iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào đề nghị tăng mức lương

Nếu bạn cảm thấy mình đã quá trình làm việc hiệu quả mang lại nhiều kết quả tốt trong quá trình làm việc, đừng ngần ngại đề nghị được tăng lương với công ty. Nhiều người lo sợ yêu cầu tăng lương sẽ bị từ chối hoặc đây không phải là thời điểm tốt để đưa ra đề nghị này. Hãy tìm hiểu và đưa ra những lý do thật thuyết phục để có thể nhận được mức lương xứng đáng với năng lược của bạn.

I. Tìm kiếm các yếu tố có ích cho quá trình đề nghị tăng lương

1. Hãy chắc chắn rằng bạn có lý do hợp lý

Trong các ngành công nghiệp thi việc đề nghị được tăng lương là điều rất khó đạt được trừ khi bạn phải có những lý do hợp lý như bạn phải làm thêm rất nhiều công việc không nằm trong bản mô tả công việc của công ty, mang lại hiệu quả tốt.

– Nếu bạn là một nhân viên có năng lực, năng suất làm việc hiệu quả cao thì công ty sẽ chi thêm một ít tiền nữa tăng lương cho bạn để giữ chân bạn.

– Nếu bạn đã đạt thượng lượng mức lương khi phỏng vấn thì sẽ rất khó yêu cầu tăng lương thêm khi chưa đạt được thời gian làm việc quy định. Người thuê nhân viên sẽ không muốn tăng lương thêm vì đây có thể là nguyên nhân gây nên gánh nặng tài chính cho công ty nếu không có lý do chính đáng.

2. Có những kỳ vọng thực tế

Nếu công ty đang trong tình trạng thua lỗ, suy thoái, mức lương hiện tại đang vượt quá khả năng chi trả của công ty và đang tiến hành cắt giảm thì bạn nên chờ đợi khi tình hình kinh doanh của công ty khả quan hơn. Trong giai đoạn suy thoái, công ty sẽ không thể tăng lương cho nhân viên và việc đề nghị tăng lương trong giai đoạn này sẽ vô tình khiến cho công việc của bạn đang làm gặp nguy hiểm vì bạn có thể sẽ bị liệt vào diện bị cắt giảm nhân sự.

3. Biết rõ chính sách của công ty bạn

Bạn nên nắm rõ các chính sách của công ty thông qua cẩm nang nhân viên, hoặc tốt nhất là bạn nên nói chuyện với nhân sự để hiểu về các chế độ tăng lương:

– Công ty đánh giá hiệu xuất hàng năm như thế nào để xác định tăng lương

– Công ty có quy trình trăng lương theo lịch trình hoặc xếp hạng được đưa ra cố định trước đó không?

– Ai có quyền quyết định tăng lương cho nhân viên ?

4. Biết rõ những lý do bạn xứng đáng được tăng lương

Để công ty chấp nhận lời đề nghị tăng lương, ngoài việc bạn tự cảm thấy mình xứng đáng với những nỗ lực đã công hiến cho công thì bạn phải chứng minh được giá trị bản thân và các hiệu quả công việc bạn mang lại trong quá trình làm việc của mình. Dưới đây là một số điều bạn có thể xem xét khi xem xét giá trị của mình:

– Mô tả công việc của bạn

– Trách nhiệm của bạn, bao gồm bất kỳ nhiệm vụ quản lý hoặc lãnh đạo nào

– Số năm kinh nghiệm và thâm niên trong ngành nghề của công ty

– Trình độ học vấn của bạn

– Vị trí của bạn

5. Thu thập một số dữ liệu thị trường cho các vị trí tương tự

Trong quá trình làm việc bạn được thăng cấp nhưng mức lương thì thay đôi không bao nhiêu đây là lúc bạn nên tìm hiểu những người làm việc trong nghành cùng vị trí được trả lương bao nhiêu cho công việc tương tự. Xem xét mức lương của những người làm công việc tương tự như bạn trong khu vực của bạn. Đây là dữ liệu có ích giúp bạn đưa ra lý do thuyết phục để được tăng mức lương phù hợp với năng lực và khối lượng công việc bạn đang làm.

Làm thế nào đề nghị tăng lương

II. Xây dựng một bản đề nghị tăng lương chính xác và đầy đủ

1. Chuẩn bị một danh sách các các thành tích mà bạn đạt được

Đưa ra các giải pháp bạn đã góp ý giúp cho hiệu xuất công việc được cải thiện nâng cao chất lượng sản phẩm, sự hài lòng của khách hàng là những giải pháp mang lại hiệu quả cho công việc. Danh sách này sẽ giúp làm nổi bật giá trị riêng của bạn.

– Đối với một số người tin rằng bạn viết ra những thành tích này để trình bày với sếp của mình, việc bạn liệt kê ra những thành tựu mình đã đạt được để làm nổi bật giá trị bản thân của bạn và nhắc cho sếp biết rằng bạn là người có năng lực thật sự.

2. Xem lại lịch sử công việc của bạn

Liệt kê những dự án bạn đã tham gia, vai trò bạn tham gia, các vấn đề bạn đã giúp giải quyết và các hoạt động kinh doanh và lợi nhuận đã cải thiện như thế nào với giải pháp bạn đưa ra. Những công việc bạn phải làm vượt ra ngoài bản mô tả công việc của bạn và cuối cùng là để cải thiện lợi nhuận của công ty.

Một vài vấn đề bạn cần xem xét khi xây dựng bản đề nghị tăng lương bao gồm:

– Bạn đã hoàn thành những dự án khó khăn nào ? và các kết quả tích cực đã đạt được ?

– Bạn có làm việc thêm giờ hoặc sẵn sàng làm việc khi có trường hợp khẩn cấp ? Bạn có tiêp tục làm những việc này trong tương lai ?

– Bạn đã chủ động trong công việc như thế nào ?

– Bạn đã tiết kiệm thời gian hay tiền bạc của công ty?

– Bạn có cải thiện bất kỳ hệ thống hoặc quy trình nào không?

3. Xem xét giá trị tương lai của bạn cho công ty

Việc này giúp cho sếp của bạn thấy rằng những lợi ích dài hạn mà công ty sẽ có được khi bạn gắn bó và làm việc cho công ty. Hãy liệt kê các mục tiêu dài hạn cụ thể sẽ mang lại lợi ích cho công ty trong tương lai. Nhấn mạnh vai trò tích cực của bạn trong sự phát triển của công ty.

4. Xác định được mức lương cần tăng

Bạn nên xác định mức lương cần tăng phù hợp với thực tế, không nên đề nghị tăng lương với con số hão huyền không hợp lý.

5. Đừng ngại hỏi

Mặc dù khó có thể tăng lương, nhưng tệ hơn là có suy nghĩ không bao giờ yêu cầu tăng lương

– Việc mạnh dạng đề nghị được tăng lương sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội được xem xét mức lương hiện tại và có thể sẽ được tăng lương khi sếp thấy được năng lực của bạn xứng đáng như thế.

6. Chọn đúng thời điểm

Yêu cầu tăng lương có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm . Sau thời gian làm việc bạn thấy rằng những cống hiến của bạn cho công ty là rất lớn, mang lại nhiều chuyển biến tích cực cho công ty. Đây chính là thời điểm bạn nên đề nghị để được trả lương cao hơn.

III. Yêu cầu tăng lương

1. Xin cuộc hẹn để trao đổi với sếp

Hãy email và xin một cuộc hẹn để trao đổi vào thời gian thuận tiện cho sếp. Hãy chuẩn bị kỹ các yếu tố thuyết phục trước khi đến buổi hện để trình bày với sếp về việc tăng lương.

2. Thể hiện bản thân tốt

Hãy tự tin, không kiêu ngạo, và lạc quan. Nói chuyện một cách lịch sự và rõ ràng để duy trì sự bình tĩnh của bạn. Khi bạn nói chuyện với sếp của mình, hãy nghiêng người một chút nếu bạn ngồi xuống. Điều này sẽ giúp sự tự tin hơn

– Bắt đầu bằng cách nói bạn thích công việc của mình đến mức nào. Là một người thân thiện sẽ giúp kết nối con người với sếp của bạn.

– Trình bày về những thành tựu của bạn. Việc này sẽ giúp thuyết phục được sếp của bạn về vấn đề tăng lương.

4. Cảm ơn sếp của bạn đã dành thời gian

Điều này quan trọng bất kể câu trả lời bạn sẽ nhận được. Dù bạn có được đồng ý hay không thì việc cảm ơn về thời gian mà sếp đã dành cho buổi thảo luận là điều cần thiết. Điều này cho thấy bạn là một nhân viên chuyên nghiệp và tận tụy với công ty. Và có thể nhờ hành động này mà yêu cầu của bạn được sếp đồng ý. Chúc bạn thành công.

iconicJob.vn



Là người có niềm đam mê điện ảnh và du lịch, tôi thích thưởng thức những bộ phim hay, đậm chất điện ảnh và nhân văn. Lan tỏa những điều tích cực là điều tôi đang và sẽ làm nhiều hơn nữa trong tương lai.
back-to-top iconicjob