iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Luận bàn kaizen (P.2) – cách áp dụng kaizen trong doanh nghiệp và cuộc sống

Ở bài viết trước đó, chúng ta đã được tìm hiểu về khái niệm và những đặc trưng của Kaizen – một triết lý kinh doanh rất nổi tiếng và đầy sự hiệu quả của người Nhật. Với bài viết này, tác giả sẽ đề cập đến những cách thức để ứng dụng phương pháp Kaizen hiệu quả trong môi trường công việc và cả trong đời sống thường ngày của mỗi cá nhân. Cùng theo dõi nhé.

Kaizen – phương pháp hữu hiệu xóa tan sự sợ hãi

toyota_kaizen_project_logo_a2011-600x270

Ắt hẳn ít nhất mỗi người trong chúng ta đã từng trải qua cảm giác sợ hãi khi phải đối mặt với những vấn đề khó khăn nhưng chưa có lời đáp. Đặc biệt khi chúng ta nhận những nhiệm vụ mới mẻ, những công việc mà chúng ta hầu như có kinhg nghiệm cụ thể nào.

Lúc này, tâm lý dễ sinh ra cảm gác sợ hãi. Chính cảm giác sợ hãi sẽ gây ra rất nhiều sự ảnh hưởng tiêu cực cho não bộ, nó hạn chế suy nghĩ , gây ức chế thần kinh và đẩy lùi các ý tưởng sáng tạo. Quan trọng hơn, nó khiến mọi vấn đề chúng ta đối mặt trở nên rắc rối và phức tạp khiến chúng ta dễ lùi bước.

Nếu ở trong trường hợp như vậy, áp dụng phương pháp Kaizen sẽ có tác dụng cực kì hiệu quả để xui tan nỗi lo sợ trong bạn. Lúc này, hãy ứng dụng của kaizen để chia nhỏ vấn đề, biến một bài toán lớn trở thành nhiều bài toán nhỏ hơn, biến những bài toán nhỏ hơn trở thành những bài toán nhỏ hơn nữa cho đến khi nào không có bài toán nào là quá tầm đối với suy nghĩ của bạn. Ví dụ,  trong môi trường công ty Nhật Bản, bạn được cấp trên yêu cầu phải làm thế nào để TĂNG doanh số bán hàng trong tháng tới lên 10% ?. Thay vì vắt óc suy nghĩ chiến lược cho câu hỏi ấy, bạn hãy bắt đầu bằng cách chia nhỏ vấn đề ra. Ví dụ, “ để tăng 10% doanh số, ta cần phải có thêm 30 ĐƠN HÀNG mỗi tháng” , vậy ta cần tăng thêm 1 ĐƠN HÀNG mỗi ngày, đồng nghĩa với việc tìm thêm 10 khách hàng tiềm năng + thực hiện thêm 5 cuộc gọi chốt sales mỗi ngày. Vậy vấn đề đặt ra là bạn có thể phải dành thêm 10 phút mỗi ngày để tìm thêm thông tin 10 khách hàng tiềm năng, 15 phút để gọi thêm 5 cuộc gọi, và 10 phút để luyện tập chốt sales.

Nên câu hỏi cuối cùng trở thành:

LIỆU BẠN CÓ SẴN SÀNG ĐỂ LÀM VIỆC THÊM 35 PHÚT MỖI NGÀY ĐỂ ĐẠT THÀNH QUẢ NÊU TRÊN ?

Vì vậy, hãy lưu ý thật kĩ khi gặp bất kì một vấn đề khó khăn gì, hãy học cách suy nghĩ như người Nhật, đó là chia nhỏ các vấn đề ra cho đến khi bạn có thể giải quyết được thì thôi. Nhờ đó, tâm trí bạn sẽ không còn tù đọng và có thể tự tin vượt qua những khó khăn trước mắt.

Một vài ví dụ điển hình cho việc áp dụng thành công triết lý Kaizen trong công nghiệp, sản xuất

Một vài ví dụ điển hình của việc ứng dụng phương pháp Kaizen để tăng năng suất trong môi trường việc làm tiếng Nhật của công ty Toyota được kể ra như sau. Có một  thời kì công ty Toyota phải tốn kém trong việc sắm sửa những xe chuyên chở các bộ phận trong nhà máy. Thế là  một ý kiến cho rằng Toyota có thể tự chế tạo xe chuyên chở được làm từ các vật liệu có sẵn và dây chuyền sản xuất trong nhà máy,  từ đó Toyota tự chế tạo xe chuyên chở, góp phần giảm đi phần lớn số tiền sắm sửa các loại xe ấy.

Hay một trường hợp khác về việc ý tưởng giúp giảm thiểu chi phí. Một công nhân cho rằng thay vì vứt bỏ đi các bụi mạt sắt đã được bộ phận vệ sinh thu dọn, ta hãy bán nó đi cho các cơ sở tái chế, như vậy có thể tiết kiệm một khoản tiền kha khá mỗi tháng cho doanh nghiệp.

Từ đó ta có thể nhận thấy rằng, với việc áp dụng phương pháp Kaizen, thì việc ý tưởng sẽ được sản sinh dồi dào ở bất kì ngóc ngách và các bộ phận nào trong doanh nghiệp, khiến cho về lâu dài, những sự cải tiến nhỏ từ tất cả các bộ phận sẽ tạo nên một sự phát triển lớn mà không đòi hỏi quá nhiều chi phí hay thời gian và đặc biệt là sự rủi ro.

Kết luận

Hãy thử và tập áp dụng phương pháp Kaizen – triết lý kinh doanh vàng của người Nhật khi bạn gặp bất kì khó khăn nào trong môi trường công việc và trong cuộc sống. Quan trọng là khi xóa tan được sự sợ hãi trong bạn, thì những ý tưởng lớn sẽ như diều gặp gió, giúp bạn ngày càng bay cao trong sự nghiệp.



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob