iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Áo Kimono – Nét văn hóa Nhật cần biết khi làm việc tại công ty Nhật

Kimono trong tiếng Nhật được viết là 着物 (きもの) có nghĩa là “đồ để mặc” hay còn được biết với tên gọi là 和服 (わふく), tức “trang phục Nhật”, là loại trang phục truyền thống của Nhật bản. Kimono không chỉ đơn thuần là một loại trang phục, mà nó đã trở thành văn hóa, một nét đẹp đặc trưng của xứ sở hoa anh đào.

Trong vài trăm năm nay, Kimono đã trở thành loại trang phục gắn bó với cuộc sống của người Nhật. Tuy nhiên, khi cuộc sống ngày càng hiện đại và bận rộn thì người Nhật chỉ mặc Kimono trong ngày lễ, ngày Tết. Phụ nữ Nhật thường sử dụng Kimono hơn nam giới. Kimono của nữ thường rất cầu kì, đẹp và lộng lẫy. Nam giới thì sử dụng Kimono tối màu và tối giản hơn, trong các dịp lễ hoặc các buổi trà đạo.

Các loại Kimono

Có rất nhiều loại Kimono, phân chia ra làm 8 nhóm chính:

• Furisode: Là loại dành cho các thiếu nữ độc thân, phần ống tay áo rộng và dài, được dệt may thủ công thành vải lụa tốt, trang trí hoa văn nổi bật và màu sắc áo tươi trẻ.

 

• Tomesode: là Kimono trang trọng dành cho phụ nữ đã có gia đình, có phần ống tay ngắn, màu đen chiếm chủ đạo ở thân áo, vạt áo dưới có màu sắc nhã nhặn với họa tiết đơn giản. Ngoài ra,Tomesode đen có thêu phù hiệu gia tộc dùng để mặc trong các sự kiện trang trọng như đám cưới của người thân.

• Houmongi: Dùng trong các buổi tiệc truyền thống, lễ kết hôn, phụ nữ có gia đình thường dùng. Loại này cũng có nhiều hoa văn nhưng màu sắc có phần trang nhã hơn Furisode.

 

• Tsukesage: Trong các buổi tiệc như  buổi trà đạo, cắm hoa thì loại này thường được mặc. Áo có hoa văn chạy dọc theo thân và lưng, đắp ở đỉnh vai, họa tiết trên áo sáng và nổi rõ.

 

• Komon: dùng để mặc trong những dịp thường ngày, được trang trí toàn bộ bởi các họa tiết nhỏ, nhẹ nhàng.

• Tsumugi: Là loại Kimono dành cho tầng lớp nông dân, thường dân nên khá đơn giản.

• Yukata: Là loại dùng vào muag Hè, chất cotton thoáng mát và ống tay ngắn. Bộ này thường dùng trong các quán trọ của Nhật. Ngoài ra, tại các nhà hàng Việt Nam, chúng ta thường bắt gặp loại kimono này.

• Shiromuku: Đây là lễ phục của cô dâu trong ngày cưới, màu trắng thanh tao mang ý nghĩa một khởi đầu mới cùng phần đuôi áo khá dài và toả tròn ra.

Chất kiệu của Kimono:

Dựa vào thời tiết các mùa mà chất kiệu của Kimono cũng khác nhau.

Mùa đông và mùa xuân (tháng 12 đến tháng 5): Thời tiết lạng giá, kimono được sử dụng là loại có vải lót dày bên trong, gam màu nóng.

Từ tháng 6 đến tháng 11: Do thời tiết oi nóng của mùa hè và mát mẻ của trời thu, kimono được dùng không có vải lót, màu mát mẻ. Trong thời điểm nóng nhất năm, kimono được dùng là loại may bằng vài mát và mỏng nhất.

Đặc biệt, Kimono của nam tối giản về hoa văn, thường dùng màu tối. Màu thường dùng nhất là màu đen.

Kimono trong sự trưởng thành của một con người.

Trong khoảng 1 đến 3 tháng đầu sau khi một đứa trẻ ra đời, gia đình sẽ đưa đứa trẻ đến miếu thờ để báo cáo về sự có mặt của đứa trẻ đó trên cuộc đời.Đứa trẻ đó sẽ dduwwocj cho mặc một bộ kimono trắng bên trong. Bên ngoài sẽ mặc một bộ KImono nhuộm yuzen đối với con gái hoặc 1 bộ Kimono đen có đính huy hiệu gia tộc đối với con trai.

Khi các bé gái lên 3 hoặc lên 7, các bé trai lên 5, vào dịp lễ hội Shichi-go-san tháng 11, cha mẹ, ông bà sẽ đưa các bé đến miếu thờ địa phương để cảm ơn thần linh đã giúp cho con họ khỏe mạnh và chóng lớn. Kimono cũng được mặc cho các bé vào này.

Đến 20 tuổi, lễ trưởng thành được kỉ niệm bằng cách đến miếu thờ vào ngày thứ hai của tuần thứ hai trong tháng 1. Trong dịp này, các cô gái mặc Furisode và các chàng trai mặc Haori và Hakama có gắn phù hiệu gia tộc.

Dù là loại trang phục truyền thống nhưng người Nhật không cứng nhắc trong việc phải sử dụng bộ Kimono nào mà sẽ linh hoạt dựa vào thời tiết. Mùa xuân sẽ là mùa cho các bộ có màu hoa tươi sáng nhưng nhẹ nhàng, thanh mát như màu xanh ngọc, mùa hè thích hợp để mặc màu tím nhạt, xanh đen. Vào mùa hè, người Nhật thích đi xem pháo hoa và thường đến các lễ hội mùa hè.Lúc này, Yukata sẽ được sử dụng. Mùa thu, Kimono khoác lên mình màu ấm như lá rụng và mùa đông thích hợp cho những màu mạnh mẽ như đen và đỏ.

Mặc dù bây giờ, Kimono không còn là trang phục bắt buộc, nhưng người Nhật, đặc biệt là phái nữ, họ vẫn thích mặc Kimono nhiều nhất có thể, thậm chí trong ngày thường.

Kimono thật sự rất đẹp. Chính vì vậy, khi có dịp đặt chân đến Nhật, các bạn nhất định hãy thử mặc Kimono một lần nhé!



風になる
back-to-top iconicjob