iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Đề xuất chính sách hạn chế rút bảo hiểm một lần

Ủy ban Xã hội đề nghị nghiên cứu sửa Luật Bảo hiểm xã hội theo hướng hạn chế và sớm chấm dứt tình trạng rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần khi còn tuổi lao động.

Ủy ban Xã hội của Quốc hội vừa có văn bản đề nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội bổ sung, giải trình một số nội dung dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. Cơ quan soạn thảo cần đánh giá kỹ nguyên nhân nhân rút hưởng BHXH một lần, trong đó có việc lao động chưa tin tưởng sự bảo toàn, phát triển bền vững của Quỹ Bảo hiểm xã hội.

Trước đây, Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định theo hướng lao động không được hưởng BHXH một lần sau nghỉ việc mà phải đợi đến tuổi nghỉ hưu. Trong thời gian này, lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp, tư vấn việc làm và cộng dồn số năm đóng nếu tiếp tục tham gia. Quy định khiến nhiều công nhân phía Nam phản ứng, ngừng việc tập thể để phản đối.

Chính phủ sau đó kiến nghị Quốc hội xây dựng Nghị quyết 93 sửa đổi quy định theo hướng để người lao động tự chọn hưởng BHXH một lần hoặc bảo lưu để đóng tiếp nếu có điều kiện.

Tổng kết 7 năm thực hiện Nghị quyết 93, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết giai đoạn 2016-2022, cả nước có gần 4,85 triệu người rút BHXH một lần. Gần 1,3 triệu người trong số này sau đó đã quay trở lại hệ thống khi tiếp tục đi làm và đóng BHXH (chiếm 26%). Bình quân cứ 1,5 người vào lưới an sinh thì một người rời khỏi hệ thống.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ hôm 30/5, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) nhận định xu hướng rút BHXH một lần chưa dừng lại bởi "làn sóng cắt giảm nhân sự kéo dài tới cuối năm nay". Cơ quan này kiến nghị cho lao động dùng sổ BHXH thế chấp, vay tiêu dùng ngắn hạn khi thu nhập bấp bênh.

Hồi đáp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho hay góp ý liên quan chính sách tài chính, tín dụng nhằm hỗ trợ lao động gặp khó khăn do ngừng, mất việc phù hợp với bối cảnh hiện tại. Bộ sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và bộ ngành liên quan đề xuất chính sách cho vay phù hợp.

Bộ cho biết sẽ trình Chính phủ, đồng thời báo cáo xin ý kiến Quốc hội cả hai phương án rút BHXH một lần: Giữ nguyên như hiện hành hoặc chỉ giải quyết 50% tổng thời gian đóng và phần còn lại bảo lưu trong hệ thống để sau này lao động hưởng chế độ.

Đến cuối năm 2022, Quỹ Bảo hiểm xã hội đạt 1,2 triệu tỷ đồng; hơn 17,2 triệu người tham gia, đạt gần 38% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi dự kiến trình Chính phủ trong tháng 6, trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10, thông qua tháng 5/2024 và có hiệu lực từ 1/1/2025.

Hồng Chiêu

Nguồn: vnexpress.net



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob