iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Bí quyết giúp bạn giải quyết khó khăn

Ở tất cả các buổi phỏng vấn, ngoại trừ những người có kinh nghiệm trong phỏng vấn thì hầu hết các ứng viên đều hồi hộp hay tim đập nhanh, nói lắp bắp. Tất cả ứng viên đều nói rằng mình thường bị rối chí bởi những phần hỏi khó. Tất nhiên là những câu hỏi phỏng vấn khó là một vật cản với rất nhiều ứng viên. Thế nhưng bạn muốn thuyết phục người phỏng vấn và có được công việc thích hợp thì không có cách nào khác là phải đối mặt với các câu hỏi khó và phải hóa giải chúng. Làm sao để bạn vượt qua các rào cản đó để tìm việc nhanh ?

Bạn đã từng nghe câu hỏi này bao giờ chưa: Tại sao nắp cống lại có hình tròn mà không phải hình vuông hay hình chữ nhật?. Đó là một câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng mà ứng viên rất sợ. Tất cả có thể thấy câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng “Xương” đòi hỏi ứng viên phải nhanh trí và suy nghĩ sâu. Mức độ dễ hay khó là định nghĩa tương đối vì có câu hỏi rất khó với người này nhưng người khác thì lại dễ như ăn ớt.
Có một tin là những câu hỏi khó khi đặt ra thì tất cả các nhà tuyển dụng không có ý làm cho ứng viên gặp khó. Mục đích của họ chỉ là muốn biết xem ứng viên có kỹ năng, kinh nghiệm phù hợp theo yêu cầu cho công việc hay không, rằng ứng viên có khả năng chịu được áp lực công việc hay không… Bạn chỉ cần chuẩn bị tốt thì việc giải đáp được tất cả các câu hỏi của nhà tuyển dụng tốt là rất dễ.
Trước lúc phỏng vấn
Bạn cần phải chuẩn bị các câu trả lời ở những câu hỏi đánh vào điểm yếu mà nhà tuyển dụng có thể hỏi. Bạn muốn làm được thì phải xác định cho mình mục tiêu nghề nghiệp, kỹ năng, kinh nghiệm cũng như điểm mạnh, điểm yếu của mình. Cùng lúc, bạn nên truy cập vào trang chủ của công ty tuyển dụng để tìm hiểu về thông tin công ty, ngành nghề kinh doanh, sản phẩm, các thành công mà công ty đã đạt được. Với thông tin trên sẽ giúp cho bạn không rơi vào tình trạng không thể xử lí được như anh Tuấn một trường phòng kinh doanh đã gặp phải khi đi đến phỏng vấn ở một công ty điện tử. Với việc không tìm hiểu kỹ vể sản phẩm của công ty nên khi người phòng vấn đặt câu hỏi “Anh đánh giá như thế nào về sản phẩm A của chúng tôi?” nhưng anh Tuấn lại mô tả sản phẩm của công ty khác. Vì vậy bạn có thể nhờ người đóng vai trò nhà tuyển dụng để đặt ra các câu hỏi và bạn trả lời để hoàn toàn tự tin để tìm việc Tp. Hồ Chí Minh hay ở bất cứ ở đâu cũng đạt kết quả tốt.
Trong lúc trả lời người phỏng vấn
Khi phỏng vấn bạn nên chú ý lắng nghe thật kỹ câu hỏi của nhà tuyển dụng. Nếu gặp phải những câu hỏi chưa chuẩn bị trước thì bạn hãy hít thở thật sâu để giữ bình tĩnh và nghĩ ra câu trả lời. Như thường lệ với câu hỏi khó, nhà tuyển dụng sẽ cho điểm cao cách ứng viên lập luận trong phần trả lời hơn nội dung của câu trả lời. Vì thế, bạn cứ trả lời theo cách bạn cho là hợp lý nhất. Chẳng hạn khi gặp câu hỏi “Bạn làm thế nào để không bị người dân xung quanh đánh nếu bạn đột nhiên bị gọi là ăn cướp ngay lúc một người vừa bị cướp?”, bạn có thể trả lời “Tôi sẽ chạy thật nhanh đến nơi có chốt dân phòng đóng ở đó”.
Tuy nhiên, phần lớn tất cả các nhà tuyển dụng sẽ cho điểm cao các câu trả lời đi thẳng vào vấn đề và chân thật. Việc trả lời của nhiều ứng viên như được thiết lập từ trước nên khi nhà tuyển dụng hỏi sâu và rõ hơn làm họ bị lúng túng ngay. Chị Mai Hương, Trưởng Phòng Nhân sự của công ty Nhật ở Việt Nam, cho biết chị đã từng gặp khi tuyển dụng công ty Nhật này một ứng viên cho rằng mình có những điểm mạnh như là dễ dàng thích nghi với sự thay đổi, luôn tìm tòi, học hỏi và sáng tạo. Tuy nhiên, lúc chị yêu cầu ứng viên này cho ví dụ cho thấy khả năng thực sự được thể hiện ở công việc cũ thì anh ta lại ấp úng và trả lời: “Tôi nhớ không rõ!”. Trả lời như anh ta thì tất cả ứng viên chắc chắn sẽ bị đánh giá thấp trong mắt nhà tuyển dụng.
Sau khi kết thúc phỏng vấn
Bạn nên ghi lại những câu hỏi bạn không trả lời được hoặc trả lời không tốt để dành nghiên cứu. Nếu như cuộc phỏng vấn này không thành công thì chúng sẽ giúp cho bạn trong những cuộc phỏng vấn tiếp theo. Tiếp theo là bạn hãy gửi cho nhà tuyển dụng một lá thư cám ơn, trong lá thư bày tỏ sự biết ơn của bạn về buổi phỏng vấn và khẳng định bạn rất muốn làm công việc vừa ứng tuyển (tuyển dụng Kế toán, tuyển dụng Marketing,…) . Việc này không thể giúp bạn cứu được một cuộc phỏng vấn tệ hại nhưng nó giúp bạn gây lấy lại ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Biết đâu sao này họ lại có cơ hội việc làm khác dành cho bạn!
Điều đáng sợ nhất đối với nhà tuyển dụng chính là tuyển không đúng người cho công việc. Vì vậy, nếu gặp nhà tuyển dụng có những câu hỏi đầy thử thách cho bạn để kiểm tra khả năng giải quyết vấn đề hay chịu áp lực công việc của họ thì cũng là chuyện bình thường. Bạn chỉ cần chuẩn bị thật tốt, bình tĩnh, tự tin trả lời và không nói vòng vo, thể hiện kỹ năng và đam mê công việc của mình thì phỏng vấn tuyển dụng sẽ không còn là ngọn núi hiểm trở đối với bạn nữa!



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob