iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Điều gì được công ty Nhật đánh giá cao hơn cả bằng cấp?

Theo bạn, khi đi xin việc, điều gì là quan trọng nhất, bằng cấp, kĩ năng hay kinh nghiệm? Thực tế, mỗi công ty sẽ có một tiêu chuẩn riêng biệt, công ty Nhật cũng vậy, có một số điều họ quan tâm còn hơn cả bằng cấp.

Nếu bạn không có một tấm bằng hoàn hảo thì đừng quá lo, nếu muốn trúng tuyển vào công ty Nhật, bạn cần chú trọng vào các khía cạnh dưới đây:

I. Thái độ làm việc

Với người Nhật, thái độ làm việc còn quan trọng hơn cả năng lực bởi vì năng lực có thể trau dồi dần dần, còn thái độ thì không. Họ đặc biệt thích các ứng viên có thái độ lịch sự, tự tin, tôn trọng người phỏng vấn, chăm chỉ, cầu tiến và coi trọng thời gian.

Về lời nói, người Nhật sẽ quan tâm đến khía cạnh như: Bạn có yêu thích vị trí này không, khả năng bạn làm việc tại công ty là bao nhiêu lâu, bạn hãy mô tả bạn thân mình trong 5-10 năm tới…

Về hành động, họ sẽ chú ý xem bạn có phản hồi lại mail mời tham dự phỏng vấn hay không, có đến đúng giờ không, có chào hỏi, cảm ơn không…

Nếu bạn ứng xử tốt trong buổi phỏng vấn thì cơ hội trúng tuyển là rất cao.

Thái độ làm việc tại công ty Nhật

II. Sự thành thật và ngay thẳng

Người Nhật rất tinh tế, họ có khả năng quan sát nhạy bén và tỉ mỉ, vì vậy, bạn đừng nghĩ tới chuyện nói dối trong buổi phỏng vấn, bởi điều đó sẽ bị phát hiện ra ngay.

Nếu họ phát hiện ra ứng viên nói dối thì lập tức ứng viên sẽ bị loại mà không cần xem xét đến các yếu tố khác như: bằng cấp, kinh nghiệm… Theo người Nhật, nói dối là hành vi đáng trách nhất, có thế đục khoét và làm mục ruỗng công ty từ bên trong.

Vì vậy, khi đi phỏng vấn để tìm kiếm việc làm tại Nhật Bản hoặc công ty Nhật tại Việt Nam, bạn nên thành thật trả lời câu hỏi từ phía nhà tuyển dụng, hãy mạnh dạn thừa nhận những điều chưa biết và đưa ra một vài biện pháp khắc phục điều đó. Trung thực, thẳng thắn chính là chiếc chìa khóa tốt nhất mở ra cánh cửa tại các công ty Nhật.

III. Khả năng hòa nhập với môi trường làm việc

Người Nhật quan trọng kĩ năng làm việc đội nhóm hơn kĩ năng làm việc cá nhân, vì vậy, ứng viên của họ phải có khả năng hòa nhập tốt ở môi trường mới. Đây cũng chính là điều bạn cần chú trọng trong các buổi phỏng vấn.

Bạn hãy chứng tỏ mình đã tìm hiểu kĩ văn hóa doanh nghiệp của công ty và có các tố chất để hòa nhập nhanh nền văn hóa ấy. Ngoài ra, khả năng ngoại ngữ và kinh nghiệm làm việc tại doanh nghiệp Nhật Bản cũng là một điểm cộng cho bạn xét trên khía cạnh này.

IV. Kinh nghiệm làm việc

Có kinh nghiệm là một ưu điểm tốt khi ứng tuyển vào công ty Nhật. Nhà tuyển dụng sẽ xem xét các kinh nghiệm trước đó của bạn xem chúng có hữu ích cho vị trí ứng tuyển hay không. Có thể công việc cũ của bạn không hoàn toàn giống công việc bạn đang ứng tuyển, nhưng sẽ thật tốt nếu nó đòi hỏi những kĩ năng tương đồng, như vậy, nhà tuyển dụng sẽ không phải tốn quá nhiều công sức để đào tạo bạn.

Nếu bạn không có kinh nghiệm làm việc tại các công ty thì có thể trình bày kĩ năng có được qua các hoạt động tình nguyện. Bạn nên tập trung vào các từ khóa mà nhà tuyển dụng đã ghi trong phần mô tả công việc, điều này sẽ giúp bạn có cơ hội trúng tuyển cao hơn.

V. Lịch sử tại công ty cũ

Không phải ngẫu nhiên nhà tuyển dụng lại yêu cầu bạn ghi ra thông tin người tham khảo ở cuối CV. Thông qua những người này nhà tuyển dụng sẽ xác nhận được thành tích bạn đạt được trong quá khứ, mối quan hệ với cấp trên, đồng nghiệp. Từ đó nhà tuyển dụng sẽ có bức chân dung phác họa chuẩn nhất về bạn.

Nắm được mẹo này, một số ứng viên đã đề tên người quen vào danh sách tham khảo để xây dựng hình ảnh hoàn hảo nhất. Thế nhưng, nhà tuyển dụng rất tinh, họ không xem xét một chiều từ danh sách bạn ghi mà còn cập nhật thông tin qua nhiều nguồn khác, đặc biệt là với những vị trí quan trọng.

Vì thế, dù làm công việc gì đi nữa, bạn hãy cố gắng làm tốt mỗi ngày, đừng để hình ảnh trong quá khứ tạo bóng đen cho công việc sắp sửa ứng tuyển.

Bằng cấp rất quan trọng, nó thể hiện được một phần trình độ, khả năng của bạn. Tuy nhiên, nó lại không phải yếu tố quan trọng nhất, bên cạnh bằng cấp, nhà tuyển dụng còn xem xét đến rất nhiều yếu tố khác, đó là: thái độ ứng xử, khả năng hòa nhập & thích ứng, kinh nghiệm làm việc… Vì vậy dù không có tấm bằng đẹp, bạn hãy mạnh dạn ứng tuyển vào công ty Nhật nếu thực sự yêu thích công việc đó.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob