iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

5 lỗi phổ biến khiến infographic CV của bạn bị nhà tuyển dụng “chê như tát nước”

Để tăng tính cạnh tranh và giành lợi thế so với đối thủ, các ứng viên đang bỏ dần thói quen sử dụng CV xin việc truyền thống và thay bằng infographic CV với nhiều hình ảnh minh họa trực quan. Đó có phải là sự lựa chọn thông minh cho tất cả những lần ứng tuyển? Không hẳn.

Infographic CV thực chất là “con dao hai lưỡi”, có thể giúp bạn ghi thêm điểm cộng với nhà tuyển dụng nhưng cũng đồng thời khiến bạn “rớt nhẹ nhàng” ngay từ vòng loại bởi áp dụng sai thời điểm hay những lỗi sai ngớ ngẩn về mặt hình thức lẫn nội dung.

1. Infographic CV không phù hợp cho tất cả ngành nghề

So với CV truyền thống có màu đơn điệu thì infographic CV với phần nhìn sống động, bố cục hiện đại đang là sự lựa chọn hàng đầu của tất cả các ứng viên trên con đường tìm việc, từ những ngành sáng tạo như Thiết kế, Kiến trúc, Marketing, Quảng cáo… đến cả những ngành có tính chất khô cứng như Kế toán, Công nghệ thông tin, Luật sư…

Mặc dù mang lại hiệu quả tích cực, được hầu hết các nhà tuyển dụng đánh giá cao, tuy nhiên, đối với những ngành nghề đòi hỏi khả năng logic, tính toán thì việc bộc lộ sự sáng tạo có thể được cho là thừa thải. Hãy học cách tiết chế và đặt sự tập trung đúng chỗ.

2. Quá màu mè

5-loi-pho-bien-khien-infographic-cv-cua-ban-bi-nha-tuyen-dung-che-nhu-tat-nuoc-1

Lạm dụng màu sắc dẫn đến sự lòe loẹt, tạo cảm giác nhức mắt cho người đọc, đồng thời gây nhiễu thông tin là vấn đề mà không ít ứng viên mắc phải. Hãy chỉ sử dụng một màu chủ đạo cho toàn bộ infographic CV, nếu bạn không phải là những designer với mắt nhìn tinh tế, có kiến thức về phối trộn màu sắc thì đừng bao giờ học làm họa sĩ khi viết CV xin việc. Bạn không thể tưởng tượng được sản phẩm của mình trông “kinh khủng” như thế nào đâu.

3. Không đảm bảo về mặt nội dung

Vì quá chú trọng về mặt hình thức mà nhiều ứng viên vô tình quên mất nội dung mới là yếu tố chính khiến nhà tuyển dụng quyết định chọn hay không chọn. Nếu không đầu tư thời gian để hoàn thiện nội dung và thêm vào những keyword quan trọng, bạn rất có thể sẽ bị loại ngay từ vòng sàng lọc ở các công ty, tập đoàn danh tiếng – nơi sử dụng các phần mềm kiểm tra CV tự động.

4. Dư thừa hình ảnh

5-loi-pho-bien-khien-infographic-cv-cua-ban-bi-nha-tuyen-dung-che-nhu-tat-nuoc-2

Bạn tự tin vào khả năng thiết kế của mình nên không có lý do gì bạn lại không đưa vào những hình ảnh, biểu tượng mang đậm dấu ấn cá nhân trong CV xin việc. Tất nhiên, bạn hoàn toàn có quyền làm điều đó nhưng hãy thử đếm xem bạn đã sử dụng bao nhiêu icon cho mỗi kỹ năng nghề nghiệp và bao nhiêu hình ảnh minh họa để phông nền CV trông sống động hơn rồi? Nếu số lượng vượt quá 5, bạn có 2 sự lựa chọn: hoặc là xóa những hình ảnh không cần thiết, hoặc là nhà tuyển dụng sẽ có buổi phỏng vấn với bạn…lần sau.

5. Sử dụng thang điểm mang tính trừu tượng

Không hiểu vì lý do gì mà ngày càng có nhiều người quen với việc sử dụng các biểu đồ minh họa/thang điểm để tự đánh giá về kỹ năng của bản thân trong CV xin việc, chẳng hạn: thang điểm 8 cho Microsoft Office, thang điểm 5 cho English Skill… Điều này chẳng những không giúp CV trông đỡ nhàm chán hơn mà ngược lại còn khiến nhà tuyển dụng mơ hồ, không biết năng lực thực sự của bạn như thế nào. Vì con người thường có xu hướng tự đề cao bản thân nên việc nhà tuyển dụng không tin tưởng vào những biểu đồ/thang điểm này cũng hoàn toàn dễ hiểu.

 

Thay vì sử dụng những hình ảnh mô phỏng không rõ ràng, hãy liệt kê tất cả các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học văn phòng, chứng chỉ nghề mà bạn đang sở hữu, ví dụ: TOEIC 990, Excel: Level B …Như vậy CV của bạn trông sẽ ấn tượng và thuyết phục nhà tuyển dụng hơn nhiều.
_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob