iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

6 kiểu nhân viên “khó ưa” và cách ứng phó

Nếu bạn là một nhà lãnh đạo, đặc biệt là khi “từ lính thành sếp” thì chắc hẳn bạn sẽ nhận ra rằng việc quản lý tài sản còn dễ dàng hơn rất nhiều so với việc quản lý con người. Đôi khi, chính nhân viên dưới quyền với những tính cách trái ngược nhau mới là nỗi ám ảnh khiến bạn phải phiền lòng vì nếu không biết cách dung hòa thì hiệu quả chung của công việc rất dễ bị ảnh hưởng. Dưới đây là 6 kiểu nhân viên “khó ưa” trong môi trường công sở mà bạn không thể không gật gù đồng ý. Tất nhiên, kèm theo đó là các phương thức giúp bạn ứng phó với những kiểu người này một cách hiệu quả nhất.

1. Nhân viên lười biếng

6-kieu-nhan-vien-kho-ua-va-cach-ung-pho-1

Đây sẽ là tuýp nhân viên đầu tiên khi đến bất kì công ty nào chúng ta cũng bắt gặp. Họ là những người luôn tránh né công việc một cách vô cùng khôn khéo. Nguyên nhân dẫn đến sự lười biếng là họ cảm thấy chán nản hoặc bản thân không nhận được nhiều thử thách mới. Hãy giải quyết điều này và thay đổi tình thế.

Bạn nên đặt những nhân viên này vào nhóm chung với những nhân viên luôn hoàn thành xuất sắc công việc, họ sẽ nảy sinh tâm lý cạnh tranh và bắt mình phải thay đổi để không bị “lép vế” trước đồng nghiệp. Nếu họ vẫn giữ nguyên thái độ như trước thì đã đến lúc bạn cần thẳng thắn cho họ biết hậu quả nghiêm trọng họ phải gánh chịu trong trường hợp làm chậm tiến độ, không làm hoặc đùn đẩy công việc cho người khác. Chắc chắn không ai muốn mình bị đẩy vào tình huống xấu nhất là bị sa thải khỏi công ty, họ nhất định sẽ thay đổi tác phong làm việc theo hướng tích cực.

2. Nhân viên ưa nịnh nọt

Là một nhà lãnh đạo, bạn nên cảnh giác với những nhân viên thường xuyên nói lời mật ngọt, rất có thể họ đang lấy lòng bạn chỉ vì mục đích cá nhân. Đối với kiểu người này, bạn nên ứng xử mềm mỏng và linh hoạt chứ không nên tỏ ra quá cứng rắn. Nếu thấy rằng họ đang xu nịnh, bạn chỉ cần giả vờ lắng nghe nhưng không nên quá chú tâm vào những gì họ nói, tất nhiên đừng biểu lộ rõ ràng trên gương mặt. Hãy là một người sếp tỉnh táo, không để sự nịnh hót lấn át lý trí, chỉ khen ngợi những nhân viên này khi họ thực sự có năng lực và đạt được thành tích nhất định trong công việc.

3. Nhân viên cầu toàn

6-kieu-nhan-vien-kho-ua-va-cach-ung-pho-2

Đừng nghĩ rằng có được những nhân viên cầu toàn là sự may mắn, tính cách ấy cũng mang lại không ít rắc rối cho bạn đâu. Tất yếu là sở hữu trong tay những nhân viên dưới quyền cầu toàn, bạn sẽ luôn cảm thấy an tâm bởi khả năng hoàn thành công việc cực kỳ tốt của họ, tuy nhiên, họ thường có tâm lý so sánh với những đồng nghiệp thiếu năng lực và tỏ ra thiếu kiên nhẫn khi phải hợp tác chung với những người hời hợt.

Để ứng phó với kiểu nhân viên này, bạn không thể ra lệnh cho họ phải làm theo đúng trình tự mà bạn đưa ra, hãy cho họ được tự do lựa chọn cách thức hiệu quả nhất vì nếu như bị gò bó theo một khuôn khổ nhất định, họ sẽ có xu hướng chống đối và…nổi loạn.

4. Nhân viên khó tính

6-kieu-nhan-vien-kho-ua-va-cach-ung-pho-3

Nhân viên khó tính là một trong những kiểu người không dễ dàng gì để ứng phó vì tâm trạng của họ luôn thay đổi thất thường, khó hiểu và khó chiều nhưng nếu như bạn đủ kiên trì và tâm lý, bạn vẫn có thể lãnh đạo họ theo cách mà bạn muốn.

Đừng thờ ơ hoặc tỏ ra bất mãn với sự khó chịu của nhân viên, hãy chủ động thân thiết hơn với họ để tìm hiểu nguyên nhân và chia sẻ với họ những vấn đề mà họ đang gặp phải. Nếu có thêm lời khuyên hoặc nhận được sự giúp đỡ từ sếp của mình, tin rằng họ sẽ sớm lấy lại năng lượng và vui vẻ với tất cả mọi người.

5. Nhân viên thích buôn chuyện

6-kieu-nhan-vien-kho-ua-va-cach-ung-pho-4

Số lượng thời gian trung bình mà một nhân viên dành ra để “buôn dưa lê” trong công sở được ước tính là 2-3 giờ mỗi ngày, tuy nhiên, dù bạn có là sếp đi chăng nữa thì bạn cũng khó có thể bắt buộc những nhân viên này kết thúc những cuộc xì xầm, bàn tán. Chuyện họ nói xấu sau lưng bạn cũng là chuyện hết sức bình thường. Thay vì giận dữ thì tốt hơn hết, bạn hãy thử quan sát và lắng nghe. Không phải lúc nào những lời nhận xét, bình luận mà nhân viên dành cho bạn cũng là tiêu cực, thông qua những điều mà họ suy nghĩ về bạn, bạn có thể biết được bản thân mình còn điểm nào thiếu sót để cố gắng hoàn thiện hơn. Một khi bạn không còn là chủ đề trong các cuộc trò chuyện của nhân viên nữa, điều đó đồng nghĩa với việc họ đã nhìn nhận được những thay đổi tích cực từ phía bạn. Rõ ràng, nếu biết tận dụng sức mạnh đến từ “hội lắm điều”, bạn sẽ trở thành vị sếp tuyệt vời trong mắt nhân viên và được mọi người yêu quý.

6. Nhân viên đùa quá khích

Kiểu nhân viên này thường được ưu ái gọi bằng cái tên “chú hề nơi công sở”, tuy nhiên, điều họ mang đến không phải lúc nào cũng là nụ cười mà đôi khi còn là sự phiền toái. Không thể phủ nhận họ là những người khiến cho bầu không khí trong công ty trở nên thoải mái và vui vẻ hơn nhưng họ thường không cân nhắc được đâu là thời điểm thích hợp cho việc đùa giỡn,vô tình khiến đồng nghiệp xung quanh xao nhãng công việc và gây ảnh hưởng đến hiệu suất chung.

Đối với những nhân viên hay đùa quá khích, nếu bạn không có một chiến lược hợp lý thì rất dễ chạm đến sự tự ái của họ, đẩy họ đến quyết định rời khỏi công ty. Hãy tăng khối lượng công việc kèm deadline cụ thể nhằm khiến họ bận rộn hơn… thay vì rãnh rỗi tám chuyện và trêu chọc mọi người, họ sẽ phải tập trung vào công việc.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob