iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Làm thế nào có được công việc tốt

Nếu bạn đã từng trải qua các công việc không tốt trong quá khứ, bạn có biết được sự khác biệt giữa một công việc bình thường và một công việc tốt. Có những quy tắc bạn cần phải làm theo khi tìm kiếm việc làm và nếu muốn tìm được công việc đúng như mong muốn bạn phải dành nhiều thời gian hơn để lựa chọn được công việc tốt cho bản thân.

I. Bắt đầu tìm việc với sở trường của bản thân

1. Cân bằng giữa tài năng với niềm đam mê

Có một số lời khuyên rằng hãy ”làm những gì bạn đam mê” nhưng điều này không hoàn toàn chính xác. Mặc dù điều quan trọng là bạn phải đam mê yêu thích công việc bạn làm, nhưng một điều cũng không kém phần quan trọng đó là kỹ năng, kiến thức của bạn phải phù hợp với công việc bạn muốn làm.

Xác định các kỹ năng yêu thích của bạn: chúng bao gồm những kỹ năng bạn có và thực sự muốn phát triển, ngay cả khi bạn chưa có nhiều cơ hội để phát triển chúng nhiều. Khi tìm kiếm công việc mới, hãy thử tìm những công việc phù hợp để có thể tiếp tục sử dụng và phát triển những kỹ năng này.

Tuy nhiên, vấn đề chính ở đây là “Kỹ năng” : Nếu bạn không làm tốt công việc thì cả bạn và sếp của bạn sẽ không hài lòng dù bạn có yêu thích và đam mê công việc bao nhiêu đi nữa.

2. Đánh giá con đường dẫn đến từng mục tiêu

Để có được một công việc tốt ở mọi cấp độ kinh nghiệm là điều hoàn toàn có thể, tuy nhiên bạn sẽ không dễ gì có được công việc mơ ước ngay lập tức. Trước khi đạt được điều bạn mong muốn thì hãy đảm bảo rằng bạn đã trải qua những khoảng thời gian khó khăn và đã tìm ra cách giải quyết nó.

– Ví dụ như hầu hết những người thành công đều đã đối mặt với những giai đoạn khó khăn về tài chính kéo dài, tự tìm hướng giải quyết và đã vượt qua được giai đoạn khó khăn này. Nếu bạn không thể làm được những điều như nói trên bạn sẽ không thể hoàn thành mục tiêu nghề nghiệp của mình.

3. Tránh trường hợp quá cứng nhắc với con đường không chắc chắn

Bạn có thể chấp nhận một lời mời làm việc mà không xác định xem bạn có thích công việc đó hay không, tuy nhiên bạn nên không nên dành quá nhiều thời gian và tiền bạc cho một con đường sư nghiệp mà bạn chưa xác định rõ.

– Đừng sợ nhảy việc trong khi bạn đang tìm kiếm công việc phù hợp, nghỉ việc khi bạn nhận ra đang làm việc sai chỗ là điều bình thường và nếu cố gắn bó lâu với công ty thì cuối cùng sẽ không tốt cho cả bạn và công ty.

– Tránh việc tiếp túc học sau đại học nếu bạn không chắc chắn về lĩnh vực đó. Thời gian và tiền bạc bạn sẽ chi tiêu buộc bạn phải tìm kiếm công việc trả lương cao trong lĩnh vực đó chỉ vì mục đích là trả được các khoản học phí theo học .

4. Biết khi nào nên nghỉ công việc hiện tại

Nghỉ công việc hiện tại trước khi tìm một công việc mới là một việc rất bình thường, nhưng trước khi bạn từ chức, bạn nên đảm bảo rằng bạn đã có được nguồn tài chính trong khi tìm kiếm nguồn thu nhập mới.

Nếu bạn ghét công việc hiện tại của mình: Tốt hơn là nghỉ việc càng sớm càng tốt. Tiếp tục ở lại vị trí công việc đó sẽ khiến bạn mất năng lượng làm việc và giảm sự tự tin của bạn, khiến cho việc tìm kiếm công việc mới khi thời gian trôi qua sẽ trở nên khó khăn hơn.

Mặt khác, hãy đảm bảo việc bạn có khả năng để nghỉ việc : Nếu bạn không có tài chính trang trải trong quá trình tìm kiếm việc làm, bạn sẽ cảm thấy nôn nóng và sẽ tìm vội một công việc tệ hại khác.

– Nếu hiện tại bạn không có việc làm hoặc vừa nghỉ công việc cũ, hãy xem xét tìm kiếm công việc tạm thời trong khi bạn tiếp tục tìm kiếm công việc lâu dài.

Làm thế nào có được công việc tốt

II. Tìm kiếm vị trí phù hợp

1. Tránh những thói quen tìm kiếm việc làm trước đây

Nếu bạn đã từng tìm kiếm một công việc trước đây có thể bạn đã biết những điều cơ bản. Thông thường, các công việc sẽ không được tìm thấy ở những nơi mà ai cũng có thể tìm kiếm, do vậy bạn cần tránh lặp lại những cách tìm việc cũ và thử một cái gì đó mới.

Bỏ qua các trang web việc làm chung chung : Tại những trang web việc làm này bạn có thể tìm việc làm được một công việc tốt, tuy nhiên vì nó quá chung chung do vậy chúng sẽ tràn ngập những công việc không tốt không liên quan đến lĩnh vực bạn muốn. Những trang web việc làm nhắm đến những đối tượng có kinh nghiệm, trả lương cao sẽ cung cấp cho bạn những kết quả công việc có chất lượng cao hơn.

Tìm kiếm một công ty tốt: Một môi trường làm việc tốt cũng rất quan trọng như công việc bạn sẽ làm tại nơi làm việc. Tìm kiếm các công ty mà bạn quan tâm, sau đó tìm kiếm những đánh giá về công ty của những nhân viên làm việc tại đó.

2. Tăng nỗ lực cố gắng của bản thân

Hãy có gắng nỗ lực trong quá trình tìm việc làm. Nếu bạn không hài lòng với kết quả hiện tại, bạn có thể cần nỗ lực nhiều hơn, tìm kiếm tích cực hơn và thường xuyên hơn.

– Thay vì gọi năm địa chỉ liên lạc mỗi tuần, hãy cố gắng gọi trung bình năm địa chỉ liên hệ mỗi ngày.

3. Xem xét tìm nơi ở mới

Việc làm phù hợp với bạn có thể năm ở công ty xa với chỗ ở của bạn. Do vậy, việc tìm nơi ở mới là một lựa chọn khả thi cho quá trình tìm việc làm của bạn.

– Tuy nhiên, nên nghiên cứu kỹ thành phố bạn muôn đến trước khi chuyển nơi ở. Chú ý các yếu tố như chi phí sinh hoạt, nhà cửa, đi lại, có những nơi chi phí sinh hoạt cao nhưng bù lại công việc trả lương cao hơn và điều này giúp bạn có thêm chút tài chính hơn so với những nơi khác trả lương thấp hơn.

4. Trả lời nhanh khi cơ hội gõ

Trả lời càng sớm càng tốt khi bạn nhận được cơ hội việc làm mới phù hợp với nhu cầu của bạn.

– Khi biết được công việc phù hợp với bạn đang được tuyển hãy đăng ký ngay. Nếu bạn cần liên hệ với ai đó về vị trí này trước khi bạn có thể gửi đơn đăng ký của mình, hãy gọi cho cá nhân đó trong giờ làm việc thông thường vào ngày làm việc tiếp theo.

Làm thế nào có được công việc tốt

III.Nhận lời mời làm việc

1. Cải thiện hồ sơ xin việc của bạn

Bạn hẳn đã biết tầm quan trọng của một hồ sơ xin việc trong quá trình đăng ký tìm việc làm. Tùy thuộc vào quy mô của công ty, nhà tuyển dụng có thể nhận hàng trăm hoặc thậm chí là hàng ngàn hồ sơ khác nhau trong suốt thời gian tuyển dụng, do vậy bạn cần phải làm cho bạn nổi bật nếu muốn họ chú ý.

– Tìm hiểu cách viết hồ sơ xin việc trước khi thực hiện bất kì việc gì khác.

– Bạn có thể chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của bạn bằng cách thay đổi kiểu phông chữ và màu sắc, hoặc bằng cách in trên giấy chất lượng.

– Bất kể định dạng được sử dụng là gì, bạn cũng nên tránh các cụm từ thừa. Bạn cũng có thể cần phải chỉnh sửa sơ yếu lý lịch của bạn dựa trên công việc bạn đang ứng tuyển để làm nổi bật các kỹ năng của bạn tốt hơn.

2. Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn

Nếu bạn đủ may mắn để được mời tham gia một cuộc phỏng vấn, bạn cần thật chuyên nghiệp để quá trình phỏng vấn thật thành công từ lúc phỏng vấn cho đến lúc ra về.

– Sự xuất hiện của bạn ngay lúc ban đầu sẽ là điểm đầu tiên khiến nhà tuyển dụng chú ý về bạn. Bạn nên liên hệ với công ty tuyển dụng và hỏi về các yêu cầu về trang phục trước khi đến cuộc phỏng vấn.

Chuẩn bị trả lời các câu hỏi phổ biến: Nghiên cứu một số câu hỏi phỏng vấn phổ biến và tìm hiểu về ý định đằng sau những câu hỏi đó. Bạn không cần phải tạo một kịch bản cho chính mình, nhưng bạn nên thực hành trả lời một số câu hỏi thông thường trước để bạn có thể trình bày một câu trả lời ấn tượng.

Trò chuyện một cách tự nhiên nhất có thể: nên trả lời các câu hỏi một cách tự nhiên, không nên đọc câu trả lời như một cái máy. Cố gắng thể hiện ngữ điệu thật chuyên nghiệp trong quá trình phỏng vấn nhưng tự nhiên chân thành. Làm như vậy làm cho bạn có vẻ dễ thương hơn và tự tin hơn.

3. Chấp nhận từ chối

Rất ít người được tuyển dụng khi ứng tuyển công việc đầu tiên khi họ nộp đơn. Ai cũng có thể bị từ chối, khi điều này xảy ra với bạn, chấp nhận sự từ chối này và nhanh chóng vượt qua nó.

– Chấp nhận từ chối có nghĩa là chấp nhận việc từ chối là một phần của quá trình tìm được công việc phù hợp. Thay vì tuyệt vọng và hạ thấp mình, hãy tiếp tục tiến phía trước và tìm kiếm một công việc phù hợp với mình.

Chúc các bạn sẽ nhanh chóng tìm được công việc phù hợp mà mình mong muốn. Chúc các bạn thành công.

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob