iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Hợp tác Nhật - Việt của ICONIC trong vòng 15 năm qua

Trong gần 15 năm hoạt động trong lĩnh vực nhân sự, ICONIC đã và đang không ngừng nỗ lực nhằm đáp ứng tất cả nhu cầu của lực lượng lao động và nhà tuyển dụng tại các nước Nhật Bản, Việt Nam, Malaysia, Indonesia và góp phần quan trọng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản cùng các quốc gia nói trên đặc biệt là thị trường Việt Nam.

Để hiểu thêm về quá trình hình thành cũng như các định hướng phát triển của ICONIC trong tương lai, kính mời độc giả đọc bài phỏng vấn dưới đây, với vị khách mời vô cùng đặc biệt: ông Yasukura Hiroaki – CEO của ICONIC.

- Chào ông, ông có thể giới thiệu đôi nét về bản thân cũng như ý tưởng Startup ban đầu của mình?

Xin chào, bạn có khoẻ không.  Tôi là Yasukura Hiroaki là người sáng lập ICONIC. Tôi có ý tưởng thành lập ICONIC trong một lần tình cờ đến Vietnam. Tôi đã gặp 1 người Việt Nam đang làm giám đốc một công ty. 

Anh ấy có chia sẻ với tôi về việc đang cần tìm nhân sự người Nhật cho vị trí quản lý, với mong muốn nhân sự sẽ giúp công ty nâng cao chất lượng sản phẩm, để có thể xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Nhật Bản. 

Và sau đó tôi đã nghĩ rằng tại sao lại không thành lập 1 công ty về mảng nhân sự, vừa giúp cho công ty tìm kiếm được nhân sự phù hợp mà còn giúp cho nhiều ứng viên có cơ hội việc làm. Và đây là ý tưởng đầu tiên cho việc thành lập công ty ICONIC.

-  Tại thời điểm Startup những khó khăn ông gặp phải là gì?

Thời gian đầu thành lập, công ty định hướng sẽ tập trung vào tìm kiếm các ứng viên có quốc tịch Nhật Bản như các kỹ sư người Nhật, quản lý người Nhật cho thị trường các công ty Việt Nam. 

Tuy nhiên, sau 1 tuần hoạt động thì tôi nhận thấy đây không phải là thị trường có nhu cầu lớn. Và sau đó tôi đã thay đổi định hướng kinh doanh của công ty. 

Tuy nhiên, tôi không thay đổi toàn bộ ý tưởng kinh doanh. Vẫn là ngành nhân sự nhưng tôi tập trung vào các công ty Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam đang có nhu cầu tìm kiếm nhân sự. Sau đó, tôi đã kết nối với các công ty Nhật Bản và cung cấp cho họ các giải pháp về nhân sự, hỗ trợ các thủ tục pháp lý khi thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam.

Trong hành trình 15 năm hoạt động kinh doanh, việc doanh nghiệp phải đối mặt với các giai đoạn khó khăn là điều không thể tránh khỏi. 

- Những giai đoạn mà ông cho là khó khăn nhất và ông đã vượt qua chúng như thế nào?

Trong con đường kinh doanh của mình, tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn để có được như ngày hôm nay. Một trong những khó khăn mà tôi muốn chia sẻ cho bạn đó là thời điểm ban đầu mới thành lập công ty.

Tại thời điểm đó, khi quyết định dấn thân khởi nghiệp trong  lĩnh vực Nhân sự, tôi không có bất cứ kinh nghiệm nào trong lĩnh vực này, cũng như không có kinh nghiệm trong việc phát triển kinh doanh và quản lý. Tôi không biết phải làm điều đó như thế nào, tôi không biết cách kinh doanh, tôi cũng không biết cách điều hành các hoạt động nhân sự trong công ty. Nhưng từng bước một tôi đã thành lập công ty ICONIC.

Lúc bấy giờ, khi bắt đầu tôi chỉ có một mình không có đủ tiền cũng như không có sự hỗ trợ của đối tác hay bất cứ nhà đầu tư nào.

Nhiều người hỏi tôi rằng khởi nghiệp có khó không, tại thời điểm bắt đầu này mọi thứ với tôi đều rất khó khăn, nhưng đây cũng  là thời điểm tôi cảm thấy mình có rất nhiều năng lượng để dấn thân thực hiện vì tôi thấy được tiềm năng của lĩnh vực này ở Việt Nam sẽ rất lớn trong tương lai. 

Như bạn biết đấy, đối với một công ty mới thành lập với kinh nghiệm còn non trẻ, để duy trì hoạt động của công ty là điều không hề dễ dàng, khi các vấn đề xảy ra tôi đã cố gắng suy nghĩ, cân nhắc, giải quyết nó. Việc gì mình làm được thì mình làm thôi.

Và từng bước một, tôi đã học hỏi  và phải học rất nhiều, để có thể thành lập và phát triển công ty thành công như ngày hôm nay. 

- Công ty đã đi được chặng đường 15 năm, hiện tại ICONIC đã có một trụ sở tại HCM và 4 chi nhánh tại Hà Nội, Nhật Bản, Malaysia, Indonesia, ông làm thế nào để luôn đảm bảo hoạt động kinh doanh luôn nằm trong sự kiểm soát của mình?

Nhiệm vụ của tôi là cố gắng quản lý và dẫn dắt tất cả mọi người cùng nhau hướng đến sứ mệnh chung quan trọng nhất: phát triển công ty. Dù điều hành trụ sở hay bất cứ chi nhánh nào, tôi vẫn không quên mục tiêu này.

Tôi và các nhân viên luôn thẳng thắn chia sẻ mọi quan điểm, tôi học hỏi từ họ, họ học hỏi từ tôi. Chúng tôi cùng nhau nắm bắt các cơ hội và luôn luôn sáng tạo, đổi mới đúng như slogan của công ty: “Create beyond”. Chính vì nắm bắt được yếu tố cốt lõi để phát triển doanh nghiệp và luôn để tâm trí xoay quanh nó nên chưa bao giờ tôi có cảm giác mình là người đứng ngoài cuộc, hay nói cách khác là mất quyền kiểm soát.

- Là người lãnh đạo công ty, chắc chắn ông gặp không ít áp lực, những lúc như vậy ông làm gì để giải tỏa?

Đúng là công việc đôi khi cũng khiến tôi cảm thấy căng thẳng. Những lúc như vậy, tôi và các đồng nghiệp sẽ tổ chức các cuộc họp và thảo luận cùng nhau để tìm ra cách giải quyết tối ưu nhất. Tất nhiên, cũng có một số vấn đề khó khăn đến mức không thể ngay lập tức hoàn thành, thế là chúng tôi phải tạm ngưng lại một thời gian hoặc chuyển sang phương án mới cho đến khi mọi việc hoàn toàn ổn thỏa. Đấy là những khi tôi ở văn phòng làm việc.

Khi đã về nhà, tôi cũng như những người khác, thư giãn bằng cách họp mặt ăn uống với gia đình và bạn bè, uống chút rượu, coi những show truyền hình hài hước để được cười thật thoải mái hoặc hát vang những bài hát mà mình yêu thích (cười to). Và điều đặc biệt là tôi luôn để tâm trí mình trống rỗng, không nghĩ ngợi bất cứ điều gì sau 10 giờ tối.

- Điều gì khiến ông tâm đắc nhất trong quá trình lãnh đạo và đưa ICONIC đạt được những phát triển như hiện nay?

Điều tôi tâm đắc nhất chính là tinh thần lãnh đạo của doanh nhân, luôn sẵn sàng thực hiện những điều mình đam mê, sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thử thách, từng bước một tiến về phía trước, vững bước trên con đường mình đã chọn. Làm việc với sự hăng say, sẵn sàng đổi mới và sáng tạo, truyền động lực cho các thành viên trong công ty.  

Trước những khó khăn, tôi tự hào vì mình không từ bỏ, mà luôn sẵn sàng đối mặt, tìm cách giải quyết và từng bước một vượt qua nó. 

Bạn cần phải có tầm nhìn để có thể dẫn dắt không những bản thân mình mà còn các thành viên khác trong công ty, nếu không có tầm nhìn mọi người sẽ không biết được chúng ta đang đi đâu.  Tin tưởng các thành viên trong công ty và trao quyền cho họ. 

- Với những thành tựu đã đạt được, mục tiêu tiếp theo trong 5 - 10 năm tới của ông là gì?

Công ty đã hoạt động trong lĩnh vực nhân sự đến nay vừa tròn 15 năm, đây thực sự là một hành trình đầy ý nghĩa với tôi và các cộng sự. Mục tiêu của tôi là trong 5 đến 10 năm tới là cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng sự hài lòng của khách hàng, chúng tôi tập trung vào việc lắng nghe khách hàng, đưa ra các giải pháp để đáp ứng đúng các nhu cầu của khách hàng một cách kịp thời, mang đến cho họ những trải nghiệm tuyệt với nhất khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

Ngoài ra, công ty cũng sẽ tập trung phát triển, tăng trưởng số lượng khách hàng và doanh thu, tối ưu hoá giúp công ty lớn mạnh và tăng khả năng cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường. 

Cảm ơn ông rất nhiều về những chia sẻ đầy giá trị. Chúc ông và gia đình nhiều sức khỏe, chúc ICONIC ngày càng phát triển và thành công hơn nữa!

iconicJob.vn



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob