iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Peer Pressure là gì? Sinh viên mới tốt nghiệp cần làm gì với áp lực này

I. Peer Pressure là gì?

Peer Pressure là Áp lực đồng trang lứa. Đây là một áp lực tâm lý vô hình thường tác động mạnh mẽ đến tâm lý của sinh viên mới tốt nghiệp. Khi xung quanh bạn, mọi người dường như đều nhanh chóng tìm được công việc, cảm giác này có thể làm tăng áp lực và lo lắng cho những người chưa có việc làm. Để vượt qua áp lực này và phát triển bản thân dưới đây là các gợi ý bạn cùng tham khảo nhé.

II. Các gợi ý giúp bạn vượt qua áp lực 

1. Bình tĩnh và đưa ra quyết định thông minh

Chúng ta thường bị áp lực đồng trang lứa, đặc biệt khi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm công việc sau khi mới tốt nghiệp. Trong tình thế này, nhiều người có xu hướng vội vã chọn lựa bất kỳ công việc nào, chỉ để có một nơi làm. Tuy nhiên, quyết định vội vã thường dẫn đến những công việc không phù hợp hoặc thậm chí là những trải nghiệm tiêu cực.

Điều quan trọng là giữ tinh thần lạc quan và bình tĩnh. Bạn cần nhớ rằng việc chưa tìm thấy công việc không phải là do bạn không có giá trị. Hãy tạm thời nghỉ ngơi và tập trung vào việc phát triển bản thân, nâng cao kỹ năng, và xác định mục tiêu nghề nghiệp của mình.

Bằng cách này, khi đưa ra quyết định, bạn sẽ làm điều đó từ một tâm trạng bình tĩnh và sáng suốt hơn. Đừng để áp lực đồng trang lứa làm mất đi khả năng đánh giá đúng đắn về sự lựa chọn nghề nghiệp của mình.

2. Hiểu rõ ưu và nhược điểm của bản thân

Mỗi người đều sở hữu những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt. Dù bạn đã có kiến thức chuyên ngành khi học đại học, nhưng quan trọng nhất là hiểu rõ về bản thân mình. Việc nhận biết được những điểm mạnh và điểm yếu sẽ giúp bạn tìm ra công việc phù hợp nhất. Chỉ khi hiểu rõ về bản thân, bạn mới có thể khai thác tối đa khả năng và phát triển sự nghiệp một cách hiệu quả.

Ví dụ, nếu bạn theo học ngành báo chí và phát hiện ra rằng bạn có niềm đam mê và khả năng tốt trong lĩnh vực văn học và nghệ thuật thay vì săn tin xã hội như đa số bạn học, hãy tự tin nộp đơn vào các tòa soạn chuyên về văn học - nghệ thuật. Mặc dù cơ hội có thể ít hơn và thời gian tìm việc có thể kéo dài, nhưng theo đuổi đam mê và tận dụng điểm mạnh của bản thân sẽ giúp bạn phát triển sự nghiệp một cách bền vững, dù có bắt đầu muộn hơn.

3. Tận dụng thời gian tìm việc để phát triển kỹ năng cá nhân

Bạn cần bao lâu để có được một công việc mới? Có thể là một tháng, hai tháng, hoặc thậm chí là nhiều hơn, có khi là hơn nửa năm. Nếu thời gian tìm việc này trôi qua mà không có bất kỳ sự phát triển nào, thì thực sự là một lãng phí. Trong quá trình chờ đợi và tìm kiếm công việc phù hợp, hãy tận dụng thời gian này để nâng cao bản thân và làm cho CV của bạn trở nên ấn tượng hơn.

Tham gia các khóa học ngắn hạn về Marketing, thiết kế, Microsoft Office, hoặc cải thiện kỹ năng ngoại ngữ của bạn. Rèn luyện kỹ năng mềm quan trọng như giao tiếp, thuyết phục, và phản biện. Tạo ra một CV chất lượng cao sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ và thu hút sự chú ý từ nhà tuyển dụng. Hãy xem thời gian tìm việc là cơ hội để phát triển bản thân và trang bị cho mình những kỹ năng mới, từ đó gia tăng khả năng thành công trong sự nghiệp.

4. Không nên mù quáng với mọi cơ hội 

Một thực tế phổ biến khi đối diện với áp lực đồng trang lứa là việc nộp CV cho nhiều công ty mà không cân nhắc kỹ lưỡng. Tuy nhiên, quan trọng hơn là bạn nên tìm hiểu kỹ về công ty và vị trí ứng tuyển trước khi gửi đơn. Nếu không, điều đó chỉ làm mất thời gian của cả bạn và nhà tuyển dụng.

Hơn nữa, khi đã nộp CV, hãy chuẩn bị kỹ lưỡng cho trường hợp được gọi phỏng vấn. Đừng mù quáng với bất kỳ cơ hội nào và vị trí công việc mà bạn ứng tuyển. Có thể môi trường làm việc đó sẽ mang lại cho bạn những bài học quý báu và xây dựng mối quan hệ đáng giá cho tương lai.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này, các bạn sinh viên năm cuối sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn trong việc đối mặt với áp lực "Peer Pressure" khi thấy mọi người xung quanh đều đã có việc làm. Hãy giữ bình tĩnh và lựa chọn đúng đắn, vì sự kiên nhẫn và cẩn trọng sẽ đưa bạn đến mục tiêu một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn sớm tìm được công việc phù hợp nhất.

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob