iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Glossophobia là gì? Làm thế nào để tự tin nói trước đám đông

I. Glossophobia là gì?

Glossophobia là triệu chứng sợ hãi khi phải phát biểu trước đám đông. Người mắc Glossophobia thường cảm thấy lo lắng, căng thẳng, run rẩy, ho, hay không nói nên lời khi phải đứng phát biểu trước một đám đông.

II. Các biểu hiện cho thấy bạn là người sợ nói trước đám đông

Một người mắc chứng sợ phát biểu trước đám đông có thể có những dấu hiệu như:

- Lo lắng và sợ hãi: Họ sẽ cảm thấy rất sợ khi phải nói chuyện trước nhiều người. Điều này làm cho họ căng thẳng và lo lắng.

- Khó thở và đổ mồ hôi: Khi phải nói trước đám đông, họ có thể cảm thấy khó thở và mồ hôi nhiều hơn bình thường.

- Giọng nói yếu ớt, nói lắp: Họ có thể gặp khó khăn trong việc nói chuyện hoặc quên mất những điều họ muốn nói.

- Tim đập nhanh và giọng nói run.

- Huyết áp tăng.

- Đồng tử giãn.

- Buồn nôn.

- Chóng mặt.

- Lo lắng, hoảng loạn.

- Thường xuyên muốn đi vệ sinh.

III. Cách giúp vượt qua nỗi sợ và tự tin nói trước đám đông

Để vượt qua nỗi sợ và trở nên tự tin khi nói trước đám đông, bạn có thể thực hiện những cách sau:

1. Tập trước gương

Hãy đứng trước gương và tưởng tượng rằng bạn đang nói trước một đám đông. Quan sát bản thân mình trong gương để điều chỉnh tư thế nói, cảm xúc trên khuôn mặt và ánh mắt. Hãy thử nhìn vào trán, mũi, hoặc tóc của khán giả để tránh cảm giác mất tự tin thay vì nhìn thẳng vào mắt người khác. Bạn có thể luyện tập việc này để tạo sự tự tin và thích nghi với việc thể hiện trước đám đông.

2. Tập nói ở nơi công cộng

Một cách khác để vượt qua sự sợ hãi là thực hành nói trước đám đông ở nơi công cộng. Bạn có thể thử đọc sách thật to, hát một mình ở nơi công cộng. Ban đầu, hãy bắt đầu với việc đọc nhỏ tiếng, hát nhỏ tiếng. Sau quen dần bạn có thể hát thiệt to một mình, mặc dù người khác có thể nhìn, nhưng vì họ không biết bạn là ai thì cũng đỡ xấu hổ, lâu dần sẽ thành quen, nhưng việc này giúp bạn làm quen với việc bình tĩnh khi thể hiện trước đông người.

3. Tham gia vào các nhóm nhỏ

Để phát triển kỹ năng nói trước đám đông, hãy tham gia giao lưu trong các nhóm nhỏ như đi ăn cùng nhiều đồng nghiệp, cà phê giao lưu với những người bạn mới, hoặc tham gia vào các hoạt động tập thể. Bằng cách này, bạn có cơ hội quen dần với một nhóm nhỏ trước khi thử ở những nơi có số lượng người đông hơn. Từ từ, bạn có thể mở rộng phạm vi và cảm thấy tự tin hơn khi phải đứng trước nhiều người.

Bằng cách kiên nhẫn và không ngừng tập luyện, bạn có thể vượt qua nỗi sợ và trở nên tự tin hơn khi phải nói trước đám đông. Điều quan trọng là không bao giờ từ bỏ và luôn tự tin trong quá trình phát triển kỹ năng giao tiếp của bạn.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob