ của các trường học cũng khá là nhiều, nên doanh số cũng sẽ giảm đi. Vì vậy, chúng tôi phải tận dụng phân khúc khách hàng là những bà nội trợ trong khu vực dân cư.

 

Kagaya: Nói đến cửa hàng tiện lợi thì người ta vẫn nghĩ là khách hàng đến đây một mình, nhưng quý công ty vẫn muốn xúc tiến việc khách hàng sử dụng dịch vụ theo kiểu gia đình?

 

ministop2.jpg

 

Ông Maeda: Đúng vậy. Vì lý do đó, chúng tôi vẫn đang tính toán bổ sung thêm các quầy hàng tươi sống như rau củ quả mà trước nay vẫn chưa có nhiều. Đơn giá bình quân với đối tượng học sinh sinh viên là 22.000 – 30.000 VNĐ, nhưng nếu đối tượng là các bà nội trợ thì đơn giá cao gần gấp đôi, cho nên chúng tôi muốn thu hút được các đối tượng này.

 

Hơn nữa, với mô hình tích hợp của chúng tôi, việc đẩy mạnh tiêu thụ thức ăn nhanh cũng đang được tiến hành. Cải thiện cửa hàng, bổ sung thêm các sản phẩm giải khát như Ice Bolt, đá bào…

 

Đồ ăn, các món ăn vặt, sandwich, snack cũng rất đa dạng. Nếu các món bún, phở cũng được thêm vào thì thực đơn ăn uống cũng được cải thiện nhiều. Bằng sự kết hợp này, chúng tôi cũng hi vọng sẽ có thêm nhiều ý tưởng được khách hàng ủng hộ với việc cung cấp các loại thực phẩm có giá hợp lý.

 

Kagaya: Tôi nghĩ không chỉ có các món ăn vặt, với việc cung cấp đa dạng các loại thực phẩm phù hợp với nhiều tình huống cũng là một hình thức kích thích nhu cầu của khách hàng.

 

Ông Maeda: Dựa vào kết quả khảo sát, tần suất các khách hàng Việt Nam sử dụng dịch vụ rất cao. Tại Nhật và các nước khác thì vào các tuần thông thường, tỉ lệ khách hàng thân thiết đến cửa hàng 3-4 lần khá ít, nhưng tại Việt Nam thì ngay từ khi khai trương, lượng khách hàng thân thiết đã khá đông.

 

Đây thực sự là một điều đáng mừng, nhưng mặt trái của nó là chỉ có khách hàng ở những vùng lân cận xung quanh trong phạm vi hẹp bán kính 200m hay lui tới cửa hàng. Như vậy những nhu cầu ăn uống vẫn chưa phải là một trong những mục đích chính để khách hàng đến với MINISTOP. Nên chúng tôi muốn đưa ra dịch vụ ăn uống hợp vệ sinh với mức giá phải chăng mà lại ngon hơn hẳn các cửa hàng ăn uống khác, hi vọng nhu cầu ăn trưa cũng sẽ tăng lên.

 

Các nhân viên tại đây đều chung tay xây dựng một thể chế mang lại giá trị

 

Kagaya: Tôi có cảm giác số lượng cửa hàng hiện nay tại Việt Nam tăng đột biến với hơn 50 cửa hàng, vậy thì số lượng nhân viên là khoảng bao nhiêu người rồi ạ?

 

Ông Maeda: Tính cả nhân viên ở công ty mẹ và ở các cửa hàng thì có lẽ là khoảng hơn 700 người.

 

Kagaya: Sang năm thì con số này có lẽ sẽ là hơn 1000 người, vậy ông có thể chia sẻ phương châm hoặc tiêu chuẩn tuyển dụng của quý công ty không?

 

Ông Maeda: Vì ở MINISTOP Nhật Bản thì nhiều nhân viên có thâm niên 10 đến 30 năm nên có nhiều người mang cảm giác gắn bó, và điều này trở thành một nét đặc trưng.

 

Đương nhiên tôi cũng hi vọng ở Việt Nam cũng sẽ có thể hợp tác với nhân viên lâu dài. Vì thế, ngược lại, khi tuyển dụng chúng tôi cũng nói rõ rằng “kinh doanh nhỏ thì vất vả lắm đấy”. Chúng tôi muốn tuyển dụng những người có tư tưởng muốn cố gắng xây dựng và phát triển những thương hiệu nhỏ thành tên tuổi lớn tại Việt Nam.

 

ministop4.jpg

 

Kagaya: Muốn hợp tác lâu dài, tức là quý công ty sẽ đào tạo bài bản, còn có nhiều cơ hội thăng tiến nữa đúng không?

 

Ông Maeda: Đúng là như vậy. Khi bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm ở các bộ phận khác nhau, chúng tôi muốn bồi dưỡng bạn vào các vị trí quản lý của công ty.

 

Việc kinh doanh cửa hàng tiện lợi sẽ có các khâu chuyển nhượng cửa hàng, việc xây dựng cửa hàng, tuyển dụng, và việc nhập hàng hóa. Nếu bạn có thể đảm đương 2 trong số 3 việc này thì bạn chính là người quản lý mà chúng tôi tì kiếm. Tuy rằng các vị trí công việc đều vất vả nhưng nếu có kinh nghiệm thì có thể nhìn thấy được toàn cảnh việc kinh doanh.

 

Cho nên, chúng tôi muốn nhân viên của mình gắn bó lâu dài để tích lũy kinh nghiệm. Trong trường hợp kinh doanh cửa hàng tiện lợi, không chỉ là việc trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó như GMS, mà việc có linh cảm kinh doanh, hay là có thể nắm bắt được nhu cầu của khách hàng cũng là rất quan trọng.

 

Kagaya: Như vậy việc hỗ trợ xây dựng sự nghiệp lâu dài cũng được thêm vào tầm nhìn của công ty, và điểm này cũng là lợi thế khi làm việc tại quý công ty. Thực tế thì hiện tại công ty có nhiều nhân viên lâu năm không?

 

Ông Maeda: Trong số 70 nhân viên ở trụ sở chính thì có 6 người là có thâm niên tầm 6 năm. Họ khởi sự ở công ty khi đều là nhân viên, và giờ đã trở thành quản lý. Ví dụ người quản lý Marketing ở công ty mẹ cũng xuất phát từ một nhân viên cửa hàng, lên cửa hàng trưởng, sau đó được đề bạt lên vị trí điều phối viên tại trụ sở chính.

 

Những nhân viên này luôn coi cách làm việc, hay nhận thức về thái độ của khách hàng, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm… là vấn đề của chính mình để có thể ứng phó nhanh chóng, thực sự là nguồn nhân lực rất đáng quý trọng.

 

Tôi nghĩ là dù không có tôi thì cũng hi vọng công tác quản lý được họ đảm nhận, và thiết lập nên một thể chế có thể tạo ra những giá trị mới. Các chồi non đang dần lớn là điều tôi rất tự hào.

 

ministop5.jpg

 

Chúng tôi muốn góp phần vào việc nâng cao mức sống tại Việt Nam, thông qua đó cũng trưởng thành hơn.

 

Kagaya: Nghe tuyệt quá. Ông có thể hé lộ về kế hoạch phát triển tương lai của MINISTOP tại Việt Nam?

 

Ông Maeda: Tiến hành mở rộng hệ thống cửa hàng lên hơn 800, chúng tôi mong muốn mở rộng thị phần tại thị trường cửa hàng tiện lợi và thị trường bán lẻ tại Việt Nam.

 

Bằng quá trình này, chúng tôi muốn đóng góp vào việc nâng cao mức sống tại Việt Nam. Việc mở cửa 24/24 mang ý nghĩa cung cấp những thứ cần thiết cho khách hàng vào bất kỳ lúc nào một cách tiện lợi nhất.

 

Không chỉ vậy, chúng tôi cũng mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm Việt Nam có chất lượng như tại Nhật Bản. Các sản phẩm nhập khẩu từ Nhật thì giá thành sẽ cao, tuy nhiên tại Việt Nam cũng có thể sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cao, và xuất khẩu ngược lại về Nhật, như vậy cũng có lợi cho nền kinh tế Việt Nam. Như vậy sẽ kéo gần khoảng cách với Việt Nam hơn và cùng nhau phát triển.

 

Kagaya: Việc kinh doanh tại Việt Nam quả thực rất có tiềm năng. Chúng tôi mong đợi kết quả từ mối liên kết giữa sự phát triển của quý công ty và Việt Nam.

 

Vô cùng cảm ơn ông vì đã dành thời gian cho chúng tôi ngày hôm nay! Chúng tôi sẽ tiếp tục dõi theo sự phát triển của quý công ty, đặc biệt là sản phẩm kem tươi.

 

Ông Maeda: Xin hãy tiếp tục ủng hộ chúng tôi nhé. (cười) Chân thành cảm ơn!

 

Các bạn muốn tìm kiếm cơ hội làm việc tại「MINISTOP VIETNAM CO., LTD.」hãy liên hệ đến ICONIC ngay hôm nay.



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob