iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Bạn là nhân vật nào trong teamwork?

Bạn có thường xuyên làm việc nhóm (teamwork) ? Hãy để ý xem, nếu team của bạn làm việc rất trơn tru và hiệu quả, luôn vượt chỉ tiêu và không bao giờ xảy ra xung đột giữa các thành viên, điều đó chứng tỏ ngay từ đầu, team của bạn đã có quá trình team building không thể tốt hơn, và ngược lại.

Bạn là nhân vật nào trong teamwork?

Tiêu chí của team building chính là sự phối hợp. Sự phối hợp ở đây không đòi hỏi các thành viên phải hoàn hảo giống nhau như những cỗ máy – bởi điều đó là không thể; mà nó chính là việc phát huy những ưu điểm khác biệt của mỗi thành viên, để tạo nên kết quả tổng thể. Nói cách khác, teamwork đạt hiệu quả khi nó biến nhược điểm (chính là sự khác biệt) thành lợi thế.

 

 

Điều này chứng tỏ, khi làm việc nhóm, bạn phải đóng một vai trò nào đó dựa trên những ưu điểm của chính mình, thế bạn đã hay chưa nhận ra được điều này? Hãy cùng ICONIC Vietnam khám phá xem bạn là nhân vật nào trong teamwork.

 

 

1.      Người lãnh đạo (Leader)

Người lãnh đạo có vai trò trọng yếu và rất dễ nhận biết, đó chính là người khởi tạo quá trình team building – nhìn ra vai trò của mỗi thành viên và kết nối họ với nhau. Là người quyết định và quyết đoán. Hơn nữa, người lãnh đạo là người truyền cảm hứng. Nếu những hành động của bạn khiến mọi người làm nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, mơ tưởng nhiều hơn, thì bạn chính là người lãnh đạo.

 

 

 2.      Người sáng tạo (Creator)

“Tôi có một ý tưởng mới” là câu nói quen thuộc của nhân vật này, người sáng tạo là người luôn có những ý tưởng mới, những cách làm mới. Để có những dự án thành công, thì vai trò của người sáng tạo là rất quan trọng, bởi ý tưởng là tất cả. Người sáng tạo là người luôn đề cao kỹ năng “creative thinking”, là người có tư duy phong phú, không thích bị giới hạn, ưa mạo hiểm, tò mò và đôi khi lập dị.

 

3.      Người thông thái (Mr. Know-It-All)

Hay còn gọi là người biết tuốt, đây là nhân vật có kiến thức uyên bác nhất và kinh nghiệm vững chắc nhất. Người thông thái luôn đưa ra những lời khuyên hữu ích, họ có tầm nhìn xa và luôn quản trị được rủi ro. Nếu ý tưởng của người sáng tạo là khởi đầu thì kiến thức của người thông thái sẽ trau chuốt nó. Thắc mắc bước tiếp theo nên làm gì và làm như thế nào? Hãy cứ hỏi người thông thái.

 

Bạn là nhân vật nào trong teamwork?

 

4.      Người siêng năng (Handyman)

Là người luôn đảm bảo được tiến độ và luôn giữ được lửa trong công việc. Người siêng năng là người có ý chí thép, kiên nhẫn và không bao giờ dừng lại cho tới khi công việc hoàn thành. Người siêng năng đóng vai trò kết nối mọi thứ, có thể nói là người hiện thực hoá mọi kế hoạch đề ra.

 

5.      Kỹ thuật viên (Technician)

Mọi công việc đều cần đến kỹ thuật viên, như các vấn đề về IT, internet, thông tin, dữ liệu,… Kỹ thuật viên là người đảm bảo công việc nhóm được trơn tru và không gặp phải những trở ngại liên quan đến kỹ thuật – công nghệ.

 

Năm nhân vật trên đại diện cho cho năm loại tính cách/ưu điểm/sở trường mà bất kỳ một team nào cũng cần phải có, sẽ càng tốt nếu một thành viên sở hữu nhiều hơn một nhân tố, và hơn cả là việc phát huy chúng một cách phối hợp và hiệu quả. Vậy bạn đã nhìn ra mình là hoặc sẽ là nhân vật nào trong teamwork chưa ?

 

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn định hướng được vai trò của mình trong teamwork. Chúc bạn thành công.

_____________________________

 

Mọi thông tin liên hệ:

ICONIC Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao cho nhà tuyển dụngngười tìm việc.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob