iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Những câu hỏi thông minh giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng

Vào cuối buổi phỏng vấn, đa số nhà tuyển dụng sẽ có câu hỏi “bạn có câu hỏi gì cho chúng tôi không?”. Với câu hỏi tưởng chừng như vô hại này nó có thể kiến bạn mất đi việc làm mơ ước của mình. Anh Trần Văn Ng, một sinh viên mới ra trường tìm việc làm và hiện đã có  một công việc tại một công ty xuất nhập khẩu. Anh chia sẻ “ trong một lần tìm việc nhanh tôi có cơ hội được phỏng vấn ở một công ty đa quốc gia, cuộc phỏng vấn khá suôn sẻ . Đến khi cuối buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng yêu cầu tôi đặt câu hỏi ngược lại cho họ. Tôi đã rất bối rối vì đã không chuẩn bị trước, nên phương án an toàn nhất của tôi lúc đó là không có câu hỏi gì cho họ. Sau buổi phỏng vấn tôi nhận được thông báo mình không được chọn”. Có rất nhiều ứng viên thờ ơ và không quan tâm đến câu hỏi này. Một số nhà tuyển dụng cho biết, đây là câu hỏi để họ đánh giá được mức độ quan tâm của ứng viên với công việc ứng tuyển của mình đến đâu, và sự sắc sảo của ứng viên cũng được thể hiện ở đó. Tuy vậy, cũng không nên đặt quá nhiều câu hỏi cho nhà tuyển dụng, hãy chọn ra một câu bạn tâm đắc nhất. Câu hỏi đó phải thể hiện được sự sắc sảo, thông minh của bạn. Dưới đây là những câu hỏi thông minh bạn có thể tham khảo để áp dụng vào cuộc phỏng vấn của bạn.

Câu hỏi về thông tin công ty

  • Kế hoạch phát triển và mục tiêu của công ty trong 5 năm tới là gì?

  • Tại sao công ty lại chọn ngành nghề này để kinh doanh?

  • Lợi ích cốt lõi mà công ty mang đến cho khách hàng là gì?

Câu hỏi về thông tin công việc

  • Hãy mô tả chính xác những công việc mà tôi phải làm nếu như tôi được nhận vào công ty ?

  • Quyền hạn và trách nhiệm của vị trí mà tôi ứng tuyển như thế nào?

  • Tôi muốn biết thông tin về cấp trên trực tiếp của tôi nếu như tôi nhận được công việc này?

Câu hỏi về khả năng phát triển sự nghiệp

  • Kế hoạch nhân sự trong 5 năm của công ty là gì?

  • Có thể cho tôi biết những người quản trị cấp cao của công ty đã có ai từng đi lên từ vị trí của tôi hay một vị trí tương đương hay chưa?

Trên đây là một vài gợi ý để bạn có được những lựa chọn phù hợp trong việc chinh phục chặn đượng tìm việc làm của mình. Tùy vào mỗi trường hợp khác nhau mà bạn nên chọn một câu hỏi khác nhau, hãy linh động đừng cứng nhắc và thể hiện được sự thông minh và tinh tế của mình trong các câu hỏi. Ngoài ra, những câu hỏi chân thành, thật lòng cũng luôn được nhà tuyển dụng đánh giá rất cao.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob