iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Các yếu tố cần thiết để tạo ra môi trường làm việc lý tưởng

Xây dựng môi trường làm việc lý tưởng đòi hỏi phải làm đúng rất nhiều thứ. Bạn phải xem xét văn hóa công ty, không gian văn phòng vật lý, cơ cấu quản lý của bạn, các công cụ và phần mềm của công ty cũng như các lộ trình thăng tiến và lương thưởng cho nhân viên... còn nhiều thứ khác nữa.

Nhưng điều quan trọng nhất không chỉ có những yếu tố trên, mà là bạn phải hiểu những điều không thể thấy bằng mắt mà vẫn ảnh hưởng rất lớn đến cách làm việc. Thường, những yếu tố không nhìn thấy được như mối quan hệ giữa những các nhân viên và cảm giác mà họ có khi thực hiện công việc có thể làm cho môi trường làm việc trở nên tốt hơn hoặc xấu đi.

Mỗi nơi làm việc có những giá trị riêng, và vì thế, mọi người có những cách hiểu khác nhau về điều gì làm cho nơi làm việc trở nên tốt đẹp. Chẳng hạn như các nhân viên muốn thấy mình được tôn trọng và đóng góp giá trị cho công ty mà họ làm việc.

Môi trường làm việc tích cực sẽ khiến họ cảm thấy vui vẻ và thoải mái khi đến nơi làm việc và họ sẽ làm việc chăm chỉ trong suốt cả ngày. Họ sẽ đầy động lực, và điều này sẽ thể hiện qua kết quả công việc của họ.

I. Lợi ích của môi trường làm việc tích cực

Một nơi làm việc tích cực rất quan trọng đối với cách mọi người làm việc và cảm nhận của họ về công việc.

Không ai muốn làm việc ở một nơi mà họ thấy công việc của họ không được đánh giá cao, họ bị đối xử không công bằng, hoặc họ không thể là chính mình khi làm việc.

Ở vai trò quản lý, bạn có thể tạo ra môi trường làm việc tích cực cho doanh nghiệp của mình

Vâng, bạn có thể tạo ra và duy trì một môi trường làm việc tốt, cho dù doanh nghiệp của bạn có quy mô nhỏ hay lớn.

Nếu bạn đang làm việc trong một công ty nhỏ và có vai trò quản lý, bạn có thể sáng tạo những quy tắc và thực hiện chúng để tạo ra một môi trường làm việc tốt khắp bên trong công ty.

Tương tự, bạn cũng có thể xây dựng môi trường làm việc tích cực trong một công ty lớn. Nếu bạn đứng đầu một bộ phận hoặc Team làm việc, bạn có thể đặt ra các mục tiêu cho bộ phận của mình và chú trọng đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, sự tôn trọng, tính đa dạng và tính hài hước.

Nếu bạn là một phần của bộ phận nhân sự hoặc là một thành viên của nhóm quản lý, bạn có thể giúp xây dựng giá trị, niềm tin và tư duy cốt lõi của công ty, giúp tạo động lực cho nhân viên và đóng góp vào sự phát triển của công ty.

➤ Xem thêm: Chiến lược giữ chân nhân viên giỏi nhà quản lý cần biết

II. Các yếu tố giúp xây dựng môi trường làm việc lý tưởng

1. Tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên

Trải nghiệm đầu tiên trong công việc rất quan trọng trong việc giữ chân nhân viên mới và tăng hiệu suất làm việc của họ. Hãy lên kế hoạch chào đón nhân viên mới, điều này có thể giúp họ cảm thấy như ở đang nhà và nhanh chóng làm quen với môi trường làm việc mới.

Trong những ngày đầu mới vào làm, người quản lý hãy dành thời gian để:

- Giới thiệu nhân viên mới với toàn bộ đồng nghiệp.
- Giải thích rõ về các Task cụ thể họ phải làm.
- Tổ chức Tour tham quan toàn bộ văn phòng nơi làm việc.
- Hướng dẫn họ đọc các tài liệu quan trọng của công ty.
- Hỗ trợ họ hoàn thành các đào tạo cần thiết trong công ty.

Có thể là những việc nhỏ nhặt, chẳng hạn như mời họ cùng bạn ăn trưa, hướng dẫn họ về cách hoạt động trong nơi làm việc hoặc chỉ cho họ biết cách sử dụng máy pha cà phê trong phòng bếp. Hoặc bạn có thể giúp họ học hỏi và trả lời mọi thắc mắc. Những điều như vậy thực sự làm nên sự khác biệt!

2. Thúc đẩy sự cân bằng trong công việc và cuộc sống

Việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng sẽ giúp nhân viên hài lòng hơn với công việc của họ.

Khi họ có thời gian cho gia đình, bạn bè và sự phát triển cá nhân, họ sẽ cảm thấy tự tin hơn. Điều này thúc đẩy tư duy sáng tạo và làm cho họ thực hiện công việc tốt hơn.

Cuối cùng, khi nhân viên làm việc chăm chỉ, họ sẽ nhận được sự khen ngợi. Công ty và người quản lý cần khuyến khích về lợi ích của sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, và không nên ép buộc nhân viên làm việc quá giờ.

3. Trao đổi thông tin minh bạch và cởi mở

Để tạo nên môi trường làm việc tốt, giao tiếp là điều quan trọng. Người quản lý và nhân viên nên nói chuyện và lắng nghe nhau.

Nếu nhân viên không cảm thấy thoải mái với môi trường làm việc của mình, hãy thảo luận với người quản lý. Bạn có thể gửi email để hỏi họ về việc này và đề xuất một cuộc họp để trao đổi trực tiếp cùng nhau.

Đối với nhân viên hãy cố gắng thành thật với sếp của bạn trong cuộc thảo luận. Có rất nhiều sếp muốn hỗ trợ nhân viên của họ trong công việc và giúp cho nhân viên phát triển mỗi ngày.

4. Tạo cơ hội học tập và phát triển

Ngoài việc quản lý công việc, người quản lý còn cần phải suy nghĩ về việc đào tạo và phát triển kỹ năng của nhân viên.

Tại sao điều này lại quan trọng? Bởi vì việc đào tạo và phát triển cá nhân giúp nhân viên làm việc tốt hơn. Điều này không chỉ có lợi cho họ mà còn giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

Có nhiều cách để nhân viên học hỏi và phát triển, ví dụ như tham gia các khóa học hoặc hội thảo. Công ty của bạn có thể cho phép nhân viên nghỉ làm để họ tham gia vào các khóa học hoặc thực hiện các bài kiểm tra.

Khóa học ngắn hạn là lựa chọn tốt vì có thể hoàn thành trong vài tháng hoặc thậm chí vài ngày. Nếu bạn không có thời gian tham gia lớp học trực tiếp, bạn có thể tham gia các khóa học Online, tức là học trực tuyến qua máy tính.

Ngoài ra, học không nhất thiết phải theo kiểu cổ điển, tức là ngồi trong lớp học. Thay vào đó, bạn có thể học thông qua việc chia sẻ thông tin và tài liệu trên các kênh trực tuyến của công ty hoặc trong các cuộc họp không chính thức.

Việc học và phát triển không chỉ giúp cá nhân mà còn đóng góp vào sự thành công của toàn bộ công ty.

5. Tạo môi trường làm việc thoải mái

Ngay cả việc sắp xếp nơi làm việc cũng quan trọng để mọi người làm việc hiệu quả và vui vẻ hơn.

Hãy tưởng tượng bạn phải làm việc không gian thiếu ánh sáng, nóng bức hoặc quá lạnh, không có nơi nghỉ ngơi thoải mái trong những giờ nghỉ giải lao, nó sẽ khiến cho hiệu suất làm việc của nhân viên không cao.

Do vậy, hãy thiết kế văn phòng thật hài hoà giúp thúc năng lượng làm việc của nhân viên:

- Nhiều cửa sổ để ánh sáng tự nhiên chiếu vào.
- Đồ nội thất như bàn làm việc, ghế tiện lợi và thoải mái để làm việc.
- Nhiệt độ phòng được thiết lập sao cho vừa phải.

Ngoài ra, có không gian để làm việc cùng nhau và thư giãn, giúp mọi người xây dựng mối quan hệ tốt hơn và duy trì sức khỏe tinh thần của họ.

6. Khuyến khích sự hợp tác và tinh thần đồng đội

Khi mọi người làm việc cùng nhau và hỗ trợ lẫn nhau, họ có thể giải quyết mọi vấn đề trong công ty một cách dễ dàng hơn.

Tinh thần đồng đội là việc mọi người cảm thấy thoải mái và tin tưởng nhau như một gia đình. Mọi người hiểu rằng họ đang làm việc cùng nhau để đạt được mục tiêu chung.

Tạo ra tinh thần đồng đội mạnh mẽ sẽ tạo ra một sức mạnh rất lớn trong quá trình làm việc. Điều này đòi hỏi sự chấp nhận những khác biệt của từng người trong nhóm.

Bạn có thể tổ chức các hoạt động Team Building để làm cho mọi người gắn kết bằng cách tập trung vào những điểm mạnh của từng người trong nhóm.

Quan trọng nhất, hãy giúp nhau giải quyết các vấn đề cùng nhau - bất kể bạn đang làm gì, hãy làm nó cùng nhau như một nhóm.

Có nhiều cách mà bạn, dưới tư cách là người quản lý, có thể thúc đẩy tình đoàn kết và kết nối trong nhóm của mình:

- Tổ chức các sự kiện như sinh nhật.
- Tổ chức các buổi ăn trưa hoặc tiệc cuối năm.
- Lên lịch các sự kiện cho nhóm của bạn.

Những sự kiện có thể đơn giản như cùng nhau uống nước sau giờ làm việc hoặc học một kỹ năng mới, ví dụ như làm tranh vẽ hoặc nấu ăn.

Bạn thậm chí có thể tạo ra một câu lạc bộ văn hóa hoặc tình nguyện, với một ngân sách để tổ chức các sự kiện với sự tham gia của cả Team. Những ý tưởng đơn giản như vậy có thể có tác động tốt lớn đến môi trường làm việc trong công ty của bạn.

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob