iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Dấu hiệu cho thấy công việc này không phù hợp với bạn

Chắc hẳn mỗi người trong chúng ta đều trải qua ít nhất một lần cảm thấy hoang mang trong công việc, nhất là đối với những người mới đi làm. Câu hỏi lớn nhất sẽ luôn được đặt ra: “Liệu công việc này có thật sự phù hợp với mình không?”. Sau đây là những dấu hiệu cho thấy bạn chưa hoàn toàn cảm thấy thoải mái đối với công việc hiện tại.

I. Bạn đang có những băn khoăn về cảm xúc cá nhân

Băn khoăn về cảm xúc cá nhân ở đây có nghĩa là bạn đang có một chút cảm giác không chắc chắn về công việc của mình. Bạn hoàn toàn không biết được rằng mình sẽ gắn bó với vị trí này bao lâu. Hoặc rõ ràng hơn, bạn có cảm giác hơi chán nản khi đi làm mỗi ngày.

Điều này cũng thể hiện phần nào rằng bạn đang không hoàn toàn phù hợp với công việc hiện tại. Đôi khi, việc thích hợp hay không sẽ tỉ lệ thuận với cảm xúc cá nhân bạn, càng kéo dài sự băn khoăn, thì khả năng cao là bạn sẽ phải chuẩn bị tinh thần để tìm một nơi làm việc hoặc một job thích hợp hơn.

II. Bạn chỉ làm đúng trách nhiệm của mình khi nhận được việc sếp giao

Trách nhiệm hoàn thành công việc là điều mà bất cứ nhân viên nào cũng sẽ phải có. Tuy nhiên, một công việc cho bạn nhiều năng lượng cũng như khiến bạn cảm thấy có nhiều nguồn cảm hứng để tìm tòi, học hỏi và giúp đỡ mọi người xung quanh mới đúng gọi là một công việc phù hợp.

Mỗi công việc sẽ có những bản chất, đặc thù, áp lực riêng, nhưng sẽ rất khó khăn để vượt qua những áp lực mà tìm tòi được niềm vui khi làm việc nếu như bạn đang thật sự không cảm thấy mình phù hợp. Chỉ thực hiện đúng trách nhiệm của mình khi nhận được việc sếp giao cũng là một dấu hiệu thường xuất hiện khi bạn đang cảm thấy không hứng thú khi làm việc.

III. Bạn từ chối giúp đỡ/ nhận sự giúp đỡ từ đồng nghiệp xung quanh

Đôi khi không phải chỉ do tính chất công việc mới làm bạn chán nản, mà là còn do môi trường làm việc khiến bạn thấy không thoải mái. Nếu bạn là một người hướng nội thì một môi trường mà xung quanh có nhiều người trẻ năng động có thể sẽ không thực sự phù hợp với bạn.

Một mức lương ổn định có thể khiến cho bạn chấp nhận “chịu đựng”, thế nhưng liệu bạn sẽ kéo dài việc này trong bao lâu? Đó lại là một vấn đề khác. Và quả thật không sai, thật khó mở lòng với những người xung quanh khi chính bản thân bạn cũng chẳng thấy vui vẻ hay hào hứng gì.

IV. Bạn hay đi làm muộn

Đọc đến đây hẳn sẽ có rất nhiều bạn nảy ra một số lý do như nhà xa cơ quan, sức khoẻ không tốt nên hay dậy muộn,… Nhưng thực tế hơn, mọi lí do cũng chỉ là một công cụ để thể hiện phần nào sự không hứng thú của bạn trong việc đi làm mỗi ngày. Bạn không tìm được cho mình một động lực để dậy sớm hơn, tránh đi muộn; tập trung vào công việc hơn, tránh bị chi phối bởi những lí do ngoài ý muốn. Hãy nghĩ lại xem, lí do thật sự khiến bạn đi muộn là gì?

V. Công việc này quá khó đối với bạn

Một công việc làm khó bạn nghĩa là bạn không thể kham nổi khối lượng hằng ngày mà bạn phải làm. Điều này sẽ khiến cho bạn cảm thấy quá sức. Tuy nhiên, quá sức đôi khi không là vấn đề, nhưng nếu bạn đã cố gắng trong một quãng thời gian dài nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi, bạn nhận ra khả năng của mình chưa thể xử lý được hết mớ việc hằng ngày, hãy thử đề xuất điều chỉnh với cấp trên.

Mặt khác, nếu tính chất nội dung công việc của bạn quá khó so với những gì bạn biết được và từng làm. Thì thật sự đã đến lúc phải tìm một nơi khác làm việc vừa vặn với chuyên môn của bạn hơn nhé!

VI. Bạn cảm thấy hối hận khi đã từ bỏ công việc cũ

Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy bạn chưa thực sự hoàn toàn sẵn sàng cho công việc hiện tại. Cuộc sống đôi khi sẽ khiến chúng ta rơi vào những sự lựa chọn tốt hơn, hoặc tệ hơn.

Nếu bạn cảm thấy mọi thứ quá chới với và hoang mang, khó bắt nhịp, thậm chí là hối hận khi đã bỏ việc ở công ty cũ, thì hãy cố gắng tìm cho mình một công việc thích hợp hơn. Tránh để quá lâu sẽ ảnh hưởng đến những người xung quanh cũng như uy tín của bản thân mình.

VII. Lời khuyên dành cho những nhân viên “chán việc”

Chuyện không cảm thấy phù hợp với công việc hiện tại là một điều hết sức bình thường mà ai rồi cũng phải trải qua. Quan trọng là hãy biết dành thời gian cho bản thân mình để nhìn lại cũng như đừng nặng nề quá vì việc này. Mọi thứ sẽ không quá tệ như bạn nghĩ nếu bạn thực sự tiếp nhận nó một cách tích cực hơn, hãy tự nhủ rằng ngoài kia có rất nhiều cơ hội.

Đôi khi thật sự rơi vào những tình huống như thế này mới khiến bạn nhận ra được nhiều giới hạn của bản thân hơn. Hãy rút kinh nghiệm và tìm cho mình những công việc khác một cách chú trọng hơn về môi trường cũng như bản chất công việc mà bạn sẽ đảm nhận.

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob