iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Sự khác biệt giữa Resume và CV xin việc

Sự khác nhau giữa sơ yếu lý lịch Resume và CV là gì? Sự khác biệt chính giữa Resume sơ yếu lý lịch và CV xin việc là chiều dài. Cả Resume và CV đều được sử dụng như để ứng tuyển một vị trí công việc nào đó. Một bản Resume sơ yếu lý lịch và CV không phải lúc nào cũng có thể thay thế cho nhau.

CV là gì?

Giống như resume, CV cung cấp một bản tóm tắt về các kinh nghiệm và kỹ năng của ứng viên. Thông thường, CV dài hơn sơ yếu lý lịch Resume ít nhất hai hoặc ba trang.

CV bao gồm thông tin về nền tảng học vấn của bạn, bao gồm kinh nghiệm giảng dạy, bằng cấp, nghiên cứu, giải thưởng, ấn phẩm, thuyết trình và các thành tích khác. Vì vậy, CV dài hơn nhiều so với Resum sơ yếu lý lịch và bao gồm nhiều thông tin hơn, đặc biệt là các chi tiết liên quan đến nền tảng học vấn của một người.

Một bản tóm tắt CV là từ 1 đến 2 trang bao gồm toàn bộ CV. Tóm tắt CV là một cách để truyền đạt nhanh chóng và chính xác kỹ năng và trình độ của một người. Đôi khi các tổ chức lớn ban đầu sẽ yêu cầu một bản tóm tắt CV một trang khi họ mong đợi một lượng lớn người đăng ký ứng tuyển.

Resume là gì?

Bản sơ yếu lý lịch trình tóm tắt về giáo dục, lịch sử công việc, thơ giới thiệu, các thành tích đạt được và các kỹ năng khác. Ngoài ra còn có các phần tùy chọn như trình bày tóm tắt sự nghiệp. Resume là tài liệu phổ biến nhất được yêu cầu của người nộp đơn trong đơn xin việc.

Một bản Resume càng súc tích càng tốt. Đôi khi, Resume là một trang dài, nó thể dài tới 2 trang. Resume sơ yếu lý lịch thường bao gồm các danh sách có dấu gạch đầu dòng để giữ cho thông tin ngắn gọn.

Resume thường có một vài loại, bao gồm các định dạng về thời gian, chức năng. Tùy vào công việc bạn đang ứng tuyển, hãy chọn loại định dạng phù hợp.

Khi nào sử dụng CV

CV được sử dụng gần như phổ biến ở các quốc gia ngoài Hoa Kỳ. Ở châu Âu, Trung Đông, châu Phi hoặc châu Á, người sử dụng lao động có thể mong đợi nhận được CV xin việc chứ không phải Resume. Tại Mỹ, những người trong học viện và y học có xu hướng sử dụng CV hơn là Resume.

CV do đó được sử dụng chủ yếu khi ứng tuyển cho các vị trí việc làm quốc tế, học tập, giáo dục, khoa học, y tế hoặc nghiên cứu hoặc khi nộp đơn xin học bổng hoặc trợ cấp.

Xem Ngay: 7 kỹ năng máy tính nên có trên mỗi CV xin việc

Sự khác biệt giữa Resume và CV xin việc

CV xin việc bao gồm những gì

Giống như Resume, CV xin việc của bạn nên bao gồm tên, thông tin liên hệ, nền tảng học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm của bạn. Ngoài những điều cơ bản, CV bao gồm kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy, ấn phẩm, tài trợ và học bổng, các hiệp hội chuyên nghiệp và giấy phép, giải thưởng và các thông tin khác liên quan đến vị trí bạn đăng ký ứng tuyển. Bắt đầu bằng cách tạo danh sách tất cả thông tin cơ bản của bạn và sau đó sắp xếp nó thành các danh mục.

Các mẹo giúp tạo CV và Resume

Cho dù bạn viết CV xin việc hay Resume, có một vài quy tắc hữu ích mà bạn nên tuân theo.

Đối chiếu Resume và CV của bạn với vị trí muốn ứng tuyển. Điều này là quan trọng nhất khi viết một bản Resume, và cũng được áp dụng cho một CV. Hãy cố gắng làm nổi bật nên tảng học tập, giáo dục, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng của bạn liên quan đến vị trí muốn ứng tuyển.

Trong một CV, ví dụ, nếu bạn đang nộp đơn xin việc trong ngành giáo dục, bạn có thể trình bày kinh nghiệm giảng dạy của bạn lên đầu CV. Trong Resume, bạn có thể chỉ trình bày bao gồm trải nghiệm công việc có liên quan trực tiếp đến công việc bạn đang đăng ký. Bạn cũng có thể liệt kê các từ khóa mô tả công việc trong Resume hoặc CV xin việc. Điều này sẽ cho người sử dụng thấy rằng bạn là người thích hợp cho vị trí này. Đây là cách để làm nổi bật trình độ của bạn với một công việc.

Sử dụng mẫu đơn xin việc sẵn có. Bạn có thể muốn sử dụng một mẫu có sẵn để tạo Resume hoặc CV xin việc của bạn. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tạo được một mẫu đơn xin việc Resume hoặc CV xin việc có cấu trúc rõ ràng, việc này giúp người lao động nhanh chóng nhìn thấy trình độ và kinh nghiệm của bạn.

Chỉnh sửa. Cho dù bạn tạo CV xin việc hay Resume thì bạn cũng cần phải lưu ý đến việc phải kiểm tra và chỉnh sửa kỹ lưỡng hồ sơ xin việc của mình. Đảm bảo không có lỗi chính tả hoặc ngữ pháp.

Ngoài ra, hãy đảm bảo bố cục CV của bạn là thống nhất – Ví dụ: nếu bạn sử dụng dấu đầu dòng trong một mô tả công việc, hãy sử dụng dấu đầu dòng trong tất cả các mô tả công việc của bạn.

Cách viết một Resume thành công

– Chọn đúng định dạng đơn xin việc phù hợp với nhu cầu của bạn tùy theo ngành, kinh nghiệm và vị trí của bạn.

– Viết cho cả robot và con người. Sơ yếu lý lịch của bạn cần phải vượt qua Hệ thống Theo dõi Người nộp đơn và thu hút sự chú ý của con người ở đầu bên kia. Những lời khuyên viết sơ yếu lý lịch này sẽ giúp bạn tạo ra một tài liệu hấp dẫn cả phần mềm lẫn bộ phận Nhân sự của công ty.

Cách viết CV thành công

– Biết những thông tin cần thiết nào cần đưa vào và cách định dạng bố cục các thông tin. Các CV mẫu này cung cấp hướng dẫn hữu ích; hướng dẫn các mẹo viết CV cho các bạn lần đầu viết CV.

– Chọn mẫu CV phù hợp. Đảm bảo bạn chọn mẫu CV xin việc hoặc Resume phù hợp với vị trí bạn đăng ký ứng tuyển.

Chúc các bạn thành công

iconicjob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob