iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những điều thú vị về văn hoá công ty Nhật

Có bao giờ bạn tò mò về cách mà các công ty Nhật Bản vận hành hàng ngày không? Nếu bạn đang nghĩ đến việc tham gia vào một tập thể như vậy, việc hiểu biết về văn hóa công ty của họ sẽ giúp bạn không chỉ gây ấn tượng tốt mà còn giúp bạn thích nghi nhanh chóng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những điều đơn giản nhưng đầy ý nghĩa mà bạn có thể gặp phải khi làm việc với người Nhật. Hãy cùng iconicJob Vietnam tìm hiểu và chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc phiêu lưu mới trong sự nghiệp của bạn!

1. Khi một người Nhật nói rằng họ có thể hoàn thành công việc, anh ta sẽ làm việc hết sức mình để mang lại kết quả đặc biệt

Trong công ty Nhật, khi nhân viên nói rằng sẽ hoàn thành nhiệm vụ thì ngay cả gặp phải rất nhiều khó khăn họ cũng sẽ cố gắng vượt qua, làm việc hết sức để có thể mang lại hiệu quả đặc biệt, có khi còn vượt cả sự mong đợi của cấp trên.

2. Theo quan điểm của người Nhật thì khách hàng vô cùng quan trọng

Đối với các nước phương Tây thường có xu hướng cho rằng khách hàng và các dịch vụ khách hàng là bình đẳng. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, dịch vụ khách hàng được coi là tối quan trọng, điều này cũng mang lại động lực cho doanh nghiệp phải luôn làm cho khách hàng hài lòng và cố gắng duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên.

3. Người Nhật thường coi phòng họp là nơi báo cáo tiến độ hơn là để thảo luận

Theo quan điểm của người phương Tây, phòng hội thảo là nơi để thảo luận về các dự án công việc hiện tại để đi đến các kết luận. Đối với người Nhật, phòng họp dành riêng cho nhân viên để trình bày báo cáo về tình trạng của công việc đang phụ trách..

Ở một mức độ nào đó, đây là một cách tiếp cận tích cực đối với mục tiêu của công việc. Thật vậy, việc nắm được tiến độ thực hiện công việc của các nhân viên sẽ giúp theo dõi và điều chỉnh hợp lý để đạt được hiệu quả cao nhất về chất lượng và thời gian cho mỗi nhiệm vụ.

4. Thích giao tiếp mặt đối mặt

Trong khi ở Mỹ, việc liên lạc với khách hàng qua email hoặc qua điện thoại dường như tự nhiên dễ dàng hơn trong việc phát triển các mối quan hệ kinh doanh, thì người Nhật lại tôn trọng việc gặp mặt trực tiếp. Điều đó rất quan trọng đối với việc tiến hành các mối quan hệ kinh doanh rồi từ đó trở thành bàn đạp để thúc đẩy tiến triển trong các dự án.

5. Đừng viện cớ mà hãy khắc phục sự cố

Người Nhật huấn luyện nhân viên của họ không nên đổ lỗi mà hãy tìm ra vấn đề và sửa chữa nó. Không ai là hoàn hảo và không bao giờ mắc sai lầm trong suốt cuộc đời của họ, và điều khác biệt là bạn chấp nhận sai lầm, tìm cách sửa chữa nó và tránh những sai lầm tái diễn. Đó là những gì người Nhật có trong phong cách làm việc của mình.

Người Nhật không quan tâm đến việc đổ lỗi. Thay vì tìm lý do biện minh cho bản thân, họ bình tĩnh và tập trung giải quyết vấn đề. Cách này không chỉ có thể giúp nhân viên xây dựng được tính tự giác và còn luyện tập hành động chia sẻ, hỗ trợ nhau cùng giải quyết vấn đề chung cũng như rắc rối riêng mà các thành viên gặp phải.

6. Không ngủ quên trên chiến thắng

Người Nhật không chỉ quan tâm đến kết quả tuyệt đối mà còn là quá trình và kinh nghiệm bạn rút được để vận dụng, thay đổi vào lần sau. Đây được coi là một phần của quy trình Kaizen (cải tiến liên tục).

Đối với họ, Kaizen không chỉ được áp dụng trong việc kiểm soát chất lượng. Trong nhiều lĩnh vực, họ lên kế hoạch cho việc gì đó, thực hiện nó, xem kết quả và xác định cách có thể được thực hiện nó tốt hơn.

Việc nghiên cứu lại kết quả cuối cùng là sự phản ánh về quá trình làm việc và học hỏi của chính bản thân người đó. Điều đó có nghĩa là khi một người Nhật đã đạt được mục tiêu đặt ra, họ không dừng lại ở đó mà sẽ xem lại những trở ngại mình đã từng gặp, tìm hiểu những điểm mà mình có thể cải thiện tốt hơn. Nhờ vậy mà, cuối cùng người Nhật đạt được nhiều thành quả tốt hơn rồi lại tiếp tục phấn đấu để đạt đến sự hoàn hảo.

7. Tập trung

Sự tập trung là một điều không thể thiếu khi bạn thực hiện bất kỳ công việc nào. Nếu bạn không nghiêm túc, bỏ sức lực và tâm trí thì dù làm gì đi nữa cũng sẽ thất bại thôi. Đặc biệt, đối với người Nhật còn có nét văn hóa đặc trưng là tập trung làm một việc nào đó thật tốt trong suốt cuộc đời. Họ luôn nỗ lực phấn đấu, kiên trì thực hiện và cải thiện để đạt được hiệu quả cao hơn với công việc mà họ đã lựa chọn. Sự tập trung kiên định này có thể xuất phát từ đam mê hoặc thành tựu mà họ theo đuổi để rồi có được những thành công xứng đáng với những gì mà họ đã hi sinh.

Ví dụ: Công ty Acecook gia nhập vào Việt Nam vào đầu những năm 90. Khi ấy mảng thực phẩm ăn liền vẫn còn lạc hậu, chưa được thị trường chú ý. Thế nhưng, sau 25 năm cố gắng không ngừng và thay đổi tích cực, cải tiến và phát triển hương vị hợp với người Việt Nam, ngày nay Acecook đã có vị trí vững vàng và trở thành một trong những doanh nghiệp Nhật Bản cung cấp thực phẩm lớn nhất tại Việt Nam.

8. Định lượng mọi thứ

Người Nhật nhấn mạnh vào việc định lượng mọi thứ, ngay cả những thứ vô hình. Họ quản lý bằng những con số và không hoàn toàn tin tưởng vào đánh giá cá nhân.

9. Làm việc vì giá trị

Người Nhật thường cố gắng rất nhiều để trở thành những người có giá trị cho cuộc sống. Họ làm việc vì giá trị bản thân và phấn đấu mang lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng hoặc rộng hơn là giá trị cho xã hội.

10. Hạn chế sa thải nhân viên và cố gắng đào tạo để họ trở nên tốt hơn

Các công ty Nhật Bản luôn tạo cơ hội để nhân viên học hỏi và cải thiện kỹ năng của bản thân. Họ tạo mọi điều kiện để nhân viên có thể thể hiện hết ưu điểm, chứng minh thực lực của mình thông qua các công việc lớn nhỏ. Tất nhiên đôi lúc cũng sẽ không tránh được việc phát sinh sai sót thì cấp trên người Nhật cũng sẽ tổ chức công tác hỗ trợ, đào tạo. Thường có một người phụ trách đào tạo nhân viên, hoặc là cấp trên trực tiếp của họ sẽ thực hiện công việc này. Thế nhưng sau khi được trao những cơ hội học tập và rèn luyện quý giá thì chắc chắn công ty sẽ nghiêm túc hơn trong việc đánh giá năng lực của nhân viên. Vì vậy việc bị sa thải vẫn hoàn toàn có khả năng xảy ra.

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Life is short, and it's up to you to make it sweet.
back-to-top iconicjob