iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách trả lời câu hỏi “Vì sao chúng tôi nên chọn bạn?”

Một trong những câu hỏi vàng giúp bạn ăn điểm tuyệt đối nhưng đồng thời cũng là “chướng ngại vật” mà bạn rất khó để vượt qua trong vòng phỏng vấn chính là “Vì sao chúng tôi nên chọn bạn?”. Nghe đến mức “nhàm tai” nhưng khi đối mặt với nhà tuyển dụng, không hiếm người ú ớ, định nghĩ sẽ trả lời thật oách nhưng miệng lại thốt ra những lời vô nghĩa.

Vì sao lại xảy ra tình huống trái ngang đến vậy? Vì áp lực tâm lý, vì chuẩn bị không kỹ càng và có lẽ vì bạn chưa biết đến những mẹo trả lời sau đây.

1. Sử dụng kinh nghiệm làm việc, kỹ năng chuyên môn

cach-tra-loi-cau-hoi-vi-sao-chung-toi-nen-chon-ban-1

Kinh nghiệm làm việc là yếu tố được nhà tuyển dụng quan tâm hàng đầu trước khi xét đến các yếu tố khác. Hãy đưa ra các dẫn chứng cho thấy kinh nghiệm thực chiến của bạn trong quá khứ hoàn toàn đáp ứng đủ, thậm chí vượt quá mong đợi của nhà tuyển dụng. Tất nhiên, bạn cũng phải đảm bảo chúng không bị trùng lắp với các ứng viên khác vì chỉ người thực sự khác biệt mới gây được sự chú ý với nhà tuyển dụng. Chỉ cần một số chứng chỉ chuyên môn hoặc bằng chứng nhận hoàn thành khóa học uy tín, liên quan đến nghề nghiệp cũng đủ giúp bạn vượt qua hàng trăm đối thủ nặng ký khác.

2. Trả lời đan xen

cach-tra-loi-cau-hoi-vi-sao-chung-toi-nen-chon-ban-2

Thay vì chỉ đưa ra những lý do mang tính có lợi cho nhà tuyển dụng, chẳng hạn “Nếu được tuyển, em có thể giúp công ty tăng ít nhất là 5% doanh thu mỗi tháng”, bạn hãy thử thay đổi một chút, liệt kê đan xen lợi ích mà cả 2 bên đạt được nếu “thuộc về nhau”.

Nhà tuyển dụng không chỉ mong chờ những đóng góp từ phía ứng viên mà còn muốn biết cảm nhận, đánh giá của ứng viên đối với công ty mà mình đang làm việc. Vậy nên, đừng ngại ngần nói cho họ biết bạn sẽ học hỏi được gì và mang lại giá trị gì từ những kiến thức ấy. Hơn ai hết, nhà tuyển dụng hiểu rằng nếu như một môi trường không thể khiến cho bất kì cá nhân nào phát triển, họ sẽ khó lòng trung thành và gắn bó. Bằng cách để nhà tuyển dụng thấy được sự kết hợp của cả 2 bên là sự lựa chọn cộng sinh có lợi, bạn sẽ ở vị thế cao hơn trong cuộc đua khắc nghiệt này.

3. Đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề ngay thời điểm đó

 cach-tra-loi-cau-hoi-vi-sao-chung-toi-nen-chon-ban-3

Khi đăng tuyển các vị trí cấp cao như Manager hay Director thì một điều gần như chắc chắn là nhà tuyển dụng đang có vấn đề cần giải quyết, ví dụ: phòng ban đang hoạt động không hiệu quả, các chiến lược đưa ra chỉ gây tổn thất cho công ty mà không mang lại ích lợi gì… Chính vì thế, họ cần những ứng viên tài năng nhằm vực dậy và phát triển công ty lên tầm cao mới. Đây là thời cơ thích hợp nhất để bạn thể hiện tầm nhìn, năng lực và khả năng giải quyết vấn đề của mình với nhà tuyển dụng (đặc biệt trong trường hợp CV xin việc của bạn vừa bị đánh giá là không bắt mắt hoặc trình bày thông tin thiếu khoa học ngay trước đó).

Để có được câu trả lời xuất sắc, bạn cần nghiên cứu kỹ về công ty trước vòng phỏng vấn, nắm rõ vị thế của công ty và tình hình hoạt động kinh doanh cả trong quá khứ lẫn hiện tại… Hãy vạch ra chiến lược kèm thời gian cụ thể để giải quyết từng vấn đề một, điều này chứng tỏ bạn đã sẵn sàng để cống hiến vì công ty. Khó có nhà tuyển dụng nào chối từ một ứng viên vừa tài năng lại vừa nhiệt tình trong công việc (dù chưa biết mình có được lựa chọn hay không), họ sẽ cho bạn cơ hội để chứng tỏ thực tài trong dự án sắp tới. Nói cách khác, bạn đã phỏng vấn thành công.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob