iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Học ngay phương pháp làm việc hiệu quả từ chuyên gia, chỉ với 15 phút mỗi ngày

Cứ mỗi 10 người thì có đến 9 người sử dụng ít nhất 15 phút đầu tiên của ngày làm việc vào những hoạt động như xem tin tức, uống cà phê, lướt mạng xã hội… Tưởng chỉ là thói quen bình thường nhưng thực chất, chúng lại là nguyên nhân khiến bạn làm việc kém hiệu quả suốt cả ngày dài.

Muốn tạo sự đột phá và thăng tiến trong công việc, bạn phải mất rất nhiều thời gian để nghĩ ra những ý tưởng “tuyệt vời ông mặt trời” và minh chứng thông qua hành động nhưng nếu muốn thay đổi chất lượng công việc ngay từ bây giờ để tạo tiền đề cho tương lai, bạn chỉ cần học cách từ bỏ các thói quen gây hại trong 15 phút đầu ngày.

1. Uống cà phê sáng

Học ngay phương pháp làm việc hiệu quả từ chuyên gia, chỉ với 15 phút mỗi ngày

Không ít người chọn cách khởi động ngày mới với một tách cà phê để giữ cho tinh thần tỉnh táo nhưng bạn có biết rằng trong khoảng thời gian từ 8 đến 10 giờ sáng, lượng hóc môn căng thẳng cortisol mà cơ thể tiết ra có thể lên đến đỉnh điểm. Việc thu nạp thêm cà phê có thể đẩy mức căng thẳng của cơ thể lên vượt mức và gây ra các tình trạng hồi hộp, bồn chồn, lo lắng…, khiến bạn khó tập trung vào công việc.

Nếu là tín đồ cà phê thì bạn nên biết rằng khung giờ hoàn hảo nhất để thưởng thức một tách cà phê sẽ rơi vào khoảng 10 đến 11 giờ 30 phút sáng (hoặc 2 đến 5 giờ chiều), lúc này, lượng hóc môn căng thẳng đã giảm và bạn cũng bắt đầu cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi. Nhấm nháp chút cà phê sẽ khiến bạn lấy lại năng lượng và cảm thấy tỉnh táo hơn để tiếp tục công việc.

2. Bắt đầu cuộc họp ngay

Nếu bạn là người lãnh đạo nhóm, là người quyết định thời gian của các cuộc họp thì tuyệt đối đừng bắt nhân viên của mình vừa đến công ty đã vội vã đi ngay tới phòng họp vì thời gian bắt đầu là 8 giờ sáng. Đó không phải là mốc lý tưởng để các ý kiến thảo luận được chưa ra. Còn nếu bạn chỉ là nhân viên nhận lệnh cấp trên, hãy cân nhắc đến việc đề xuất được vắng mặt tại những buổi họp không quan trọng, bạn vừa tiết kiệm được thời gian mà chất lượng công việc cũng không bị đe dọa bởi những cảm xúc tiêu cực sau buổi họp.

3. Kiểm tra email, mạng xã hội

Học ngay phương pháp làm việc hiệu quả từ chuyên gia, chỉ với 15 phút mỗi ngày

Thói quen kiểm tra email thường lấy đi của bạn rất nhiều thời gian dù dự định ban đầu của bạn chỉ là lướt qua đôi ba phút. Đọc tin tức hay thông báo từ các trang mạng xã hội cũng là nguyên nhân khiến bạn mất ít nhất 30 phút đầu ngày mà chẳng làm được gì cho công việc. Hãy sắp xếp lại lịch trình làm việc trong ngày, tắt tất cả các ứng dụng gây nhiễu và ưu tiên hoàn thành công việc trước tiên, bạn có thể tận dụng khoảng thời gian ăn trưa hoặc những phút cuối ngày để kiểm tra email nếu chúng không thực sự cần thiết.

4. Làm nhiều việc cùng lúc

Não bộ con người không có khả năng tiếp thu nhiều vấn đề cùng lúc, đừng bắt ép bản thân phải xử lý quá nhiều việc chỉ để chứng minh năng lực với cấp trên, bạn có thể gặp rắc rối với tính chủ quan của chính mình. Trong 10 – 15 phút đầu tiên, hãy sắp xếp thứ tự ưu tiên và hoàn thành từng nhiệm vụ, bạn nên bắt tay giải quyết nhiệm vụ khó trước để bản thân có động lực và cũng để tránh tình trạng nhởn nhơ với nhiệm vụ đơn giản nhưng sau đó lại “chạy bở hơi tai” vì không lường trước được mức độ phức tạp của các nhiệm vụ còn đang dang dở.

5. Làm việc trong điều kiện không đủ sáng

Học ngay phương pháp làm việc hiệu quả từ chuyên gia, chỉ với 15 phút mỗi ngày

Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến năng suất làm việc mà rất nhiều người bỏ qua, vậy nên hãy đảm bảo bàn làm việc của bạn có đủ nguồn ánh sáng tự nhiên bằng cách kéo tất cả rèm cửa hoặc tự trang bị thêm chiếc đèn để bàn nếu bạn phải làm việc trong môi trường thiếu sáng. Chúng sẽ giúp mắt bạn điều tiết tốt và làm việc bền bỉ trước màn hình máy tính.

6. Áp đặt deadline không phù hợp

Dù là việc cá nhân hay việc nhóm thì bạn cũng không nên tự đặt deadline mà không hỏi ý kiến các đồng nghiệp khác. Hãy chia sẻ thông tin và phân chia nhiệm vụ, thời hạn rõ ràng và tham khảo những người xung quanh để đảm bảo công việc được hoàn thành suôn sẻ vì mỗi người đều là mắc xích nhỏ trong cả một dự án lớn, đừng hành động một mình.

7. Ngồi quá lâu

Thay vì ngồi im trên ghế, bạn có thể tập một vài bài thể dục cho đôi chân hoặc sử dụng ghế đứng nhằm giúp cơ thể cảm thấy phấn khởi và tạo thế chủ động trong công việc. Bạn cũng nên hạn chế việc trao đổi thông tin với đồng nghiệp thông qua gõ bàn phím, hãy đứng lên và đi đến bàn làm việc của họ để cơ thể được vận động 15 phút đầu ngày.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob