iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những nguyên nhân cho một tình huống

Những câu hỏi nguyên nhân được cho như là một bài text về sáng tạo và nó thường được các nhà tuyển dụng hỏi nhằm mục đích gợi ý cho ứng viên sử dụng ngôn ngữ của mình nói lên nội dung đó. Cách này rất là đơn giản cho nhiều người. Một khi mà bạn bị một số vật cản hay khó khăn nào đó thì hãy đặt ra các câu hỏi nguyên nhân? Sau khi đưa ra câu trả lời thì hãy tiếp tục thực hiện hỏi thêm 5 câu hỏi nguyên nhân nữa. Tuy nhiện việc đặt ra câu hỏi nguyên nhân rất nhiều lần sẽ luôn làm cho bạn rất khó chịu và tưởng tượng mình giống như một đứa trẻ phải không? Nhưng khi thực hiện thành công thì bạn có thể đưa ra câu trả lời chính xác cho vấn đề khó khăn hay bạn sẽ tìm ra một sự thật mà bạn không ngờ đến được. Việc nêu ra tới 6 lần câu hỏi tại sao sẽ giúp cho bạn không bỏ xót bất cứ một tư duy sáng tạo nào hết.

Mới tháng vừa qua thì tôi đã sử dụng việc thực hiện 6 câu hỏi nguyên nhân khi tham gia vào một dự án tái xây dựng một sản phẩm cho một công ty đa quốc gia để có thể thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng nhất. Khi vừa tiếp nhận việc nghiên cứu về các sologan mà họ sử dụng thì tôi thực sự giật mình vì tất cả chúng chỉ hướng đến những khách hàng đã sử dụng qua sản phẩm của công ty. Như một phản xạ tự nhiên thì tôi tính đến việc nói cho công ty đó thực hiện việc thay đổi ngay lập tức. Nhưng vần còn hên là tôi kịp suy nghĩ lại và không nói ra ý định đó của mình, và bắt dầu đặt ra các câu hỏi nguyên nhân tìm hiểu các câu sologan đó vì thế thế tôi bắt tay đi sâu hơn về vấn đề đó. Sau đó thì tôi đã thực tim ra nguyên nhân chính là những câu sologan đó do con trai giám đốc sáng lập đưa ra từ nhiều năm trước rồi và từ đó tôi đưa ra lí do để họ thay đổi. Sau khi thực hiện thay đổi thì họ đã thực sự thành công như những gì mà tôi mong đợi.

 

Xem thêm: 11 Mẹo để tối ưu hóa công cuộc tìm việc

 

Bạn đang tìm việc làm và bạn muốn biết tại sao lại đặt câu hỏi nguyên nhân?

 

Cụ thể là bạn đang tìm một công việc trong ngành quản trị thương mại nhưng hiện nay thì bạn chỉ mới làm việc cho công ty trước được có mấy tháng hoặc là bạn đã không làm việc một thời gian khá lâu rồi. Việc đầu tiên là bạn không nên đem những bộ hồ sơ cũ của những năm trước ra đem nộp mà hãy thực hiện việc thay đổi những từ ngữ cho nó phù hợp với hoàn cảnh cụ thể và nó trở nên sống động hơn. Ngay lúc này thì bạn nên đi tìm hiểu thị trường tuyển dụng (tuyển dụng xuất/nhập khẩu, tuyển dụng R&D, tuyển dụng nhận sự,…) với việc tìm những thông tin tuyển dụng mới nhất cho vị trí mà bạn đang mong muốn làm việc. Khi tìm thấy nhiều tin tuyển dụng thì bạn hãy so sánh chúng với những tin cũ thì bạn sẽ thấy các nhà tuyển dụng đã thay đổi những yêu cầu cho công việc tuyển dụng khác với trước rất nhiều.

 

Cách tìm việc thành công

Xem thêm: 4 Công cụ hỗ trợ tìm việc hiệu quả nhất hiện nay

 

Khi đọc xong những yêu cầu của công việc thì bạn hãy thực hiện việc đặt ra các câu hỏi nguyên nhân tại sao lại có những yêu cầu này và nhà tuyển dụng tại sao lại quan tâm đến những kỹ năng này với công việc này? Khi bạn trả lời xong thì bạn sẽ nhận được một kết quả là bạn phải thay đổi và cập nhập liên tục bộ hồ sơ của mình muốn gửi đến nhà tuyển dụng hay đăng tải lên trang websites tuyển dụng nhanh. Vì dụ như lúc trước bạn hay thích dùng đến các từ ngữ như: “quản lí các kế hoạch hay dự án tìm hiều thị trường” thì bây giờ bạn nên thay đổi rằng: “thường hay tổ chức các buồi thảo luận, bản bạc để tìm ra các nhu cầu mới trên thị trường”. Khi làm như vậy thì ngôn ngữ hồ sơ của bạn đã thực sự trong sáng và đẹp hơn trong mắt các nhà tuyển dụng. Như vậy là bạn có thể toả sáng trong các buồi phỏng vấn và nhà tuyển dụng rất quan tâm đến năng lực của bạn.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

IconicJob.vn – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob