iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào để khởi nghiệp khi số vốn còn quá ít ỏi?

Ông bà ta có câu “Phi thương bất phú”, không có con đường nào giúp bạn trở nên giàu có nhanh chóng bằng công việc kinh doanh, vậy nên, không ít người nuôi trong mình dự định khởi nghiệp và đợi chờ thời cơ thích hợp để hiện thực hóa giấc mơ.

Nếu bạn cũng đã vạch ra cho mình các kế hoạch rõ ràng và chi tiết, muốn bắt tay ngay vào xây dựng cơ ngơi của riêng mình nhưng kinh tế lại chưa cho phép thì cũng đừng vội lo lắng, hãy thử áp dụng một số cách sau đây.

Trở thành freelancer

lam-the-nao-de-khoi-nghiep-khi-so-von-con-qua-it-oi-1

Khi chưa đủ năng lực về tài chính để khởi động dự án kinh doanh của chính mình, bạn nên suy nghĩ đến một số hướng đi mới để có thêm thu nhập và tiết kiệm cho tương lai, một trong số đó là trở thành freelancer. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngoài đang dần trở thành xu hướng và không giới hạn ngành nghề: thiết kế, lập trình, viết lách, tài chính…, bạn rất dễ dàng để tìm được công việc phù hợp với mức thù lao xứng đáng. Thậm chí nếu bạn đang là một nhân viên kinh doanh nhưng bạn có khả năng viết lách (và chứng minh được điều này) thì bạn vẫn có cơ hội nhận thêm nghề tay trái. Khả năng sử dụng ngoại ngữ thông thạo sẽ là chìa khóa phá vỡ giới hạn về biên giới, bạn có thể truy cập các website nước ngoài để tìm kiếm những công việc hấp dẫn, làm việc tại Việt Nam nhưng nhận thù lao như người bản địa.

Hãy bắt đầu từ những gì bạn biết

Nếu không có hứng thú với các công việc freelance, bạn có thể xây dựng doanh nghiệp dựa trên những hiểu biết của bản thân. Ví dụ, bạn đã từng là một Developer chuyên nghiệp, bạn có kinh nghiệm thiết kế website, hiểu biết về run-end, back-end thì bạn hoàn toàn có thể bán chất xám của mình với mức giá rất cao. Khách hàng của bạn không còn là một cá nhân cụ thể mà có thể là cả một doanh nghiệp, danh tiếng của bạn sẽ dần được gây dựng sau một số hợp đồng được thực hiện thành công.

Thông báo cho mọi người về hoạt động kinh doanh của bạn

lam-the-nao-de-khoi-nghiep-khi-so-von-con-qua-it-oi-2

Bí quyết để không cần tốn bất cứ chi phí quảng cáo nào mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn vẫn được nhiều người biết đến chính là sử dụng đến sức mạnh của các mối quan hệ. Hãy thông báo cho những người mà bạn quen biết về những gì mà bạn đang làm (có thể thông qua các trang mạng xã hội) và nhờ họ ủng hộ hoặc chia sẻ giúp bạn. Ít nhất thì bạn cũng sẽ có được một vài khách hàng ở giai đoạn bắt đầu dự án khởi nghiệp.

Hạn chế chi phí

Bài toán lớn nhất đối với những người muốn khởi nghiệp chính là làm thế nào để tăng doanh thu, lợi nhuận và giảm thiểu tối đa chi phí phát sinh, chắc chắn là bạn cũng không thể tránh khỏi. Hãy cân nhắc trước khi sử dụng số tiền ít ỏi của mình vào những hoạt động được xem là chi phí, chẳng hạn: làm namecard, trang bị công cụ làm việc cho nhân viên, trang trí nội thất…, xem chúng có thực sự là nhu cầu thiết yếu hàng đầu hay không. Ngoài ra, bạn cũng nên suy nghĩ những phương án thay thế ít tốn kém hơn để start-up có thể trụ được lâu dài, ví dụ thay vì thuê văn phòng dài hạn trong các tòa nhà sang trọng, bạn có thể cùng nhân viên làm việc trong những không gian chung (được gọi là Working Space) – mô hình khá phổ biến hiện nay.

Chuẩn bị tinh thần sẵn sàng

lam-the-nao-de-khoi-nghiep-khi-so-von-con-qua-it-oi-3

Khởi nghiệp nghĩa là bạn phải chấp nhận hi sinh khoảng thời gian cá nhân của mình để tập trung hoàn toàn cho công việc. Không phải là 8 tiếng/ngày mà bạn phải bỏ ra 12-13 tiếng, thậm chí 20 tiếng mỗi ngày để giải quyết tất cả những việc phát sinh, kiểm tra tất cả hóa đơn, đánh giá hiệu quả, lên kế hoạch chiến lược cho tương lai… Tóm lại, dự án khởi nghiệp và công ty mới gần như lấp đầy tâm trí bạn, hút cạn sức lực và thỉnh thoảng khiến bạn chùn bước, muốn bỏ cuộc nhưng nếu bạn đã hạ quyết tâm, thì hãy sẵn sàng để đón nhận thử thách nhé.

Đừng bỏ qua bất cứ khoản lợi nhuận nào

Sau cùng, bạn nên trân trọng những đồng tiền lợi nhuận mà mình kiếm được, dù giá trị chưa cao như bạn mong đợi. Lưu ý là khi kiếm được số tiền nhỏ, bạn rất dễ tiêu xài hoang phí nên hãy lập kế hoạch tiết kiệm và lưu giữ tiền bạc cẩn thận, đừng để công sức của bạn đổ sông đổ biển. Tích tiểu thành đại, hãy sử dụng chúng để đầu tư vào ý tưởng khởi nghiệp, rồi một ngày, bạn sẽ nhận được trái ngọt cho những nỗ lực đã bỏ ra trong suốt thời gian dài.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob