iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những thói quen và sở thích tốt nên đưa vào CV xin việc

Trong thời gian ngắn, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn về những sở thích quan trọng đối với sự phát triển nghề nghiệp của bạn. Sở thích của bạn được liệt kê trong CV xin việc sẽ là những lợi thế rất lớn cho quá trình tìm việc làm nếu bạn biết cách.

Nhưng ngay cả khi bạn cho rằng thói quen của mình có giá trị đối với một công ty, điều đó không có nghĩa là bạn nên tự động đưa vào hồ sơ của bạn. Bây giờ chúng tôi sẽ giải thích tại sao.

Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ trình bày những điều sau:

– Sự khác biệt giữa thói quen và sở thích

– Khi nào và tại sao bạn nên liệt kê thói quen và sở thích trong Resume.

– Những sở thích và thói quen nào tốt nên đưa vào Resume

– Làm thế nào để mở rộng phần kỹ năng trong Resume của bạn với thói quen và sở thích.

Những thói quen và sở thích tốt nên đưa vào CV xin việc

I. Sở thích và thói quen trong Resume

Vâng, sở thích và thói quen khác nhau. Nhưng bạn không nên chia chúng thành hai phần khác nhau trong Resume của bạn.

Sở thích thì mơ hồ hơn, trong khi đó thói quen thì cụ thể hơn. Ví dụ, bạn có thể thích các môn thể thao như bóng rổ, bạn thường xuyên xem các trân đấu trên TV, và việc thường xuyên xem là thói quen của bạn.

II. Khi nào và tại sao bạn nên trình bày sở thích hoặc thói quen trong CV xin việc hoặc Resume?

Trong hoàn cảnh nào bạn sẽ bao gồm một sở thích như vậy trên một sơ yếu lý lịch? Vâng, điều đó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

Nếu bạn liệt kê sở thích và thói quen , những thói quen này sẽ giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng đối với vị trí bạn đang ứng tuyển. Việc bạn trình bày các sở thích của bạn là cần thiết nhưng nó phải phù hợp và giúp ích cho công việc bạn đang ứng tuyển. Ví dụ như: bạn là người có thói quen cẩn thận và rõ ràng, thì đây là thói quen rất có ích cho vị trí việc làm kế toóa, hoặc bạn thích toán học hoặc máy tính thì đây là thói quen rất tốt cho vị trí việc làm IT hoặc thích tìm hiểu và khám phá văn hóa Nhật Bạn thì bạn sẽ rất phù hợp với việc làm tiếng Nhật tại các công ty Nhật.

Ví dụ: có thể bạn đang đăng ký một công việc trong một môi trường làm việc cộng tác, năng động. Trong trường hợp này, chơi cho một đội bóng rổ trong nhiều năm chứng minh tinh thần đồng đội, và có thể được coi là tài sản của các nhà tuyển dụng.

Nếu sở thích hoặc thói quen không hỗ trợ được gì cho công việc đang ứng tuyển thì không nên liệt kê chúng. Không gian trong CV xin việc hoặc Resume là quý giá vì một hồ sơ chuyên nghiệp tốt nhất có độ dài một trang. Sử dụng không gian đó một cách khôn ngoan để có thể để lại ấn tượng với nhà tuyển dụng.

8 Ví dụ tuyệt vời cho sở thích và thói quen để đưa vào hồ sơ của bạn

– Thể thao bền bỉ – thể thao như bơi lội và chạy bộ cho thấy bạn có sự kiên trì và lái xe.

– Các sở thích sáng tạo – chẳng hạn như vẽ hoặc viết lách gợi ý bạn có tâm trí sáng tạo và có thể đưa ra các giải pháp mới cho các vấn đề phức tạp.

– Đội thể thao – bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, v.v. đề nghị bạn nên làm việc cùng với mọi người để đạt được mục tiêu chung.

– Trò chơi chiến lược – cờ vua chẳng hạn sẽ cho thấy bạn thích suy nghĩ chiến lược.

– Sự tham gia của cộng đồng – chứng tỏ rằng bạn là người thoải mái cộng tác với người khác.

– Bắn cung – cho thấy rằng bạn là một người chính xác và tập trung.

– Làm vườn – chứng minh rằng bạn quan tâm đến môi trường và thiên nhiên.

– Yoga – cho thấy rằng bạn là một người bình tĩnh và có thể kiểm soát hành động của bạn.

Những thói quen và sở thích tốt nên đưa vào CV xin việc

Xem Ngay: Cách trình bày kỹ năng làm việc trong CV xin việc

III. Thói quen hay sở thích hay nhất để đưa vào sơ yếu lý lịch (+ những điều bạn không nên làm)

Trước khi đưa bất kì thói quen hay sở thích nào vào CV xin việc hoặc Resume bạn cần phải xác định thật rõ nó có lợi cho công việc bạn đang ứng tuyển hay không để có thê cải thiện cơ hội được tuyển dụng làm việc.

Tìm hiểu xem sở thích của bạn có thể hữu ích như thế nào trong tìm kiếm công việc của bạn, và nên xem xét cẩn thận.

Dưới đây là một vài gợi ý về những điều tốt và xấu của thói quen và sở thích, sẽ giúp bạn có được cái nhìn thấu đáo hơn và có thể lựa chọn những điều tốt để đưa vào Resume hồ sơ của bạn.

IV. Những thói quen và sở thích tốt cho đơn xin việc, Resume, CV xin việc

1. Viết blog – Thể hiện khả năng sáng tạo, kỹ năng giao tiếp bằng văn bản

Tốt cho công việc trong ngành: Marketing, báo chí, và các vai trò khác liên quan đến số lượng lớn các tác phẩm bằng văn bản.

– Ví dụ: Viết blog – Đã quản lý blog nấu ăn cá nhân trong ba năm, tạo ra trung bình hai bài đăng mỗi ngày.

2. Du lịch – Thể hiện sự tò mò và hiểu biết về các nền văn hóa khác nhau

Lý tưởng cho các vai trò liên quan đến các ngành như: du lịch hoặc tham gia với các bên liên quan quốc tế.

– Ví dụ: Du lịch – Gần đây đã đến Nam Phi để tham dự một hội nghị quốc tế về trợ giúp con người.

Đây chỉ là một vài trong số các khả năng về sở thích hoăc thoái quen tốt và cách sử dụng chúng hợp lý cho đơn xin việc, Resume, CV xin việc.

3. Mặt khác, có một số sở thích mà bạn nên tránh liệt kê trong một số trường hợp nhất định.

Ví dụ :

– Trượt tuyết môn thể thao mạo hiểm: Thể hiện rủi ro, điều không mong muốn trong các lĩnh vực như kế toán, giảng dạy và chăm sóc sức khỏe.

– Thu thập tem: Có thể được coi là lỗi thời và đơn độc, điều này không hấp dẫn với các ngành sáng tạo.

V. Cách mở rộng phần kỹ năng của đơn xin việc, Resume, CV xin việc với sở thích / thói quen

Khi bạn viết đơn xin việc, Resume, CV xin việc bạn có thể thấy mình thiếu một số kỹ năng nhất định. Hoặc bạn muốn cũng cố, và hỗ trợ cho phần kỹ năng trong đơn xin việc, Resume, CV xin việc và đây là lúc sở thích phát huy tác dụng.

Hãy đưa vào đơn xin việc, Resume, CV xin việc những sở thích logic phù hợp với vị trí ứng tuyển, hãy cố gắng suy nghĩ về những cách thức mà bạn có thể chứng minh một số kỹ năng nhất định thông qua sở thích của bạn.

Một lập trình viên máy tính chỉ làm việc như một freelancer và muốn chứng minh các kỹ năng làm việc theo nhóm thì hãy liệt kê các câu lạc bộ đã tham gia hoạt động.

Và ngay cả một nhà báo có kinh nghiệm với nhiều công việc được xuất bản có thể muốn bao gồm tham chiếu đến blog cá nhân của riêng mình khi đăng ký một công việc viết khác.

VI. Phần liệt kê sở thích hoặc thói quen trong đơn xin viêc, Resume, CV xin việc nên đặt tên là gì?

Cho đến nay chúng tôi đã nói về thói quen và sở thích khi được kết hợp trong một phần cụ thể trong bản lý lịch của bạn. Nhưng phải gọi nó là gì? Câu trả lời dễ dàng là gọi phần này là “Sở thích”, nhưng bạn cũng có thể chọn các nhãn khác, chẳng hạn như “Ngoại khóa” hoặc “Hoạt động cá nhân”.

Bạn cũng có thể chọn sử dụng “Sở thích”, nhưng quan điểm của chúng tôi là từ này có thể khiến người sử dụng lao động nghĩ rằng nội dung chỉ có sự liên quan cá nhân chứ không phải là sự chuyên nghiệp.

Bạn sẽ không có đủ chỗ cho tất cả các phần này trong đơn xin việc, Resume, CV xin việc. Do vậy hãy sàng lọc và lựa chọn những phần nào tốt nhất trước khi đưa vào.

Chúc bạn thành công.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob