iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Cần làm gì khi bị đồng nghiệp cạnh tranh không lành mạnh

I. Cạnh tranh không lành mạnh là gì?

Cạnh tranh không lành mạnh là một yếu tố độc hại trong môi trường làm việc. Nó xuất hiện khi một cá nhân sử dụng các phương thức không trung thực để giành lợi thế không công bằng trước đối thủ. Một ví dụ điển hình là việc lan truyền tin đồn sai sự thật về đối thủ. 

Để đối phó với cạnh tranh không lành mạnh, trước hết bạn cần nhận diện rõ ràng hành vi đó. Thu thập bằng chứng và báo cáo lên cấp trên hoặc bộ phận nhân sự là bước tiếp theo. 

Ngoài ra, tập trung vào việc nâng cao kỹ năng và chất lượng công việc của bản thân cũng rất quan trọng. Hãy để sự chuyên nghiệp và hiệu quả công việc của bạn lên tiếng. Luôn trung thực, nỗ lực và kiên trì hoàn thiện bản thân là chìa khóa giúp bạn vượt qua mọi thử thách và thành công.

II. Các biểu hiện của cạnh trạnh không lành mạnh

Trong bất kỳ ngành nghề hay công ty nào, ở mọi cấp bậc, bạn đều có thể đối mặt với nguy cơ bị đồng nghiệp cạnh tranh không lành mạnh. Những hành vi này rất đa dạng và ngày càng tinh vi, vì vậy chúng ta phải luôn cảnh giác, đặc biệt khi nhận thấy những dấu hiệu sau:

- Đồng nghiệp hay tìm cách viện cớ, đổ lỗi: cho người khác mỗi khi họ mắc sai lầm. Họ có thể né tránh trách nhiệm và không ngại đổ lỗi cho bạn khi có sự cố xảy ra.

- Thờ ơ và ủng hộ hành vi sai trái: Nếu đồng nghiệp tỏ ra bàng quan hoặc thậm chí ủng hộ những hành vi gian lận và vi phạm quy định, họ có thể sớm sử dụng những chiêu trò không lành mạnh để cạnh tranh với bạn và những người khác.

- Lợi dụng để trục lợi cá nhân: Một số đồng nghiệp có thể đã từng cạnh tranh không lành mạnh với người khác, như gian lận chỉ số KPI để nhận thêm tiền thưởng. Hành vi này cho thấy họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đạt được lợi ích cá nhân.

- Chia bè kết phái: Khi đồng nghiệp chia bè kết phái, ghét bỏ và ganh ghét nhóm khác, họ có thể dùng mọi thủ đoạn để làm giảm uy tín của nhóm đối thủ, bao gồm cả những hành vi sai trái để dành phần hơn. 

- Giành giật khách hàng: Một hành vi phổ biến là âm thầm giành giật khách hàng của người khác, biết rõ rằng đây là hành vi thiếu đạo đức. Điều này có thể làm mất lòng tin và gây mâu thuẫn trong công ty.

- Kiếm chuyện và bịa đặt: Đồng nghiệp cố tình kiếm chuyện, soi mói và bịa đặt ra những điều sai sự thật để làm bạn mất uy tín. Họ có thể tạo ra những tình huống gài bẫy để bạn mắc lỗi và bị đánh giá không tốt.

- Hành vi lén lút và kỳ quặc: Những đồng nghiệp có hành vi kỳ quặc, lén lút, và có phản ứng giật mình khi bạn xuất hiện đột ngột có thể đang lên kế hoạch cho những hành động sai trái.

III. Cách xử lý cạnh tranh không lành mạnh trong môi trường làm việc

Cạnh tranh không lành mạnh mang lại nhiều hậu quả tiêu cực, vì vậy không công ty nào khuyến khích hành vi này. Khi phát hiện có nhân viên cạnh tranh không lành mạnh, nếu có bằng chứng rõ ràng, công ty sẽ nhanh chóng xử lý và có thể cho nhân viên đó nghỉ việc để ngăn chặn hậu quả xấu.

Nhiệm vụ của bạn khi thấy đồng nghiệp có hành vi cạnh tranh không lành mạnh là thu thập bằng chứng đầy đủ và thuyết phục. Sau đó, hãy trình bày vấn đề với cấp trên để ban lãnh đạo có thể theo dõi và xử lý. Quan trọng là những gì bạn cung cấp phải trung thực và khách quan, tránh trường hợp vu oan cho người khác vì ác cảm cá nhân. Nếu làm vậy, bạn không chỉ làm xấu hình ảnh của mình mà còn có nguy cơ bị cho nghỉ việc.

Ngoài ra, khi đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh, bạn cần giữ bình tĩnh và không nên đáp trả bằng cách tương tự. Hãy tránh những hành vi tiêu cực và tập trung vào công việc của mình. Trình bày sự việc kèm bằng chứng cho cấp trên là cách tốt nhất để xử lý vấn đề một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.

Hy vọng rằng thông tin trong bài viết này sẽ giúp ích được cho bạn !
--------------------------
Mọi thông tin liên hệ:

iconicJob Vietnam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tìm việc làm, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob