iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

5 thói quen khiến dân văn phòng “chết dần chết mòn” mà không biết

Giữa hàng trăm checklist liên quan công việc, dự án, deadlines, họp hành thì có vẻ như ăn uống lành mạnh chưa phải là vấn đề cấp thiết, được những người làm văn phòng quan tâm. Việc này đã dẫn đến tình trạng tỷ lệ dân văn phòng mắc các loại bệnh nghiêm trọng ngày càng cao.

Hãy cùng iconicJob điểm lại các thói quen ăn uống mà dân văn phòng cần tránh xa nếu không muốn mắc phải nhiều chứng bệnh dẫn đến suy kiệt tinh thần và gia tăng stress.

1. Nhịn ăn sáng

5-thoi-quen-khien-dan-van-phong-chet-dan-chet-mon-ma-khong-hay-biet-1

Với thói quen ngủ dậy muộn, dân văn phòng thường có xu hướng bỏ qua bữa ăn sáng. Ngoài tác hại từ việc tiết dịch acid có thể gây viêm loét dạ dày, nhịn ăn sáng thường xuyên còn có nhiều tác động tiêu cực khác lên sức khỏe của bạn:

– Cơ thể thiếu năng lượng: Thức ăn từ tối qua không thể nào bù đắp được cho phần năng lượng để bạn làm việc sáng hôm nay. Vì vậy, việc nhịn ăn sáng chắc chắn sẽ gây ra tình trạng uể oải, mệt mỏi, làm giảm hiệu suất công việc.

– Tích tụ mỡ: Nhiều quý cô văn phòng hi vọng rằng nhịn ăn sáng sẽ giúp mình trở nên thon thả hơn. Tuy nhiên. quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Việc nhịn ăn sáng sẽ khiến cơ thể nhầm tưởng bạn đang đói, dẫn đến cơ chế “ăn bù”, bạn sẽ hấp thụ nhiều thức ăn hơn vào buổi trưa và bữa xế, từ đó làm tăng nguy cơ thừa cân, béo phì mất kiểm soát.

– Ảnh hưởng xấu đến tim mạch: Thiếu hụt bữa sáng nghĩa là cơ thể bạn không được cung cấp đủ lượng glucose cần thiết. Vì thế cơ thể sẽ bắt đầu sử dụng nguồn glucose dự trữ, dẫn đến tim và các tế bào não hoạt động không hiệu quả. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây nguy hiểm cho tim và não bộ.

2. Ăn uống không đúng giờ giấc

Ngoài thói quen bỏ bữa sáng, dân công sở còn có thói quen bỏ luôn bữa trưa nếu công việc quá nhiều, dẫn đến việc bữa tối về nhà ăn gấp đôi, gấp ba đề bù lại phần năng lượng bị hao hụt. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra suy nhược cơ thể và có ảnh hưởng cực kì xấu lên bộ máy tiêu hóa. Việc tiêu thụ một lượng lớn thức ăn sẽ khiến cho bộ máy tiêu hóa bị quá tải, thời gian ăn uống không cố định sẽ làm cho dạ dày co bóp không đều đặn, tiết acid, enzim không theo chu kì, gây ra nguy cơ ăn mòn dạ dày, lở loét và hàng loạt các bệnh liên quan khác.

3. Không chuẩn bị đồ ăn ở nhà

Cuộc sống bận rộn khiến rất nhiều dân văn phòng lựa chọn ăn sáng, trưa ở các hàng quán ven đường để tiết kiệm thời gian và công sức nấu nướng. Chưa kể đến việc thức ăn ở hàng quán thường không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, với tình trạng vệ sinh thực phẩm đáng báo động như hiện nay, bạn cũng không thể chắc chắn rằng hộp cơm bạn ăn trưa nay có đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc tiêu thụ các loại đồ ăn không được chế biến sạch sẽ và có nguồn gốc không rõ ràng sẽ khiến dân văn phòng mặc nhiều bệnh về tiêu hóa: khó tiêu, nôn mửa, tiêu chảy cấp, viêm đại tràng, viêm dạ dày …

4. “Tay làm hàm nhai”

5-thoi-quen-khien-dan-van-phong-chet-dan-chet-mon-ma-khong-hay-biet-2

Theo đúng nghĩa đen của của câu tục ngữ “tay làm hàm nhai”, dân văn phòng thường có thói quen vừa ăn vừa làm việc. Miệng nhai, mắt chăm chú nhìn máy tính, điện thoại, đọc bảng báo cáo hoặc lướt mạng xã hội … là những hình ảnh bạn có thể dễ dàng bắt gặp khi bước vào một công ty trong giờ ăn trưa. Một số bạn nghĩ rằng việc này sẽ giúp tiết kiệm được thời gian vì giờ nghỉ trưa thì có hạn mà việc phải làm thì vô hạn. Tuy nhiên, việc vừa làm vừa ăn sẽ gây ra các vấn đề về rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày và tăng cân mất kiểm soát. Bên cạnh đó, bàn phím máy tính, màn hình điện thoại chứa rất nhiều vi khuẩn có hại, thông qua đường ăn uống, chúng có thể xâm nhập vào cơ thể người và gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng.

5. Lạm dụng caffein

Với khả năng bổ sung năng lượng, giúp tinh thần tỉnh táo thì trà, cà phê và nước tăng lực là những lựa chọn hàng đầu của dân văn phòng mỗi khi cảm thấy mất tập trung, mệt mỏi hay buồn ngủ. Mặc dù có rất nhiều điểm cộng, nhưng việc lạm dụng quá nhiều caffein sẽ mang đến những hậu quả khôn lường.

– Tiêu thụ nhiều caffein sẽ kích thích việc sản xuất các hormone gây căng thẳng như cortisol, epinephrine và norepinephrine. Những hóa chất này làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp, kích thích hệ thần kinh trung ương gây ra cảm giác căng thẳng, lo lắng và bồn chồn.

– Bên cạnh đó, tỷ lệ dân văn phòng chọn uống cà phê trước khi ăn sáng là không nhỏ. Việc tiêu thụ cà phê với cái bụng đói trước khi ăn sáng sẽ gây ra những tác động bất lợi lên sức khỏe về lâu dài. Khi bụng rỗng, cà phê được nạp vào cơ thể sẽ kích thích dạ dày tiết nhiều acid hơn. Sau đó, lượng acid dư thừa sẽ quay lại gây bào mòn lớp lót dạ dày, dẫn đến tình trạng viêm loét. Bên cạnh đó, việc dạ dày cồn cào sẽ gây nên sự giảm tập trung khi làm việc, dẫn đến hiệu quả công việc không cao.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob