iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Dọn dẹp trang cá nhân Facebook để ghi điểm với nhà tuyển dụng

Thời nay, việc đưa link Facebook cá nhân vào CV xin việc như một kênh liên lạc đã trở thành một thói quen phổ biến của các ứng viên. Tuy nhiên, có nhiều ứng viên đang tự “bóp chết” cơ hội việc làm của mình bằng những trang cá nhân mang tính chủ quan và có phần thiếu chuyên nghiệp.

Nếu không muốn rơi vào tình huống tồi tệ kể trên, bạn hãy ngay lập tức dọn dẹp trang cá nhân của mình trước khi nhà tuyển dụng phát hiện ra điều gì tệ hại, hãy để họ nhìn thấy các khía cạnh, hình ảnh tích cực khác ngoài những gì bạn đã thể hiện trong hồ sơ xin việc. Dưới đây là 8 bước quan trọng bạn cần thuộc nằm lòng để tài khoản mạng xã hội của mình trông thật sạch sẽ và chuyên nghiệp.

1. Sử dụng ảnh đại diện và ảnh nền phù hợp

don-dep-trang-ca-nhan-facebook-de-ghi-diem-voi-nha-tuyen-dung-1

Cách nhanh nhất để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng khi họ truy cập vào trang cá nhân của bạn chính là tấm ảnh đại diện và ảnh nền thật chuyên nghiệp. Tuy nhiên, chuyên nghiệp ở đây không phải là bạn phải mặc áo sơ mi, áo vest hay mang cà vạt. Chỉ một chút sự tự tin hay năng lượng tích cực toát ra từ tấm ảnh đại diện cũng đủ gây được thiện cảm với đối phương. Một nụ cười rạng rỡ kèm theo tông màu ảnh tươi sáng chắc chắn sẽ dễ thu hút nhà tuyển dụng hơn là một tấm ảnh bạn đang cố tỏ ra “deep” với tông màu buồn bã.

2. Cập nhật trình độ học vấn và kinh nghiệm

Một số nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra thông tin được ghi trong hồ sơ xin việc của bạn có trùng khớp với thông tin được đăng tải trên Facebook hay không. Vì vậy, hãy biến phần giới thiệu trên Facebook trở thành một bản CV ngắn gọn để ghi điểm với nhà tuyển dụng. Bạn nên cập nhật trình độ học vấn và lịch sử công việc của mình. Hãy ghi cụ thể nơi bạn làm việc, các vị trí đã từng đảm nhận, các kỹ năng đặc biệt và vài dòng miêu tả hay ho về những trải nghiệm đó.

Bên cạnh đó, tại mục “Tình trạng mối quan hệ”, bạn nên tránh để chế độ “Đang ở trong mối quan hệ phức tạp”. Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ bạn đang gặp rắc rối với các vấn đề cá nhân.

3. Theo dõi các doanh nhân và những người nổi tiếng truyền cảm hứng

don-dep-trang-ca-nhan-facebook-de-ghi-diem-voi-nha-tuyen-dung-3

Điều này sẽ cho nhà tuyển dụng biết bạn đam mê điều gì, những người lãnh đạo nào mà bạn ngưỡng cũng như cách bạn tư duy, ứng xử sẽ bị ảnh hưởng từ những nhân vật truyền cảm hứng nào. Một vài bình luận có văn hóa và thông minh trên các bài đăng liên quan có thể lọt vào tầm mắt của nhà tuyển dụng vì rất có thể họ cũng đang theo dõi những tài khoản này. Bên cạnh đó, việc theo dõi các doanh nhân trong ngành thể hiện bạn thật sự đam mê với lĩnh vực và có ý chí cầu tiến, sẵn sàng học hỏi và muốn đạt được thành công.

4. Xóa hoặc ẩn những bài post có nội dung không phù hợp

Các nhà tuyển dụng luôn muốn tìm hiểu xem liệu bạn có phù hợp với văn hóa công ty của họ hay không. Và xem xét các bài đăng trên trang cá nhân là một trong những cách giúp họ kiểm tra. Vì vậy, những bài post hoặc hình ảnh mang tính chất tiêu cực, dễ gây tranh cãi hoặc liên quan đến những vấn đề nhạy cảm sẽ khiến nhà tuyển dụng không có ấn tượng tốt về bạn. Nếu bạn không muốn xóa các bài post này, bạn có thể chọn chế độ “Chỉ mình tôi” hoặc giới hạn phạm vi người xem.

5. Ẩn danh sách bạn bè

don-dep-trang-ca-nhan-facebook-de-ghi-diem-voi-nha-tuyen-dung-5

Ngạn ngữ Anh có câu “Hãy cho tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ nói cho anh biết anh là người như thế nào” nên không có gì ngạc nhiên nếu các nhà tuyển dụng vào danh sách bạn bè để tìm hiểu thêm thông tin về con người của bạn. Tuy nhiên, bạn không thể kiểm soát được liệu bạn bè của mình sẽ đăng gì trên Facebook. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên ẩn danh sách bạn bè, bật chế độ “Only Me”  để nhà tuyển dụng không thể tìm ra được.

 

  1. Bật xét duyệt gắn thẻ và thêm vào dòng thời gian

Ngay cả khi bạn đã ẩn danh sách bạn bè, những hành động vô tình của họ vẫn có thể cướp đi cơ hội việc làm của bạn. Nếu xét duyệt dòng thời gian và gắn thẻ không được bật lên, những tấm ảnh và bài đăng của bạn bè mà bạn được tag sẽ vẫn có thể hiện trên trang cá nhân. Nhất là khi bạn bè thường đùa nhau bằng cách đăng những tấm ảnh “dìm hàng” nhằm mục đích trêu chọc. Nếu bạn không xét duyệt, những tấm ảnh không đẹp đẽ này sẽ lọt vào mắt của nhà tuyển dụng.

 

  1. Kiểm tra lại các nội dung bạn đã ấn nút “Like”

don-dep-trang-ca-nhan-facebook-de-ghi-diem-voi-nha-tuyen-dung-7

Nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ muốn tìm hiểu về sở thích và đam mê của bạn. Tuy nhiên, có một vài sở thích được coi là “không phù hợp” từ quan điểm của nhà tuyển dụng, hoặc đơn giản là bạn cũng không muốn chia sẻ những sở thích đặc biệt của mình với người khác. Bạn có thể loại bỏ hoặc ẩn các lượt thích từ mục “Nhiều hơn” trên dòng thời gian.

 

  1. Xem trang cá nhân của bạn với tư cách là một người khác

Khi bạn đăng nhập vào Facebook, bạn chỉ xem trang cá nhân từ khía cạnh của mình, nghĩa là bạn có thể xem những bài đăng, hình ảnh đã ẩn. Tuy nhiên, để chắc chắn một lần cuối rằng bạn đã dọn sạch sẽ “tươm tất” căn nhà nhỏ của mình, thì hiện nay Facebook đã bổ sung chức năng cho phép bạn xem trang cá nhân với tư cách là một người khác. Chức năng này sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan về trang cá nhân của mình và chắc chắn rằng mình đã hoàn thành tốt các bước ở trên.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob