iconicJob.vniconicJob Việt Nam - Career Blog

Các công việc tốt nhất cho ứng viên giỏi ngoại ngữ

Nếu bạn có trong tay khả năng ngoại ngữ mà nhiều người ngưỡng mộ nhưng lại băn khoăn không biết nên chọn hướng đi nào cho sự nghiệp tương lai, không biết công việc nào vừa có đất cho bạn “dụng võ” lại vừa có được mức lương hấp dẫn thì dưới đây là một số gợi ý mà bạn nên tham khảo.

I. Interpreter

Interpreter là Biên phiên dịch. Đây là một công việc rất phù hợp với những ai giỏi ngoại ngữ có thể là tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Trung. Chỉ cần bạn thông thạo một trong số các ngoại ngữ ở trên thì việc trở thành một biên phiên dịch không hề khó khăn với bạn.

Với vị trí biên phiên dịch, bạn có thể làm xin việc làm ở các công ty nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam. Thông thường nhiệm vụ sẽ là thông dịch những yêu cầu của cấp trên người nước ngoài đến với các nhân viên người Việt, cùng với đó là dịch thuật các tài liệu nước ngoài sang tiếng Việt.

II. Thư ký

Hiện nay, với xu hướng đầu tư của công ty nước ngoài tại Việt Nam ngày càng tăng, thì nhu cầu tuyển dụng thư ký từ các công ty, tập đoàn nước ngoài khi hoạt động tại Việt Nam cũng vì đó mà tăng theo.

Thư ký sẽ là người giúp các cấp trên người nước ngoài lên lịch và setup các cuộc họp quan trọng. Ngoài ra, thư ký sẽ là người ghi lại các biên bản cuộc họp của các cấp trên với nhân viên hoặc đối tác.

Nếu bạn giỏi ngoại ngữ, cùng với ngoại hình ưa nhìn và các kỹ năng cần thiết thì vị trí thư ký sẽ nằm trong tầm tay của bạn.

III. Admin Staff

Admin Staff là nhân viên hành chính, có trách nhiệm quản lý văn phòng chung, trả lời điện thoại, nói chuyện với khách hàng, hỗ trợ cấp trên, làm các công việc văn hoặcnhiều nhiệm vụ liên quan khác.

Nếu bạn muốn làm ở doanh nghiệp nước ngoài với mức lương cao và đãi ngộ tốt, thì việc giỏi ngoại ngữ là điều rất quan trọng. Nếu làm việc cho công ty Nhật thì bạn phải thông thạo tiếng Nhật và tiếng anh ở mức cơ bản.

IV. Giám Sát Viên QA/QC

QA (Quality Assurance) là vị trí đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Vị trí này có nhiệm vụ xây dựng các quy trình sản xuất theo chuẩn để tạo ra được các sản phẩm chất lượng.
Thường vị trí này được các công ty sản xuất nước ngoài tuyển dụng rất nhiều. Do đó, những ứng viên giỏi ngoại ngữ sẽ có rất nhiều lợi thế khi làm việc tại các công ty này.

V. Biên dịch game

Những ông trùm đứng đầu mảng trò chơi giải trí như Gameloft, Nintendo luôn cần một đội ngũ hùng hậu biên dịch viên để chuyển ngữ cho các sản phẩm của họ. Từ tiếng Anh qua tiếng Nhật, tiếng Trung và nhiều ngôn ngữ khác. Khi game không ngừng phát triển thì cơ hội việc làm dành cho những người giỏi ngoại ngữ vẫn còn rất rộng mở.

VI. Điều phối viên

Các tổ chức phi chính phủ thường có nhu cầu tuyển điều phối viên trên toàn thế giới, tuy số lượng tuyển không nhiều và không thường xuyên như những công việc văn phòng bạn thường thấy nhưng nếu như bạn muốn cống hiến sức lực cho cộng đồng và có thể giao tiếp ngoại ngữ thông thạo thì đây cũng là một sự lựa chọn đáng để bạn cân nhắc.

VII. Chuyên gia quản trị thương hiệu

Để làm công việc này, bạn phải có một nền tảng kiến thức vững chắc về thương hiệu, marketing và thậm chí là cả quảng cáo. Hầu hết những tập đoàn lớn như Coca-cola, Pepsi, Unilever.. đều có nhu cầu tuyển dụng chuyên gia quản trị thương hiệu toàn cầu hoặc quản lý riêng một khu vực rộng lớn như châu Á, châu Phi.

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương thưởng đối với ngành nghề này rất hấp dẫn, bạn nên trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm bên cạnh khả năng ngoại ngữ tuyệt đỉnh của mình, chắc chắn sự nghiệp của bạn sẽ lên như diều gặp gió.

VIII. Chuyên viên thiết kế đồ họa

Đây là lĩnh vực đang rất thịnh hành và rộng mở về cơ hội làm việc xuyên quốc gia. Nếu có điều kiện về kinh tế thì bạn nên bỏ thời gian để học tập ở nước ngoài hoặc thử làm thêm một vài dự án quốc tế, có như vậy thì hồ sơ xin việc của bạn mới dễ dàng được chấp nhận. Vì không gò bó về mặt không gian nên bạn có thể thoải mái làm việc ở bất cứ đâu bạn thích, miễn là đáp ứng được yêu cầu mà khách hàng đề ra.

IX. Tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không là nghề lý tưởng cho những ai thích được giao tiếp bằng ngôn ngữ thứ 2 và thích được chu du đây đó, không thích cảm giác gò bó. Thông thường, với mỗi lần hạ cánh ở mỗi quốc gia sau chuyến bay dài, tiếp viên hàng không thường có khoảng thời gian 1-3 ngày để được nghỉ ngơi và thư giãn, đây chính là cơ hội để bạn có thể khám phá thế giới mà bạn từng ước mơ.

Ngoài khả năng ngoại ngữ, nếu muốn được làm công việc này, bạn bắt buộc phải có một sức khỏe tốt và ngoại hình khá. Mức lương dao động của một tiếp viên hàng không dao động ở mức 15.000$/ năm, tùy từng hãng bay.

Chúc bạn thành công.



Tài Phan có kinh nghiệm 6 năm trong ngành Digital Marketing, luôn muốn chia sẽ những kiến thức hữu ích đến với mọi người. Quan niệm sống của tôi là “Lạc quan luôn là yếu tố dẫn đến thành công, không điều gì có thể thực hiện được mà không có hy vọng và sự tự tin”.
back-to-top iconicjob