iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Tuyệt chiêu giúp bạn hiểu khách hàng trong 30 giây, chốt sales trong 3 phút

Muốn làm sales giỏi, bạn phải hiểu khách hàng. Muốn hiểu khách hàng, bạn phải có chiến thuật thông minh, áp dụng đúng thời điểm.

Đừng quá dựa dẫm vào những cuốn sách kinh doanh best-seller có phần “giáo điều” và sáo rỗng với những lời khuyên thiếu thực tế, chỉ cần bạn ghi nhớ 4 nguyên tắc này, sau đó vận dụng theo cách của riêng mình, bạn sẽ biết khách hàng thực sự cần gì để chốt sales thành công.

>> Xem ngay: Tuyển nhân viên Sales

Đánh thức hoặc khơi gợi nhu cầu của khách hàng

tuyet-chieu-giup-ban-hieu-khach-hang-trong-30-giay-chot-sales-trong-3-phut-1

Dù bạn không tin nhưng có nhiều khách hàng thậm chí còn không biết chính xác nhu cầu của mình cho đến khi chúng được khơi gợi bởi một người khác. Là một người bán hàng chuyên nghiệp, bạn không thể nản lòng hay gác máy ngay chỉ với câu từ chối “Không” của họ, hãy kiên trì giao tiếp để giúp khách hàng hiểu chính bản thân mình và nhận thấy nhu cầu có liên quan đến sản phẩm mà bạn đang muốn bán.

Đừng bán sản phẩm, hãy bán lợi ích cho khách hàng

Chẳng khách hàng nào cảm thấy dễ chịu khi liên tục bị bắt ép mua hàng, hãy khiến họ cảm thấy thứ bạn đang mang đến chính là lợi ích. Tâm lý người tiêu dùng đều thích “nhận” hơn là “cho đi”, chỉ cần thỏa mãn được mong muốn này, họ sẽ sẵn sàng chi tiền để mua sản phẩm.

Muốn vận dụng phương thức này thành công, bạn đừng bao giờ nghĩ đến doanh số hay bán hàng là nghĩa vụ, hãy xem khách hàng như những người thân thiết và giúp họ giải quyết những vấn đề họ thực sự quan tâm. Và đừng quên, trước khi muốn khách hàng tin vào lợi ích từ sản phẩm mà bạn đang rao bán, bạn phải đặt hoàn toàn niềm tin vào sản phẩm trước tiên.

tuyet-chieu-giup-ban-hieu-khach-hang-trong-30-giay-chot-sales-trong-3-phut-2

Có không ít nhân viên bán hàng cho đến tận bây giờ vẫn quen với việc “cầm đèn chạy trước ô tô”, không để cho khách hàng nói về những vấn đề của họ mà cứ thích trò chơi trí tuệ: phỏng đoán và liên tục đưa ra câu hỏi.

Chẳng hạn: Khi nhìn thấy một khách hàng có làn da khô bước vào cửa hàng, họ sẽ nhanh chóng chào đón bằng câu hỏi “Chào chị, em thấy da chị có vẻ khô, chị đang tìm sản phẩm kem dưỡng có tác dụng cung cấp nước phải không ạ?”

Việc này chẳng những khiến bạn mất thời gian mà còn khiến cho khách hàng có cảm giác không được tôn trọng.

Muốn chốt sales thành công, bạn nên dành nhiều thời gian để lắng nghe câu chuyện của khách hàng hơn là tự mình độc thoại trong khi họ đang tỏ ra rất bối rối, thậm chí là khó chịu. Nếu bạn có thể tạo bầu không khí thoải mái và thân mật, khách hàng sẽ có xu hướng chia sẻ nhiều hơn, đó là cơ hội để bạn khai thác thêm thông tin và đánh trúng vào nhu cầu thực sự của họ giúp mang lại nhiều khách hàng tiềm năng và doanh thu (doanh thu là gì ?) cho doanh nghiệp.

Đừng quá đề cao sản phẩm

Cứ 10 người thì lại có 9 người liên tục tâng bốc sản phẩm của mình “Đây là sản phẩm tốt nhất trên thị trường” trước mặt khách hàng. Đó là những lời nói thật sáo rỗng và có phần…giả tạo (đặc biệt khi đó là sản phẩm chưa được nhiều người biết tới).

Dù họ gật gù và có vẻ như đang lắng nghe nhưng bạn có biết câu trả lời sẽ là gì không? “Bạn rất tốt nhưng tôi rất tiếc”. Vì bạn càng trả bài thật hay và trôi chảy thì bạn càng tạo cảm nghi ngờ cho người đối diện.

Đừng so sánh với những sản phẩm tương đồng của đối thủ cạnh tranh, hãy lấy lợi thế mà chỉ sản phẩm của bạn mới có để thuyết phục khách hàng, khi bạn bán hàng bằng “tâm” thì thứ bạn nhận được không chỉ là “tiền” mà còn là sự tin tưởng và tín nhiệm lâu dài.

_____________________________

Mọi thông tin liên hệ:

ICONICJOB VietNam – Cổng thông tin tuyển dụng nhân sự cấp cao, mạng tim viec lam nhanh, ứng tuyển ngay việc làm mới từ các nhà tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam



Whatever happens, happens
back-to-top iconicjob