iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Gặp đối tác như “Làm dâu trăm họ”, làm thế nào để dễ dàng hơn

Đối với những người có tính chất công việc thường xuyên đi gặp khách hàng thì nghệ thuật giao tiếp là một yếu tố rất quan trọng. Ngày hôm nay bạn có thể gặp người vui vẻ, dễ gần; ngày mai cũng sẽ có thể làm khó bạn hơn bằng những vị đối tác khó tính, đôi khi là có phần khó hiểu. Vấn đề này liệu có hướng giải quyết không? Hãy cùng tìm ra câu trả lời ngay sau đây

1. Hãy diện những gì bạn cảm thấy tự tin nhất

Cách làm việc với đối tác hiệu quả

Tại sao gọi là “hãy diện” mà không phải là “hãy mặc”, đó là bởi vì bạn cần phải diện một bộ quần áo mà bạn cảm thấy đẹp và phù hợp với hoàn cảnh nhất. Không quá sơ sài nhưng cũng đừng quá hoa hòe. Xuất hiện với vẻ ngoài mà chính bản thân mình cũng cảm thấy tự tin sẽ vô hình chung tạo nên sự thoải mái trước khi bắt đầu gặp gỡ và giao tiếp

2. Thể hiện mình một cách vừa phải

Cởi mở, mở lòng với người đối diện cũng là một cách làm khá hay trong việc giúp bản thân mình thoải mái hơn. Điều này sẽ xóa tan đi sự ngần ngại của bạn, nhất là trong những cuộc gặp lần đầu tiên với những đối tác mới. Tuy nhiên, hãy chú ý tìm được sự đồng cảm của người đối diện và đồng thời lắng nghe ý kiến của họ về vấn đề đang được đề cập đến. Đừng quá mải mê mà quên mất rằng đôi khi chính bản thân bạn cũng cần phải là người lắng nghe. Hãy nên nhớ, ấn tượng lần đầu tiên gặp gỡ sẽ tạo nên rất nhiều ấn tượng tốt / xấu đối với người khác. Khả năng ăn nói sẽ là một trong những nhân tố thể hiện 7/10 phần con người bạn, thái độ làm việc của bạn.

Đặc biệt hơn đối với những vị đối tác nước ngoài, hãy cố gắng quan tâm nhiều hơn về văn hóa cũng như phong tục của đất nước họ, đồng thời tìm hiểu thêm cách thức làm việc qua việc chia sẻ qua lại lẫn nhau.

3. Tập trung đúng lúc, đi vào trọng tâm, tránh lan man

Tính chất của những cuộc gặp gỡ với đối tác thường chính là dành cho lí do công việc, vậy nên bạn đừng vì mải mê mà quên mất mục đích ban đầu. Hãy đi thằng vào vấn đề và đạt đúng những gì bạn đã đặt ra trước cuộc gặp mặt. Tuy nhiên để mọi thứ được dễ dàng hơn, hãy đưa ra những phúc lợi của đối tác, những gì từ phía công ty bạn sẽ đem lại, khiến cho họ tự tò mò ngược lại về lợi ích mà bạn đang muốn có là gì. Hãy quan tâm đến quyền lợi của đối tác nhiều hơn trong buổi gặp mặt, đừng tự làm khó mình bằng cách quyết định mọi thứ một cách nhanh chóng, vì bạn vẫn có thể hẹn lại và dành thời gian suy nghĩ thêm về những vấn đề “hóc búa” ấy mà. Hãy cứ yên tâm như thế và giữ bình tĩnh nhé!

Cách làm việc với đối tác hiệu quả

4. Hãy cố gắng giữ mọi chuyện theo chiều hướng tích cực

Luôn luôn dẫn dắt cuộc hội thoại sẽ là điều cực kỳ không thể bỏ qua. Hãy khiến lần gặp gỡ đối tác trở nên tràn đầy những năng lượng tích cực, bạn hãy tránh đi những câu chuyện chia sẻ về thất bại, về tranh cãi trong nội bộ công ty,… Hoàn toàn có thể hiểu được bạn đã bỏ túi cho mình rất nhiều kinh nghiệm hữu ích từ những câu chuyện tiêu cực, nhưng để khiến mọi thứ “trôi” theo dòng thì đừng quá cố gắng để rồi không khí lại trở nên chùn xuống tự lúc nào không hay. Hay ngay cả khi gặp những đối tác khó tính, bạn trở nên căng thẳng vì bị họ phê bình; hãy luôn nhớ hít thở thật sâu và vui vẻ đón nhận mọi thứ thật nhẹ nhàng.

5. Hãy luôn nở một nụ cười thật tươi, đừng cau có

Mọi sự trên đời này dường như sẽ bớt căng thẳng hơn nếu như bạn nở một nụ cười. Quả thực, một nụ cười sẽ là một phương án nhanh nhất để lan tỏa sự thoải mái, an tâm dành cho người đối diện. Và tất nhiên sẽ chẳng ai muốn làm việc cùng một người có thói quen mặt mày cau mó, dễ bất an và luôn tỏ ra lo lắng, đúng không nào? Vậy nên hãy cho đi những gì tốt mà lại chẳng mất phí, một nụ cười dành cho mình, dành cho tất cả những người mình gặp gỡ, mọi thứ lại trở nên thăng bằng hơn rồi chứ?

Cách làm việc với đối tác hiệu quả

6. Nói chuyện từ tốn

Có một điều chắc chắn rằng, sẽ chẳng ai thúc giục bạn nói cho thật nhanh đâu. Và việc bạn có chuyên nghiệp hay không cũng sẽ không thể hiện được qua tốc độ nói. Hãy chuẩn bị cho bản thân những gì cần nắm rõ để nói, không cần quá cố gắng thúc giục trí nhớ của mình. Nếu bạn là một người khá e ngại vì mình có khả năng ghi nhớ kém, hãy nhẹ nhàng dẫn dắt đối tác của bạn vào một cuộc nói chuyện mà cả hai cùng nhau mổ xẻ, tìm hiểu vấn đề. Chắc chắn sẽ không ai cảm thấy phiền lòng vì điều đó đâu.

Người ta nói gặp đối tác như “làm dâu trăm họ” quả là không sai, thế nhưng chỉ cần nắm giữ cho mình những nguyên tắc cố định, cho dù có gặp thêm cả trăm họ nữa thì bằng một cách nào đó, những nguyên tắc cá nhân ấy sẽ giúp cho bạn hòa hợp với đối tác nhiều hơn.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tôi là người luôn lạc quan và sống tích cưc. Luôn đối mặt với những khó khăn và vượt qua nó. Viết lách giúp tôi được chia sẽ và lan tỏa những điều tích cực đến với nhiều người hơn.
back-to-top iconicjob