iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Đừng chờ đáp ứng đủ yêu cầu công việc mới gửi đơn ứng tuyển

Có bao giờ đang lướt qua các trang web tìm việc, bạn vô tình tìm thấy một tiêu đề công việc có vẻ phù hợp với mình và nhanh chóng click vào để xem các thông tin cụ thể. Giới thiệu công ty, mô tả công việc, lương và phúc lợi… bạn nhen nhóm ý định ứng tuyển vì mọi thứ có vẻ ổn nhưng đột nhiên bạn khựng lại khi đọc những thông tin về yêu cầu công việc. Giờ thì không ổn một tí nào! Bạn tự nhủ với lòng “Mình không thể đáp ứng được yêu cầu này”. Và cứ thế vòng luẩn quẩn này lặp đi lặp lại, bạn cũng bỏ qua biết bao nhiêu công việc hay ho.

Chính áp lực “Không đáp ứng đủ các yêu cầu công việc của nhà tuyển dụng” đã khiến không ít người ngậm ngùi chia tay với công việc mình thích và ngồi chờ đợi thời cơ. Nhưng bạn ơi, nếu cứ như thế này mãi thì đến bao giờ bạn mới có được việc làm và đến bao giờ bạn “mới thôi hết khổ”?

Ứng viên hoàn hảo? Hiếm có khó tìm

dung-cho-dap-ung-du-yeu-cau-cong-viec-moi-gui-don-ung-tuyen-1

Bạn nên nhớ rằng ứng viên có thể đáp ứng 100% yêu cầu của nhà tuyển dụng gần như là khan hiếm và chắc chắn họ cũng chẳng đủ kiên nhẫn để chờ đợi đến khi gặp được“Mr. Right” của mình vì trong ngành tuyển dụng này, người ta vẫn thường truyền tai nhau một câu nói đùa: toàn gặp đúng người, sai thời điểm. Khi có nhu cầu thì chẳng thấy ứng viên nào phù hợp cả.

Bạn có nghĩ tất cả những người ứng tuyển đều là Mr. Right của nhà tuyển dụng? Câu trả lời tất nhiên sẽ là “Không”. Vậy nếu như họ đã tự tin để gửi CV xin việc với hy vọng tìm kiếm cơ hội thì hà cớ gì mà bạn lại tự ti với bản thân mình, không dám ứng tuyển chỉ vì nghĩ mình không phù hợp. Hợp hay không hợp hãy để nhà tuyển dụng tự đưa ra câu trả lời bạn nhé.

Đừng quên các dự án cá nhân

Đôi khi, bạn không thể đánh giá chính xác năng lực của chính bản thân mình. Thậm chí dù bạn có hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng thì bạn cũng không đủ tự tin để ứng tuyển. Vậy nên, cách tốt nhất là hãy gạt bỏ mọi lo lắng và đừng bỏ sót bất kỳ dự án nào bạn đã từng tham dự trong đống hồ sơ xin việc gửi nhà tuyển dụng. Biết đâu đấy, không phải bạn mà những người có nhiều năm kinh nghiệm như nhà tuyển dụng sẽ tìm thấy điểm tương đồng và sự phù hợp giữa bạn với vị trí đang tuyển.

Làm nổi bật các kỹ năng cốt lõi

dung-cho-dap-ung-du-yeu-cau-cong-viec-moi-gui-don-ung-tuyen-2

Đừng quá bận tâm đến tất cả những yêu cầu của nhà tuyển dụng vì họ thường có thói quen vẽ ra chân dung của một ứng viên hoàn hảo dù biết chắc rằng khó mà gặp được. Đừng để những điều ghi trong yêu cầu công việc khiến bạn phân tán tư tưởng, hãy làm nổi bật những kỹ năng cốt lõi, đây mới là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định tuyển người của nhà tuyển dụng.

Chẳng hạn, đối với công việc Digital Marketing thì khả năng tư duy sáng tạo, kỹ năng sử dụng thành thạo phần mềm Photoshop, làm chủ các hoạt động SEO , SEM, Google Adwords… mới thực sự là điểm nhấn trong hồ sơ xin việc. Bạn có thể sử dụng các biểu tượng hình ảnh hoặc highlight các thông tin này để nhà tuyển dụng tập trung vào chúng và xao nhãng những thông tin khác không quan trọng.

Tạo hồ sơ xin việc khác nhau cho từng công việc cụ thể

Thay vì sử dụng duy nhất CV xin việc cũ rích hoặc tập trung vào việc đáp ứng từng yêu cầu công việc cụ thể thì tốt hơn hết, bạn hãy tạo ra từng CV riêng biệt tương ứng với từng vị trí ứng tuyển và chú trọng việc làm nổi bật khả năng hoàn thành các nhiệm vụ được nêu trong mô tả công việc. Bạn có thể sử dụng những công cụ chấm điểm CV hoàn toàn miễn phí để cảm thấy yên tâm rằng mình đã có một hồ sơ xin việc hoàn hảo trước khi gửi cho nhà tuyển dụng.

Phát huy sức mạnh của thư xin việc

dung-cho-dap-ung-du-yeu-cau-cong-viec-moi-gui-don-ung-tuyen-3

Bạn không thể kể chuyện trong CV xin việc nhưng thư xin việc (Cover Letter) thì hoàn toàn có thể. Ngắn gọn, súc tích và hấp dẫn, những gì bạn trình bày trong thư xin việc sẽ giúp bạn ghi điểm, bù đắp cho những khoảng trống trong CV xin việc. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là đừng sa đà vào diễn giải lý do vì sao bạn quyết định ứng tuyển mà hãy tập trung vào những điểm mạnh của bản thân, hãy cho nhà tuyển dụng thấy vì sao họ nên chọn bạn. Không ít các lá thư xin việc ấn tượng đã khiến nhà tuyển dụng thay đổi suy nghĩ và đưa ra lựa chọn khác với ý định ban đầu, hãy sử dụng tất cả những vũ khí mà bạn đang sở hữu, cơ hội luôn chờ đợi bạn ở đâu đó.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob