iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Life in Japan – Những điều bạn cần làm quen khi làm việc tại Nhật Bản

Nhắc đến Nhật Bản, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh những cánh hoa anh đào, đỉnh Phú Sĩ trắng xóa quanh năm hay món sushi đã làm nên “thương hiệu” cho đất nước mặt trời mọc. Đó là ở góc độ du lịch. Còn với những người đã và đang sinh sống, làm việc tại Nhật Bản hoặc đơn giản là đang có dự định, thì còn những điều gì khác mà chỉ ở nơi đây mới có? Hãy cùng tìm hiểu một số đặc trưng của xứ sở Phù Tang qua bài viết này để trang bị thêm nhiều kiến thức cần thiết trước khi đưa ra quyết định tới Nhật phục vụ mục đích sinh sống và làm việc nhé!

I. Phương tiện và đi lại

Ở đâu cũng vậy, di chuyển luôn là một trong những nhu cầu thiết yếu của mỗi người ở bất kì lứa tuổi nào.

Qua phim ảnh hay các phương tiện truyền thông, chúng ta thường thấy những đoàn tàu xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống của người Nhật. Quả đúng như vậy. Và tàu ở đây cũng có nhiều loại. Thứ nhất là xe lửa. Đây là phương tiện tiết kiệm và an toàn nhất ở Nhật Bản. Bạn có thể mua vé tàu cho từng chặng, bạn có thể mua theo ngày hoặc vùng tùy nhu cầu di chuyển trong khu vực; nhưng phổ biến và thuận lợi nhất là Japan Rail Pass giúp bạn có thể đi lại được gần như toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản. Thứ hai là tàu điện. Những ga tàu điện được bố trí rất hợp lý, bạn chỉ cần mất 5 – 15 phút đồng hồ để tới được ga tàu điện gần nhất. Tàu điện ở Nhật Bản chính xác đến từng phút. Ngay cả việc mua vé cũng rất tiện lợi, bạn có thể sử dụng máy bán vé tự động hoặc thẻ từ trả trước.

Thứ ba là tàu siêu tốc Shikansen. Như cái tên của nó, phương tiện này giúp bạn di chuyển rất nhanh và an toàn nhưng giá lại khá cao. Với loại tàu này, bạn có thể mua vé tại phòng vé và lên ở những ga lớn như Shinagawa, Tokyo, Shinjuku.

Life in Japan - Những điều bạn cần làm quen khi làm việc tại Nhật Bản

Nếu không muốn ngồi tàu, bạn có một sự lựa chọn khác đó là xe bus. Xe bus cũng chia làm hai loại: xe đường dài và xe trong thành phố và giá vé cũng được trả theo chặng hoặc chuyến. Ngoài ra, nếu có nhu cầu di chuyển ở cự ly ngắn, bạn có thể sở hữu cho mình một chiếc xe đạp. Khi mua xe, bạn sẽ được cửa hàng làm cho một bản “Đăng ký chống mất cắp”. Bạn có thể dựng xe ở siêu thị, cửa hàng tuy nhiên nếu đậu sai quy định sẽ bị cảnh sắt mang xe về giữ và liên lạc với bạn qua bản đăng ký trên.

Một điểm khác biệt nữa về quy tắc giao thông. Khác với đa phần các nước châu Á, Nhật Bản duy trì cách đi lại ở bên trái. Vì vậy bạn cần chú ý luôn đi ở bên trái đường. Và ngay cả khi đi thang cuốn, bạn cũng nên lưu ý để dành lối đi phía bên trái cho những người có nhu cầu di chuyển gấp hơn mình.

II. Nước máy có thể uống luôn tại vòi

Một điều thú vị nữa tới từ đất nước mặt trời mọc. Quả thật vậy, hệ thống lọc nước tại Nhật Bản rất khoa học và an toàn. Tuy nhiên, người dân bản địa lại không thực sự thích nước từ vòi và họ chọn phương án mua nước đóng chai có sẵn tại các cửa hàng để uống.

III. Không khí sạch và môi trường an toàn

Ở thời điểm hiện tại, khi sự lo lắng về ô nhiễm môi trường hiện hữu ở khắp nơi thì bạn vẫn không cần bận tâm quá nhiều nếu ở Nhật Bản. Như nhiều người cũng biết, không khí ở Nhật rất sạch. Ở đây, bạn cũng không cần quan ngại về vấn đề nhà vệ sinh, bởi bất cứ trung tâm thương mai, siêu thị điện máy hay thậm chí đến cả cửa hàng thực phẩm đều sẽ có. Không chỉ vậy, mỗi khi cần nghỉ ngơi thư giãn sau khi làm việc căng thẳng, bạn có thể ra công viên và tận hưởng những giây phút thoải mái và dễ chịu. Một điểm thú vị nữa là ở mọi khu dân cư đều có công viên. Ngoài ra, Nhật Bản còn là một đất nước rất an toàn. Vì người Nhật có thói quen lịch sự là giữ khoảng cách khi đi bộ (hoặc lùi hẳn về sau hoặc tiến lên cách xa) để không làm bạn cảm thấy bất an hay khó chịu. Cả khi vượt ngang nhau họ cũng vòng ra xa khỏi tầm mắt của bạn để tránh mang đến những hiểu lầm hoặc phiền phức không đáng có. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể đi dạo giữa đêm khuya hay thậm chí trên một con đường vắng mà không cần lo lắng quá nhiều.

IV. Quán ăn đêm và cửa hàng tiện lợi ở khắp nơi

Life in Japan - Những điều bạn cần làm quen khi làm việc tại Nhật Bản

Có lẽ để đáp ứng nhu cầu nạp năng lượng khi làm việc với cường độ cao và nhịp sống không ngừng nghỉ mà ở Nhật Bản có rất nhiều quán ăn và cửa hàng tiện lợi mở xuyên ngày. Ở Nhật, bạn không bao giờ lo bị đói dù có muộn tới mức nào đi nữa. Các quán ăn như Matsuya, Yoshinoya,… mở cửa 24 giờ hay các cửa hàng tiện lợi và thậm chí cả một số siêu thị cũng mở cửa 24/7 đủ 365 ngày trong năm. Bạn hoàn toàn có thể đi ăn hoặc mua đồ khi đồng hồ đã điểm 2 giờ sáng.

V. Mua bảo hiểm

Ở Việt Nam, bảo hiểm là một thủ tục mà bạn có quyền sử dụng hoặc không. Tuy nhiên ở Nhật, người nước ngoài sống trên 1 năm phải đóng “bảo hiểm y tế quốc dân”. Để làm được điều này, bạn cần đến chính quyền địa phương gần nhất để làm thủ tục. Chi phí làm thủ tục sẽ khác nhau tùy theo thu nhập của bạn hay tùy địa phương, thông thường là 20.000 yên/năm. Khi bạn gặp vấn đề về sức khỏe hay thương tích, thẻ bảo hiểm sẽ giúp bạn tiết kiệm 30% chi phí điều trị.

Trên đây là một vài điều tổng hợp cho bạn nếu có nhu cầu sinh sống, làm việc tại Nhật Bản. Hy vọng những thông tin này phần nào giảm bớt sự bỡ ngỡ cho bạn khi đặt chân đến xứ sở Phù Tang để tập trung lao động mang lại hiệu quả tốt nhất!



Tôi là người luôn lạc quan và sống tích cưc. Luôn đối mặt với những khó khăn và vượt qua nó. Viết lách giúp tôi được chia sẽ và lan tỏa những điều tích cực đến với nhiều người hơn.
back-to-top iconicjob