iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

CV Ấn tượng sẽ đưa đến cuộc phỏng vấn thành công?

Một bản sơ yếu lý lịch và thư xin việc được chuẩn bị tốt chứng minh giá trị bạn mang đến cho một tổ chức. Đây là chìa khóa để đảm bảo cho các cuộc phỏng vấn.

 

Trong thực tế, khi bạn trau chuốt cho CV xin việc của mình, nếu bạn xem mục đích của CV chỉ là nhằm đảm bảo cho cuộc phỏng vấn của bạn, thì đó có thể là một suy nghĩ giúp bạn có được một bản CV tốt hơn. CV của bạn không phải là một bản ghi lại tất cả những kỷ lục bạn đạt được. Nó hoàn toàn chỉ là một tài liệu marketing với một mục tiêu duy nhất – đưa bạn đến trước nhà tuyển dụng.

 

cv-an-tuong-se-dan-den-cuoc-phong-van-thanh-cong-1.jpg

 

Các nhà tuyển dụng thường bị “ngập đầu” bởi thư xin việc và hàng tá CV xin việc . Bước đầu, họ chỉ bỏ ra chưa tới một phút để đọc hồ sơ của bạn để xem liệu rằng bạn có các kỹ năng và kinh nghiệm cụ thể mà họ đang tìm kiếm hay không. Nếu không, hồ sơ của bạn sẽ bị cho vào quên lãng. (Đây là điều được đưa ra để hạn chế những CV chung chung chứa tất cả các kinh nghiệm mà bạn gửi đến mọi vị trí mà bạn ứng tuyển). Nếu bạn dành thời gian để chỉnh sửa cho CV của mình trở nên đặc biệt cho vị trí mà bạn ứng tuyển, bạn sẽ tránh được việc CV bị ném sang một bên ở vòng đầu tiên. Các nhà tuyển dụng cần phải bị CV của bạn thu hút ít nhất là trong một phút. Năng lực ứng tuyển của bạn phải vượt ra được khỏi trang giấy để lọt vào vòng tiếp theo.

 

Sau đó, khi nhà tuyển dụng dành nhiều thời gian hơn để đọc kỹ hơn những chi tiết cụ thể trong những mẫu CV xin việc được chọn qua vòng 1, và chọn ra vài ứng viên để gặp mặt. Bản CV ấn tượng của bạn làm nổi bật thành tích của bạn và làm tỏa sáng được một số tính cách năng động của bạn, sẽ giúp bạn có được một cuộc phỏng vấn.

 

cv-an-tuong-se-dan-den-cuoc-phong-van-thanh-cong-2.jpg

Nếu đây là tất cả những gì CV làm cho bạn thì nó đã hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nó đã đưa bạn tới trước mặt người có thể mang đến cho bạn công việc mà bạn mơ ước, dù là sự thỏa mãn, hạnh phúc, lương ngàn đô mỗi năm.

 

Nhưng đó chưa phải là tất cả những gì CV tốt có thể làm cho bạn. Nó còn tạo ra 2 điều kỳ diệu khác trong cuộc phỏng vấn.

 

Đầu tiên, nó khiến cho nhà tuyển dụng tập trung cuộc phỏng vấn vào những thành tích tốt nhất của bạn và còn gì dễ nói hơn là những thành tựu vĩ đại của bản thân chứ? Sau màn tự giới thiệu và trao đổi khách sáo, nhà tuyển dụng sẽ quét CV tìm việc làm của bạn và nói “Anh/Chị hãy nói vài điều về…mà anh/chị đã làm” khi quét qua một mục mà họ thấy ấn tượng. Hoặc là họ sẽ yêu cầu bạn nói về bản thân, và bạn có một bản ghi chép với hàng tá những thành tựu hàng đầu được đặt ngay trước mặt đóng vai trò như một tờ hướng dẫn.

 

Thứ hai, vì trước đây bạn đã từng dành nhiều thời gian để tạo ra những thành tựu và trình độ như hiện nay, nên bạn sẽ rất thoải mái và tự nhiên khi thảo luận về chúng (và bạn cũng có thể xem lại CV để tự nhắc nhở bản thân nếu có quên).

 

cv-an-tuong-se-dan-den-cuoc-phong-van-thanh-cong-3.jpg

 

Cân nhắc các tình huống nêu trên để lập nên một tiêu chuẩn liệt kê tất cả các nơi bạn đã từng đi làm và mọi công việc bạn đã từng làm. CV có thể không thể tự vượt qua vòng quét hồ sơ 30 giây với những kỹ năng, khả năng và kinh nghiệm chủ nghiệm. Nhưng nếu nó qua được vòng này, trong vòng hai, nhà tuyển dụng sẽ phải đầu tư một chút vào những thông tin không liên quan để đào được viên ngọc vừa ý. Giả sử, nhà tuyển dụng đã dành thời gian và công sức và bạn làm nên cuộc phỏng vấn. Và rồi họ nói “Hãy tự giới thiệu về bản thân”, và bạn tuông bài điếu văn mà bạn viết về tất cả mọi nơi bạn đã từng làm việc, tất cả mọi công việc bạn đã làm qua? Buổi phỏng vấn sẽ thú vị đến thế nào?

 

Mục tiêu chính của CV xin việc làm là đưa bạn tới trước mặt nhà tuyển dụng và cung cấp cho bạn một cơ hội với mức lương cao, công ty lớn, sự hài lòng với công việc, hoặc bất cứ điều gì mà bạn đang tìm kiếm.

 

Nhưng một một CV tuyệt vời cũng giúp nhân đôi sự tự tin của bạn, đẩy nhà tuyển dụng về chiều hướng hỏi bạn về những thành tích tốt nhất của bạn, và giúp bạn thể hiện bản thân mình trong vầng sáng tốt nhất. Nó tạo nên điều khác biệt cho bạn so với những ứng viên khác.

 

Tham khảo thêm các bí kíp để tạo CV thu hút nhà tuyển dụng nhé các bạn.

Nếu bạn là người xin việc biết tiếng Nhật thì bí kíp viết CV tiếng Nhật cũng cần thiết cho bạn.

 



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob