iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cách thức dậy sớm không bị mệt

Đối với nhiều người việc thức dậy sớm không phải là điều đơn giản, việc ngủ nướng và đi làm trễ là chuyện không hiếm gặp. Để có thể thức dậy sớm bạn cần phải thiết lập lại thói quen về giấc ngủ của chính mình, hình thành được thói quen thức dậy sớm hiệu quả.

I. Tự thay đổi chính mình

1. Chọn thời gian báo thức phù hợp vào buổi sáng

Xác định được mốc thời gian phải thức dậy vào buổi sáng là điều rất tốt, bạn đã có mục tiêu để hướng đến. Đây là mục tiêu bạn cần đạt được mỗi ngày trong tuần. Tuy nhiên, bạn cần xác định khoảng thời gian phù hợp để giúp dần dần hình thành thói quen dậy sớm và tránh gây sốc cho cơ thể.

– Bạn cần thực hiện thói quen này ở các ngày trong tuần, kể cả cuối tuần. Cho đến khi bạn tập được thói quen dậy sớm.

2. Khi mới bắt đầu tập thói quen thức dậy sớm bạn nên chọn thời gian sớm hơn 30 phút so với bình thường

Nếu bình thường bạn thức dậy vào lúc 8 giờ sáng, thì việc chọn thời gian dậy sớm là 6h thì không hề khả thi một chút nào. Vì sự thay đổi đột ngột sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và bạn sẽ cảm thấy hối hận về quyết định của mình và có thể bạn sẽ bỏ luôn ý định dậy sớm.

Do vậy, khi bắt đầu tập thói quen dậy sớm bạn nên chọn mốc thời gian thức dậy trước 30 phút so với bình thường, bạn nên thức dậy vào lúc 7h30. Điều này sẽ giúp cơ thể quen dần với việc dậy sớm.

3. Ngủ đủ giấc và có giấc ngủ ngon

Bạn không thể dậy sớm nếu thức quá khuya và không ngủ đủ giấc từ 7 đến 8 tiếng. Việc đi ngủ vào lúc 1 giờ sáng và thức dậy vào lúc 6h sáng có lẽ sẽ là việc rất khó khăn đối với bạn. Do vậy, để có thể thức dậy sớm, bạn cần đi ngủ sớm hơn. Khoa học chứng mình nếu bạn có một giấc ngủ ngon và đủ giấc trong đêm sẽ giúp bạn thức dậy sớm sẽ dễ dàng hơn.

4. Hãy phấn khích

Để có thể thức dậy và ra ngay khỏi giường vào buổi sáng, bạn cần phải có một động lực mạnh mẽ nào đó, có thể là một công việc khiến bạn cảm thấy thích thú muốn làm vào buổi sáng .

Cách thức dậy sớm không bị mệt

II. Ngủ ngon hơn

1. Xây dựng thói quen vào ban đêm

Để có được giấc ngủ ngon vào ban đêm bạn cần xây dựng cho mình những thói quen phù hợp vào ban đêm trước khi ngủ như nghe nhạc cổ điển, hoặc tập các bài tập thư giãn như Yoga. Không nên có các hoạt động nặng trước khi đi ngủ vì nó sẽ khiến cho bạn khó có thể chìm vào giấc ngủ một cách dễ dàng.

2. Giảm bớt đèn khoảng một giờ trước khi bạn đi ngủ

Phòng quá sáng khiến bạn khó có thể chim vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Cố gắng tắt màn hình TV, máy tính hoặc điện thoại một giờ trước khi bạn muốn đi ngủ.

3. Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn dễ dàng dậy sớm hơn

Đó là một sự thật đơn giản, nhưng điều đó không có nghĩa là nó ít quan trọng hơn: ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn thức dậy sớm hơn. Cái nào phù hợp với bạn?

– Dễ dàng thức dậy sớm hơn nếu bạn có thời lượng ngủ đúng theo khuyến cáo trong đêm.

– 7 đến 9 giờ ngủ cho nam giới.

– 8 đến 9 giờ ngủ cho phụ nữ.

– 9 đến 10 giờ ngủ cho phụ nữ mang thai.

– 10 đến 12 giờ ngủ cho trẻ em và người già.

6. Điều chỉnh nhiệt độ

Việc điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp sẽ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ và có được một giấc ngủ ngon.

III. Thức dậy dễ dàng hơn

1. Đặt đồng hồ báo thức xa tầm với của bạn

Khi nó nằm ngoài tầm với, bạn buộc phải thức dậy và ra khỏi giường. Đặt nó bên cạnh giường của bạn chỉ khiến bạn bấm tắt và ngủ lại điều này không hề tốt cho thói quen dậy sớm bạn muốn xây dựng.

2. Tránh báo lại đồng hồ báo thức của bạn

Ngay khi chuông báo thức reo, hãy ra khỏi giường để bắt đầu buổi sáng. Cuối cùng bạn sẽ thức dậy và cảm thấy tốt hơn rằng bạn đã kiên trì vượt qua cơn buồn ngủ buổi sáng. Nhảy ra khỏi giường và suy nghĩ về những việc thật tuyệt vời mà bạn muốn làm.

3. Đánh thức các giác quan của bạn

Một khi bạn đã ra khỏi giường, hãy hoạt động nhẹ như đi lại hít thở, hoặc có thể đi pha 1 tách cà phê hoặc trà, uống 1 ly nước lạnh, hoặc đi tắm. Các hoạt động như vậy giúp đánh thức các giác quan của bạn. Khi cơ thể và tâm trí của bạn được kích thích, bạn sẽ không cảm thấy buồn ngủ nữa.

– Ánh sáng và âm thanh cũng vậy, ngoài hương vị, mùi và xúc giác. Mở rèm cửa, bật một vài bản nhạc sẽ giúp bạn dễ dàng chiến thắng cơn buồn ngủ vào mỗi sáng.

IV. Thay đổi lối sống

1. Tập thể dục trong ngày

Nhiều bác sĩ tin rằng tập luyện cường độ vừa phải vào buổi chiều giúp mọi người có thời gian ngủ hợp lý hơn. Vì vậy, hãy đến phòng tập thể dục, tham gia một đội bóng. Các hoạt động thể chất sẽ giúp bạn ngủ sớm hơn.

– Cố gắng không tập thể dục vào ban đêm gần giờ ngủ. Tập thể dục vào ban đêm làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn, khiến bạn khó ngủ hơn.

2. Tránh uống đồ uống chứa caffein vào ban đêm

Nó sẽ giữ cho cơ thể bạn tỉnh táo và cuối cùng gây ra chứng mất ngủ. Giới hạn mức tiêu thụ hàng ngày của bạn dưới 500 mg mỗi ngày.

3. Ngủ nhiều hơn vào những ngày sau khi bạn ngủ chưa đủ giấc

Mọi người cần ngủ nhiều hơn vào ngày hôm sau khi họ không ngủ đủ giấc vào ngày hôm trước. Vì vậy, nếu bạn chỉ có 5 hoặc 6 giờ ngủ vào thứ Hai, hãy siêng năng về việc ngủ 10 đến 11 giờ vào thứ ba để bù đắp cho sự thiếu hụt của bạn. Nếu không, bạn có thể sẽ gặp tình trạng luôn buồn ngủ vào mỗi sáng.

– Tuy nhiên, đừng ngủ trưa trong thời gian dài để bù cho cho điều đó. Nếu bạn cần ngủ trưa, hãy cố gắng ngủ trước 3 giờ chiều và giới hạn chỉ dưới 45 phút. Điều đó sẽ mang lại sự nghỉ ngơi nhiều nhất trong khi vẫn cho bạn cơ hội ngủ ngon sau đó vào ban đêm.

4. Tránh ăn nhiều bữa trước khi đi ngủ

Việc ăn quá nhiều vào ban đêm và trước khi ngủ không chỉ xấu cho vòng eo của bạn, mà còn khiến bạn rất khó ngủ.

Chúc bạn thành công.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob