iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách viết Resume khi không có kinh nghiệm

Trong thị trường việc làm cạnh tranh như hiện nay, có thể khó tìm việc làm dù bạn có nhiều kinh nghiệm trước đây. Để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn cần có một bộ resume sơ yếu lý lịch thật tốt để nhà tuyển dụng có thể thấy được tất cả những kỹ năng bạn có, điều này sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội tìm được việc làm như mơ ước.

Làm thế nào tạo mẫu cv xin việc chuẩn mà chưa có kinh nghiệm làm việc? Hãy tập trung vào thành tích học tập của bạn, như các bằng cấp bạn có được liên quan đến vị trí muốn ứng tuyển, các khóa học liên quan bạn đã tham gia hoặc những giải thưởng bạn đã nhận được. Đặt thông tin này ở gần đầu hồ sơ của bạn để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nhìn thấy.

Sau đó, thêm phần kỹ năng cá nhân nhấn mạnh những kỹ năng nổi bật có liên quan đến hữu ích cho công việc đang ứng tuyển. Hãy chú ý sử dụng font chữ đơn giản rõ ràng và Resume(resume là gì ?) của bạn chỉ nên nằm gọn trong 1 trang để chuyên nghiệp và nhà tuyển dụng dễ dàng nhìn thấy được các thông tin cần thiết. Để tìm hiểu cách viết CV xin việc mà không có kinh nghiệm làm việc, hãy đọc tiếp!

I. Lên kế hoạch

1. Nghiên cứu vị trí việc làm

Việc lựa chọn công việc phải phù hợp với kiến thức chuyên môn và kỹ năng bạn có, đáp ứng được các yêu cầu mà người sử dụng lao động đang tìm kiếm. Hãy suy nghĩ về những khó khăn và thuận lợi trong công việc bạn sẽ gặp phải. Thông thường các thông tin tuyển dụng không hoàn toàn đầy đủ các kỹ năng yêu cầu ở một nhân viên tốt sẽ cần.

– Tìm kiếm các thông tin tuyển dụng cùng vị trí trên các trang web tuyển dụng việc làm uy tín như iconicJob.vn, Vietnamworks.com, vn.indeed.com… Tại nhưng tin tuyển dụng này bạn sẽ biết rõ được các yêu cầu về trình độ, và kỹ năng cần thiết mà người sử dụng lao động mong muốn ở ứng viên, dựa vào đây bạn sẽ biết được mình đã có được những kỹ năng nào và cần phải bổ sung những điểm còn thiếu và cách làm cho CV trở nên nổi bật thu hút nhà tuyển dụng, để có thể xin được công việc mà mình mong muốn.

– Nghiên cứu lịch sử và hoạt động của công ty để biết được những kỹ năng nào cần thiết nhưng không được công bố.

2. Bắt đầu với thư xin việc

Trong thư xin việc, bạn nên trình bày lý do bạn có thể thực hiện công việc tốt hơn các ứng viên khác. Ngoài ra, các thông tin trong sơ yếu lý lịch (hoặc CV xin việc) thường là các thông tin chính xác cô đọng để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng thấy được đầy đủ khả năng của bạn, do đó trong thư xin việc bạn cần đưa ra các lập luận để làm nổi bật những kỹ năng bạn liệt kê trong CV xin việc.

– Trong thư xin việc của bạn, bạn nên cố gắng cho thấy rằng tuy không có kinh nghiệm làm việc nhưng bạn lại có những lợi thế khác mà những ứng viên khác không có . Có lẽ bạn còn trẻ và đầy tham vọng. Có lẽ bạn đang đến từ một quan điểm khác có thể giúp bạn tiếp cận vấn đề một cách sáng tạo.

3. Tìm hiểu cách viết sơ yếu lý lịch

Tìm kiếm các mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn. Xem lại định dạng và đảm bảo rằng bạn tuân theo các nguyên tắc.

– Đảm bảo rằng mọi thứ đều có cùng phông chữ, bao gồm các tiêu đề rõ ràng và các mục như ngày được đặt đồng nhất ở cùng một vị trí trên trang. Nhà tuyển dụng dành ba mươi giây trung bình để xem xét từng hồ sơ. Bạn nên làm nổi bật rõ ràng thông tin liên quan để nó sẽ được rõ ràng khi nhà tuyển dụng chỉ dành rất ít thời gian để xem hồ sơ.

– Bạn cũng sẽ muốn chỉnh sửa lại một số phần hồ sơ của bạn cho phù hợp khác với những người có kinh nghiệm. Những thông tin quan trọng nên nằm trên đầu hồ sơ của bạn, nơi được chú ý nhất. Thông thường, bạn sẽ làm nổi bật trải nghiệm công việc của mình. Trong trường hợp của bạn, bạn nên tập trung vào những kỹ năng hoặc mục tiêu đã hoàn thành trước đây.

Cách viết Resume khi không có kinh nghiệm

 

II. Trình bày nội dung CV xin việc

1. Thông tin cá nhân

Phần đầu tiên của CV xin việc là Họ tên và thông tin cá nhân. Một dòng mô tả về bản thân ngắn gọn, thu hút như : “Với hơn hai năm kinh nghiệm ở các vị trí Product Owner, Business Analyst, trong việc hỗ trợ nhóm Agile, tạo, sắp xếp mức độ ưu tiên và quản lý backlog; các chứng chỉ TOEIC 750, Google Adwards và bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh; tôi mong muốn tận dụng các kỹ năng và kiến thức của mình để đóng góp cho công ty với vai trò là Product Owner.”

2. Trình bày học vấn

Bạn nên trình bày các thông tin về học vấn của bạn từ lúc vào đại học đến hiện tại. Không nên liệt kê quá trình học từ phổ thông trở về trước.

– Liệt kê chuyên ngành học, các khóa học hoặc bằng cấp liên quan bạn đã trải qua, các thành tích bạn đạt được trong quá trình học tập.

3.Trình bày kỹ năng

Những kỹ năng quan trọng nhất phù hợp với vị trí việc làm ứng tuyển bạn nên để ngay đầu tiên giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nhìn thấy. Dù không có kinh nghiệm làm việc nhưng chắc chắn bạn đã trải qua các công việc làm thêm hoặc các hoạt động tại trường. Hãy liệt kê các trải nghiệm và kỹ năng bạn có được khi trải qua các quá trình này. Nếu có thể, hãy cung cấp mô tả chi tiết hơn với từng kỹ năng.

– Trong việc mô tả kỹ năng của bạn, bạn có thể thảo luận về kinh nghiệm, bao gồm cách bạn đã thực hành kỹ năng đó ở trường, câu lạc bộ hoặc cuộc sống cá nhân của bạn. Hoặc, ví dụ như bạn có hiểu biết về máy tính và có kinh nghiệm với truyền thông xã hội, hãy thảo luận về các nền tảng truyền thông bạn quen thuộc hoặc các chương trình máy tính bạn có thể sử dụng.

– Phần kỹ năng cho phép bạn thảo luận về kinh nghiệm bạn đã có như là một phần kinh nghiệm. Bạn có thể nói rằng bạn biết về cơ sở dữ liệu vì bạn đã sử dụng chúng cho một dự án trường học đặc biệt lớn hoặc bạn có kinh nghiệm quảng cáo qua phương tiện truyền thông xã hội để chạy blog của riêng bạn.

– Liệt kê các ngôn ngữ mà bạn thông thạo.

4. Trình bày về kinh nghiệm lãnh đạo

Với tiêu đề như “Trải nghiệm lãnh đạo” đề cập đến bất kỳ vai trò lãnh đạo nào bạn đã có. Đây có thể là phó chủ tịch của một câu lạc bộ trường học lớn. Tuy nhiên, nó cũng có thể là công việc bạn đã làm như một cố vấn trại hoặc là trưởng nhóm trong thể thao.

5. Liệt kê kinh nghiệm làm việc trong quá trình thực tập

Hãy liệt kê bất kỳ kinh nghiệm thực tập hoặc tình nguyện viên nào kéo dài ít nhất ba tháng. Nếu bạn không có bất kỳ trải nghiệm nào như vậy, hãy bỏ hoàn toàn phần này.

6. Hãy chú ý đến tính thẩm mỹ

Bạn muốn hồ sơ của bạn trông thật đẹp, rõ ràng, chỉn chu và trông chuyên nghiệp hơn.

– Times New Roman, phông chữ 11 điểm, giúp CV xin việc rõ ràng và dễ đọc.

– Các ký hiệu duy nhất có thể chấp nhận để đặt trên một bản lý lịch là các ngắt dòng và dấu gạc đầu dòng. Tránh biểu tượng cảm xúc, biểu tượng cảm xúc và các biểu tượng không chuyên nghiệp khác. [10]

7. Các sai sót, lỗi chính tả

Nếu bạn muốn nhà tuyển dụng tiềm năng đánh giá cao thì nên đảm bảo rằng không có lỗi chính tả trong bản lý lịch. Phong cách của bạn cũng phải nhất quán và rõ ràng.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob