iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những điều cần lưu ý khi xây dựng Portfolio Website

Trong thời đại công nghiệp hiện nay, ngoài sự phát triển của những ngành kinh tế, dịch vụ thì truyền thông, hình ảnh cũng là một trong những lĩnh vực luôn được nhiều sự quan tâm. Trong số đó, thiết kế đồ họa (Graphic Design) là một công việc luôn luôn được săn đón bởi nhu cầu rất cao của thị trường. Cùng với sự phổ cập rộng rãi của Internet, mỗi designer hiện tại cũng có nhiều lựa chọn hơn khi xây dựng cho mình một bản Portfolio – đó là Portfolio bằng trang web. Nếu bạn là một designer và đang phân vân giữa việc cập nhật một bản portfolio truyền thống hay muốn có một sự đổi mới trong cách thức làm việc, hãy thử nghiên cứu một vài điều dưới đây để đưa ra một lựa chọn hợp lý.

I. Chọn lọc những sản phẩm phù hợp nhất

Đây là điều tiên quyết. Portfolio nào cũng vậy, bạn nên trình bày những thứ đẹp nhất thay vì nhiều nhất. Những sản phẩm nên thể hiện những kĩ năng và sự phát triển của bạn một cách toàn diện nhất, song không nên là một bộ sưu tập khiến nhà tuyển dụng phải hoa mắt. Có một điểm khác nhau cơ bản giữa những bản portfolio truyền thống và portfolio online – đó là chúng không nhất thiết phải có những sản phẩm giống nhau trong đó. Trong một portfolio website, bạn chỉ cần tập trung vào những sản phẩm thiết kế đẹp nhất, lung linh nhất khi xuất hiện trên màn hình. Cùng với sự linh hoạt của các nền tảng website, bạn hoàn toàn có thể khiến các sản phẩm của mình tương tác tốt hơn với nhà tuyển dụng thay vì những bản portfolio in truyền thống hay kể cả những portfolio dạng PDF có phần cứng nhắc.

II. Hình ảnh và chữ đều quan trọng

Ai cũng hiểu rằng portfolio không chỉ là một album ảnh sản phẩm mà còn cần nhiều hơn thế nữa. Đây là một bản hồ sơ năng lực của bạn, tạo nên những ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng với bạn và có thể đưa đến quyết định tuyển dụng nếu nó thật sự thuyết phục. Những sản phẩm lung lịnh, những dự án hình ảnh được đầu tư và sắp xếp bố cục kỹ lưỡng là rất tốt, tuy nhiên chưa đủ. Sẽ tuyệt hơn nếu mỗi dự án, mỗi hạng mục có những phần thông tin cụ thể, rõ ràng nhưng vừa đủ để nhà tuyển dụng thấy rằng bạn không chỉ là một người làm hình ảnh tốt mà còn có kĩ năng thuyết trình, hiểu được những sản phẩm của mình có giá trị thế nào với công việc. Trước đó, hãy nghiên cứu về công ty mà bạn muốn ứng tuyển và cung cấp cho họ những thông tin, những khả năng mà bạn thấy mình thật sự phù hợp với công việc và công ty đó. Và không kém phần quan trọng, hãy đảm bảo portfolio của bạn không có bất kì lỗi chính tả nào, kể cả những lỗi về trình bày chữ (trừ khi bạn có những dụng ý riêng và thực hiện nó thật khéo léo).

III. Nếu có sản phẩm hợp tác, đừng ngại thể hiện

Có thể trong portfolio của bạn sẽ có những sản phẩm đồng sáng tạo với những designer khác, hãy thành thật. Trước hết, nó thể hiện sự tôn trọng với sản phẩm, tôn trọng với người cộng sự của bạn. Hãy trình bày rõ bạn góp phần ở đâu trong dự án đó, cũng là một cách để nhà tuyển dụng thấy được những khả năng nổi bật của bạn ở những hạng mục, phần việc cụ thể. Hơn nữa, một bản portfolio được lưu hành trên website cần những thông tin thật sự minh bạch, nên việc đặt credit những người hợp tác với bạn – chủ nhân của portfolio là điều hoàn toàn cần làm.

IV. Sử dụng hình ảnh có chất lượng cao

Nội dung công việc của một designer phải tiếp xúc mỗi ngày đó chính là hình ảnh, vậy nếu đứng trên phương diện là một nhà tuyển dụng, bạn sẽ có cảm giác như thế nào khi xem một trang portfolio có những hình ảnh bị nhòe, mờ, nhìn khá là “pixel” một cách vô tình? Rất khó chịu đúng không nào? Thế nên hãy chắc chắn rằng những hình ảnh bạn tải lên phải là những hình ảnh rõ nét nhất có thể. Đôi khi chất lượng hình ảnh cũng sẽ khiến cho nhà tuyển dụng đánh giá được sự kỹ lưỡng của bạn.

V. Thêm thông tin những người tham vấn

Đối với những nhà tuyển dụng “dễ tính”, họ sẽ không bao giờ liên lạc với thông tin người tham vấn có trong portfolio; thế nhưng những người kỹ tính một chút thì việc này hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng dễ tính hay khó tính thì cũng đừng bỏ sót thông tin của những người tham vấn này nhé, hoặc tốt hơn, bạn có thể nhờ họ gửi một vài lời giới thiệu cũng như đánh giá trong lúc học tập/làm việc vào trong portfolio của bạn. Sở dĩ một portfolio chuẩn mực cần thiết những thông tin này là vì nhằm mục đích tăng thêm độ uy tín của bạn.

VI. Portfolio cũng sẽ là một trong những sản phẩm của chính bạn

Hãy chăm chút cho portfolio của mình thật đẹp và đồng nhất, vì dĩ nhiên không thể nào “trưng bày” những sản phẩm xuất sắc trong một trang giao diện nhàm chán, thiếu mượt mà được đúng không nào? Đa số để xây dựng một trang portfolio đẹp đôi khi sẽ đi kèm là một chút chi phí, nhưng thử nghĩ mà xem, trước khi được gặp nhà tuyển dụng, thì lời chào đầu tiên, cuộc gặp gỡ đầu tiên của bạn tất nhiên sẽ là qua chiếc CV, chiếc portfolio rồi đúng không nào? Vậy nên hãy đầu tư vào portfolio thật kỹ lưỡng nhé!

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tôi là người luôn lạc quan và sống tích cưc. Luôn đối mặt với những khó khăn và vượt qua nó. Viết lách giúp tôi được chia sẽ và lan tỏa những điều tích cực đến với nhiều người hơn.
back-to-top iconicjob