iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào thương lượng được mức lương cao khi phỏng vấn

Khi bạn tìm được công việc đúng với sở trường và chuyên ngành học đúng như mong muốn của mình, nhưng vẫn còn một vấn đề nữa đó chính là mức lương. Liệu có thể thương lượng được một mức lương cao khi khởi đầu công việc tại công ty mới không? Câu trả lời là có, miễn là bạn phải đánh giá đúng giá trị riêng của bản thân và thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được giá trị của bạn. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn tìm được viec lam luong cao và thỏa thuận được mức lương cao khi vào vị trí mới tại công ty.

I. Chuẩn bị bản thân

1. Vượt qua những sợ hãi để yêu cầu mức lương cao hơn

Nếu bạn là người cảm thấy khó khăn khi yêu cầu mức lương cao hơn vì sợ hỏi về việc các vấn đề khiến bạn cảm thấy không tự tin để trả lời, thì đây là lúc bạn nên đối mặt với điều đó. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến khiến bạn gặp trở ngại trong việc thỏa thuận được mức lương cao nhất có thể:

Sợ hãi: Có lẽ đây là lý do phổ biến nhất khiến cho nhiều người không thể đề nghị mức lương cao, điều này gắn liền với các lý do như sợ bị từ chối, bạn thấy sợ và mất bình tĩnh trong cuộc phỏng vấn, sợ làm mất lòng người tuyển dụng và bạn sẽ gặp khó khăn nếu bị từ chối. Nỗi sợ sẽ giết chết những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn và bạn phải đối mặt với điều này càng sớm càng tốt.

Tự thỏa mãn với lương được đề nghị: Bạn tự nói với chính mình rằng mức lương được đề nghị là đã rất tốt rồi, bạn không cần thiết phải thỏa thuận cao hơn… Bạn tự thanh minh cho điều đó để lãng tránh việc không cố gắng không đàm phán để đạt được thỏa thuận tốt hơn. Sau tất cả bạn có thật sự yêu thích công việc không khi mà mức lương không cao để tạo cho bạn động lực làm việc. Và câu trả lời chắc chắn là không.

Tự ti: Bạn tự ti vì không chắc bạn có xứng đáng với mức lương cao hơn hay không, bạn tự nói rằng những người khác thông minh hơn xứng đáng với số tiền lớn hơn bạn, việc này khiến bạn đang biến mình trở nên tồi tệ. Dừng việc này lại, để có thể thỏa thuận được mức lương cao xứng đáng với năng lực của bạn.

Thiếu tự tin: Việc này xuất phát từ việc cảm thấy tự ti, sợ hãi. Bạn lo sợ bị thất bại.

Hời hợt: Bạn không quan tâm đến mức lương, những kinh nghiệm đã trải qua cho bạn thấy rằng việc thỏa thuận để có được mức lương cao hơn đề nghị của nhà tuyển dụng chỉ lãng phí thời gian. Việc sống thờ ơ hời hợt sẽ ảnh hưởng đến mọi góc cạnh trong cuộc sống của bạn. Hãy khắc phục điều đó ngay bây giờ.

 Làm thế nào thương lượng được mức lương cao khi phỏng vấn

2. Mạnh dạng

Hãy mạnh dạng đề nghị, nếu bạn không hỏi thì người sếp tương lai của bạn sẽ không thể biết được yều cầu của bạn về mức lương. Nếu sếp tương lai thấy được năng lực của bạn thì họ sẽ đồng ý với mức lương bạn đưa ra, nếu vì điều đó bạn không được nhận thì cũng giúp bạn cảm thấy tự tin và quyết đoán hơn và à nó sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm về việc thỏa thuận mức lương trong tương lai.

– Nếu bạn không hỏi thì có khả năng để lại một đống tiền cho một người táo bạo khác. Hãy là người táo bạo đó.

– Sau buổi thỏa thuận lương này bạn sẽ hiểu rõ hơn về những điều gì mình thực sự mong đợi và để bổ sung nhưng điểm còn thiếu sót để có mức lương cao sau này.

3. Hãy chuẩn bị tinh thần khi bị từ chối

Chuẩn bị tâm lý khi bị từ chối. Mục đích là giúp bạn không bị sốc hoặc mất bình tĩnh khi nghe tin này từ nhà tuyển dụng.

– Ngay cả khi bạn bị từ chối thì việc này cũng đáng để thử. Bạn đã chứng minh được rằng bạn có thể tự tin đặt câu hỏi và tự mình vượt qua được nỗi sợ hãi lúc đó. Và bạn có được trải nghiệm đáng giá cho những lần thỏa thuận lương trong tương lai.

– Cuối cùng, nhà từ chối với mức lương bạn đưa ra không có nghĩa là kết thúc, có thể là hiện tại công ty không thể trả cho bạn mức lương như yêu cầu nhưng trong tương lai khi bạn chứng minh được năng lực và tình hình tài chính công ty tốt hơn bạn sẽ được tăng lương.

4. Thực hiện việc này như một giao dịch trong kinh doanh

Bạn muốn được nhận vào làm việc càng sớm càng tốt và được trả lương cao như bạn mong muốn. Hãy đề nghị mức lương cao hơn trước khi chấp nhận công việc.

– Đối với những người hướng nội, nhút nhát bạn sẽ có cảm giác hoảng sợi và không muốn chấp nhận việc mình thỏa thuận mức lương với nhà tuyển dụng đúng với năng lực của mình như đang mua bán một món đồ, bạn đừng nhầm lẫn giữa giá trị năng lực chuyên nghiệp của mình với giá trị bản thân của bạn. Giá trị cá nhân của bạn là không thể định giá được. Nhưng giá trị năng lực thì bạn cần thời gian để trao dồi kiến thức kỹ năng và dành chút thời gian PR bản thân để người tuyển dụng lao động biết được năng lực thật sự của bạn.

5. Luyện tập trước

Nếu bạn mong muốn yêu cầu điều gì đó và thấy việc đề cập đến việc trả lương với nhà tuyển dụng khó khăn, thì hãy dành thời gian tập luyện trước. Đứng trước gương và nói to lên, đưa ra những lý do của bạn, những con số có thể để thuyết phục người tuyển dụng lao động đồng ý trả mức lương mà bạn mong muốn, bên cạnh đó tập cách phản ứng khi bạn nghe được câu hỏi nào đó, bao gồm cả việc bị từ chối. Đây là thời gian để phát triển các kỹ năng mềm và sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong phòng phỏng vấn.

II. Luyện tập cách PR bản thân

1. Hãy xem xét lại những thế mạnh nào làm cho bạn trở nên độc đáo và nổi bật

Đây là việc giúp cho bản thân bạn trở nên chuyên nghiệp và nổi bật, xác nhận những kỹ năng, thế mạnh vượt trổi để có thể yêu cầu mước lương cao. So sánh những kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm của bạn với những người cũng lĩnh vực và viết ra những yếu tố để chứng minh lý do tại sao bạn nên được hưởng mức lương cao hơn so với những người khác.

Đặc biệt, chọn ra điểm mạnh của bạn thật nổi bật thể hiện được tài năng của bạn trình bày thông qua CV. Bạn nên có thật nhiều những kinh nghiệm và trải nghiệm với những sự kiện cụ thể để người chủ tương lai biết được bạn là ứng viên tìm năng cho công ty. Các yếu tố bạn cần làm nổi bật với nhà tuyển dụng:

– Trình độ và mức độ kinh nghiệm của bạn trong lĩnh vực này

– Nền tảng giáo dục của bạn, bao gồm những kiến thức được học ở trường và những mục tiêu về việc học trong tương lai của bạn.

– Khả năng tìm kiếm khách hàng mới với mạng lưới mối quan hệ sẵn có của bạn

– Các kiến thức về công ty bạn muốn được tuyển dụng, kiến thức về đối thủ cạnh tranh của công ty, cách tận dụng kiến thức này vì lợi ích của công ty.

2. Thực hiện các khảo sát

Bạn không thể thương lượng mức lương nếu bạn không có kinh nghiệm thực tế. Cùng với chuyên môn và kinh nghiệm cụ thể bạn có, bạn có thể thỏa thuận và có được mức lương cao cho vị trí bạn ứng tuyển.

– Nói chuyện với các đồng nghiệp, để biết được những kỹ năng thực sự nổi bật của bạn mà họ nhận thấy.

– Trao đổi với khách hàng nếu có liên quan và nhận phản hồi về giá trị của bạn

– Bạn nên đạt được những thành công nhất định để cho người tuyển dụng thấy được giá trị của bạn. Và nhà tuyển dụng sẽ không thể từ chối khi bạn đưa ra những lý do thuyết phục.

3. Biết được những yêu cầu tiên quyết và mức lương bạn muốn

Sau khi nghiên cứu thị trường về công việc tiềm năng của bạn, xác định được những công ty tốt. Đối với việc thương lượng để có mức lương tốt nhất bạn nên xác định được mốt số các yếu tố sau đây.

– Phạm vi mức lương, tức là mức lương tốt nhất bạn có thể có được

– Dựa trên mức lương này bạn có thể xác định được mức lương bạn muốn

– Xem xét vị trí. Khu vực và chi phí sinh hoạt có thể tạo nên sự khác biệt lớn. Một Giám đốc Tiếp thị ở Greensboro, Bắc Carolina sẽ không nhận được tiền lương như một ở Washington, DC. Chi phí sinh hoạt sẽ là yếu tố quyết định mức lương của ứng cử viên.

4. Hãy thực tế và hợp lý

Mong muốn có được mức lương cao là một mục tiêu tốt, nhưng đừng quá viễn vông và không thực tế. Đừng bao giờ yêu cầu mức lương cao hơn giá thị trường của cùng vị trí ngoại trừ bạn có lý do đặc biệt nào đó. Do vậy, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng mặt bằng mức lương trên thị trường và trực giác để có thể lựa chọn được mức lương hợp lý.

Với những chia sẽ trên chúng tôi hy vọng các bạn đang tìm việc làm sẽ có được những kiến thức bổ ích để có thể thỏa thuận được lương cao như mong muốn. Chúc các bạn thành công.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob