iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Đương đầu với thị phi nơi công sở? Tại sao không?

Bất kỳ nơi công sở nào cũng sẽ có những điều phiền toái. Và một trong những điều phiền toái đấy chính là những màn drama đến từ vị trí của các đồng nghiệp xung quanh bạn. Thậm chí đôi khi, tâm điểm của cuộc drama đó lại chính là bạn. Vậy thì làm thế nào để đương đầu với một môi trường làm việc đầy thị phi? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để bổ sung cho mình những “bí kíp tồn tại trong môi trường công sở” nhé!

I. Đừng “tiếp tay” cho những cuộc gièm pha

Đương đầu với thị phi nơi công sở

Phải nhìn nhận vào sự thật rằng, chuyện chia bè kéo cánh giữa các đồng nghiệp với nhau là hoàn toàn có thật, thậm chí có ở khắp mọi nơi làm việc. Dù là “ma mới” hay “ma cũ”, bạn có thể bị kéo vào những cuộc trò chuyện mang tính chất “nói xấu” người khác bất cứ lúc nào.

Điều bạn có thể làm ngay lúc đó chính là từ chối trò chuyện, hãy nói rằng bạn chưa tiếp xúc nhiều với người đấy, hoặc viện cho mình một vài lý do liên quan đến công việc để “từ chối khéo” cuộc dèm pha đấy. Vì biết đâu được, một ngày bạn sẽ lại là nạn nhân, là nhân vật chính trong những cuộc nói chuyện tiêu cực đấy?

II. Đừng quá tin tưởng bất kì ai

Môi trường công sở thường được ví như một “xã hội thu nhỏ”, nơi đó, bạn sẽ gặp rất nhiều thể loại người, có cả tốt lẫn xấu. Và cũng vì là xã hội thu nhỏ, tất cả mọi người sẽ tranh đua với nhau tuỳ vào mức độ “competitive” của từng cá nhân. Tất nhiên, không phải ai cũng có tư tưởng “cạnh tranh lành mạnh”, cách nhanh nhất để leo lên đó chính là đẩy một người khác xuống.

Thế nên hãy giữ thái độ thân thiết “trung bình” giữa những người đồng nghiệp, vì làm sao có thể biết được, đứng trước lợi ích cá nhân, người mà bạn hằng tin tưởng sẽ chọn từ bỏ điều gì đúng không? Có thể là họ sẽ sẵn sàng từ bỏ một mối quan hệ chẳng hạn?

III. Khiêm tốn đúng lúc, tự tin đúng chỗ

Môi trường làm việc càng thị phi bao nhiêu thì bạn lại càng phải khiêm tốn bấy nhiêu. Những người ở vị trí càng cao thì sẽ phải chịu những cảm giác không mấy ai chịu được, thế nên nếu tự đánh giá bản thân là một người có năng lực tốt, hãy học cách khiêm tốn. Hãy tưởng tượng có bao nhiêu người đang làm mọi cách để đứng ở vị trí của bạn, chắc chắn chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể gây rắc rối cho bạn.

Khiêm tốn chính là vũ khí để cấp trên có thể phần nào cho bạn nhiều cơ hội hơn nếu bạn mắc phải những sai sót nhỏ trong công việc. Đồng thời, hãy để sự tự tin làm đúng với những gì nó có thể mang lại, tự tin giúp đỡ những người xung quanh, tự tin đóng góp ý tưởng khi làm việc cũng là một ý hay. Hãy cân bằng giữa hai điều này nhé!

IV. Phớt lờ những lời đồn đại

Nếu trong trường hợp bạn đang là nạn nhân của một drama nào đó tại công ty, hãy thử tập phớt lờ nó xem sao? Một sự thật thì là sự thật, nhưng một nửa sự thật thì chưa chắc là sự thật. Không việc gì bạn phải đi giải thích những lời đặt điều vô căn cứ đấy cả. Nếu muốn thể hiện rằng bản thân mình không như thế, hãy dùng hành động làm câu trả lời.

Việc đôi co cũng sẽ chẳng giúp gì được cho bạn, thậm chí còn tốn thời gian hơn, bạn lại càng tạo cơ hội cho họ làm tổn thương bạn hơn. Đôi khi im lặng không phải là nhút nhát, mà là im lặng vì việc nói ra cũng chưa chắc sẽ khiến cho mọi thứ tốt đẹp hơn.

V. Giữ khoảng cách với cấp trên

“Thiên vị” là thứ khiến cho xung đột nơi công sở xuất hiện nhiều nhất, để tránh gây hiểu nhầm thì việc thân thiết với cấp trên là không nên. Nên nhớ, bạn có nhiều sự lựa chọn hơn là việc làm bạn hay có mối quan hệ gần gũi với cấp trên.

Nếu không muốn làm “tâm điểm của dư luận”, hãy hạn chế có những cuộc trò chuyện vui đùa quá thân mật, một khi đã muốn đặt điều thì có thể mọi thứ lại còn được nói quá lên đấy. Hãy xem lại và thay đổi nhé, vì mọi người nhìn vào cũng sẽ chẳng nghĩ được là bạn đang vô tình hay cố ý đâu.

VI. Bạn không được bỏ cuộc

Làm việc giữa một môi trường thị phi quả thực không dễ dàng một tí nào, tuy nhiên hãy tự cho phép mình là một cây “cỏ dại”, để ở bất kì nơi nào cũng có thể phát triển được. Trong trường hợp cảm thấy quá căng thẳng và mệt mỏi đến mức không chịu được, tự thưởng cho bản thân một ngày off để làm những việc bạn thích sẽ là thứ giúp bạn rất nhiều.

Cố thể hiện sự ấm ức để chứng minh mình không sai chỉ làm cho những người ghét bạn cảm thấy hả hê hơn. Hãy tìm cách refresh lại não bộ của mình, lọc ra bớt những drama và quay trở lại làm việc thôi nào!

VII. Thay đổi những hạn chế của bản thân

Đơn giản nhất của việc tránh xa thị phi đó chính là cải thiện bản thân của mình mỗi ngày, nhận lấy những góp ý của mọi người và cố gắng thay đổi, khắc phục sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Thật lạ khi người ta không thích những thứ quá hoàn hảo, nhưng cũng ghét những thứ không hoàn hảo. Vậy nên hãy nghĩ cho lợi ích của bản thân của mình đầu tiên, tập trung vào những lời nói xung quanh chỉ khiến cho bạn càng xuống dốc mà thôi.

---------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob